AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Winter Anime 2022 – Final Recommendations.

Còn có hơn tuần nữa là bắt đầu mùa mới rồi, thời gian trôi lẹ thật :3. Và cứ theo truyền thống thì (gần) cuối mỗi mùa mình sẽ làm danh sách đánh giá và giới thiệu khép lại các tác phẩm đặc sắc, dưới đây là danh sách mùa Đông 2022 của mình. Danh sách này sẽ chú trọng vào tính thưởng thức bản thân nên chắc chắn sẽ có tính chủ quan nhiều nhé :3. Nào bắt đầu thôi.

• 1/ 86: Eighty Six.

Năm ngoái 86 chưa thật sự có cái kết trọn vẹn vì 2 tập cuối đến mãi bây giờ mới ra. Tuy nhiên, 3 tháng chờ đợi rất đáng công vì chất lượng của 2 tập hạ màn chỉ có thể dùng từ tuyệt mỹ để diễn tả, cũng là lí do mình sẽ nhét 86 vào danh sách này để tổng kết luôn. 86 đánh dấu một trong những màn debut ấn tượng nhất đối với mình đến từ một đạo diễn trẻ mới lần đầu đảm nhận vai trò chỉ đạo tổng. Và mình đã viết tương đối nhiều các bài phân tích mổ xẻ về tác phẩm trên page, bạn có thể tìm đọc tại:

https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/349599223847470

• 2/ Kimetsu no Yaiba: Yuukaku-hen.

Hiếm có một tác phẩm hành động nào hiện nay đủ sức ghìm chặt mình trên ghế như KnY đã làm được. Và đến với tác phẩm này thì Ufotable đã đẩy giới hạn của hoạt họa lên một tầm cao mới, tận dụng KnY như nền tảng để thăng hoa trong nghệ thuật hình ảnh, bung hết lụa và phô diễn mọi khả năng họ đã dày công tinh chạm xuyên suốt hơn 20 năm, từ hiệu ứng hoạt họa trộn lẫn nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, 2D và 3D CGI, cho đến cách thức thi triển các phân cảnh lên màn ảnh, cách biến tấu nhịp độ, biên đạo võ thuật và vv…

Mình đã có viết một số bài phân tích về các yếu tố mình đánh giá cao trong KnY, cũng như là sự lựa chọn và tin tưởng tuyệt đối vào nguyên tác của mangaka Gotouge từ đội ngũ ở Ufotable, bạn có thể đọc tại đây:

https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/322461329894593
https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/322727669867959
https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/323703139770412

.

• 3/ Slow Loop.

Slow Loop tuy vẻ bề ngoài chỉ là moe show thông thường nhưng xem rồi tác phẩm lại mang đến cho mình nhiều trải nghiệm cảm xúc. Nếu diễn tả thì mình sẽ nói rằng tác phẩm mang âm hưởng của Yuru Camp nhưng trộn lẫn sự bùi ngùi của các yếu tố drama nhẹ nhàng và lắng đọng. Hoàn cảnh của Hiyori và Koharu mang lại sự đồng cảm mạnh với mình, họ học cách chấp nhận mất mát từ quá khứ, chập chững làm quen với không khí, với hoàn cảnh gia đình mới, dần cùng nhau tiến lên phía trước và trao cơ hội để tận hưởng hương vị của tuổi mộng mơ, của những điều tưởng như họ sẽ không bao giờ có dịp trải nghiệm. Một moe show tuy vui nhộn nhưng cũng không kém phần cảm xúc.

• 4/ Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru.

Mình kết bộ này từ manga rồi, và Clover đã không làm mình thất vọng khi thậm chí còn nâng tầm tác phẩm hơn bởi lối hoạt họa sống động, giàu sức biểu cảm lẫn … gợi cảm từ một trong những đội ngũ ưu tú nhất của studio. Ad ~vivu~ cũng đã viết 1 bài rất hay phân tích và cảm nhận về Sono Bisque, bạn có thể đọc tại đây: https://www.facebook.com/alonelycomet/posts/345534007587325

• 5/ Akebi-chan no Sailor Fuku.

Tối thứ 7/sáng chủ nhật có thể nói là gói gọn một giờ “tuyệt diệu” của A-1/Clover. Ta có Sono Bisque, Akebi và tất nhiên là chưa nói đến 2 tuần lên sóng của 86. Và đến với Akebi, tác phẩm có thể xem như là sự bứt phá của A-1/Clover về nhiều mặt. Từ xưa đến nay, A-1/Clover tất nhiên luôn làm tốt các tác phẩm comedy/slice of life. Tuy nhiên, mảng hoạt họa của họ ở phần “diễn xuất” là điều mình chưa bao giờ đánh giá xuất sắc, hoặc ít nhất là so với các đối thủ nặng ký khác trong ngành. Kể từ khi Aniplex “chuyên hóa” đội ngũ sản xuất và tập trung vào phần nuôi dưỡng lẫn phát huy tài năng, ta mới thấy thành quả kết trái của họ như thế nào. Akebi có phần “diễn hoạt” ấn tượng nhất với mình trong số các tác phẩm moeshow/SoL mà A-1/Clover từng thực hiện( cũng như là phần compositing – xử lý hậu cảnh), thậm chí phần diễn hoạt đã sánh ngang với cả DogaKobo rồi – vốn là studio top đầu hiện nay khi ta nói đến diễn hoạt và moeshow.

• 6/ Shingeki no Kyojin: Final.

Đây là một bản chuyển thể tương đối an toàn. Quá an toàn là đằng khác! Nói chung thì mình theo để theo cho hết, source đã tốt sẵn nên cũng khó lòng mà trật bánh ở đâu đó được nếu như cứ chuyển thể 1:1. Mình chỉ tiếc một điều rằng SnK trong tay Mappa không tạo được cảm giác “tóe lửa” như khi WIT thực hiện, họ cũng không có bất kì nước đi “mạo hiểm” nào để tạo ra nét riêng, cái vị lạ cho một tác phẩm chuyển thể độc lập. Cũng dễ hiểu thôi vì AoT khi được Mappa đảm nhận đã là một dự án cần chạy đua với tốc độ cao, khi đội ngũ nhân sự được chiêu mộ vào giờ chót, bất kì thay đổi nhỏ nào trong quá trình sáng tạo cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Việc Mappa hoàn thành được yêu cầu của ủy ban sx – có thành phẩm để trình chiếu đúng thời hạn mà không sứt mẻ gì nhiều – đã là một thành công lớn.

• 7/ Ousama Ranking.

Theo mình, Ousama Ranking vẫn là một tác phẩm rất đáng xem. Dù diễn biến và tình tiết phát triển trong những tập cuối có hơi bất mãn, không được như mình kì vọng, nhưng không có nghĩa là công sức của đội ngũ thực hiện đổ sông đổ bể. Xuyên suốt tác phẩm thì Ousama Ranking vẫn mang lại những trải nghiệm thú vị đến cho mình, vẫn có những phân cảnh khiến mình phải trầm trồ tài năng của những người thực hiện, vẫn có những nút thắt khiến mình mong chờ điều gì sẽ diễn ra. Đặc biệt hơn, tác phẩm đánh dấu sự chuyển mình và tiếng nói riêng của đội ngũ ở WIT studio khi họ từ chối “làm thuê” mà tiến bước đến con đường làm theo ý thích, theo cảm hứng, theo sự tự do của nghệ thuật, cũng như là màn debut của một trong tam trụ hoạt họa hành động sáng giá nhất hiện nay là Arifumi Imai lên hàng ngũ chỉ đạo (dù mới chỉ là trợ lý đạo diễn).

Nhìn chung mùa này không có bất ngờ nào quá lớn, chất lượng của những bộ “top trên” luôn duy trì xuyên suốt (ngoài trừ cú xẩy chân của Ousama Ranking nhưng không vì thế mà nó phá hết trải nghiệm mình đã trải qua). Mùa sau có lẽ sẽ là một mùa bận rộn hơn với các tác phẩm bom tấn khác công phá sóng truyền hình (vd như Kaguya, Spy x Family và vv…).

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button