Anime StudioIndustry

Vì Sao WIT/Cloverworks Lại Tách Rời Khỏi Production I.G/A-1 Pictures?

Mình thấy có nhiều bạn thắc mắt về vấn đề này nên cũng trả lời ngắn gọn luôn. Bài “những điều (hiểu lầm) về anime studio” của mình đã bao quát một số ít trong câu trả lời này.

¤ Hiện nay, các anime studio đã và đang cố gắng làm mình “nổi trội” so với những studio khác để nâng cao tính cạnh tranh, lẫn thu hút khán giả theo dõi. Chính vì lẽ đó, việc xây dựng “hình ảnh” và “thương hiệu” riêng cho studio là việc tối quan trọng qua những dự án anime mà họ đảm nhận.

Và đây là lí do tại sao phân khu Koenji Studio của A-1 Pictures lại đổi tên thành CloverWorks (A-1 và Cloverworks trực thuộc Aniplex/Sony). Cũng như là một phân khu của Production I.G đổi tên thành studio WIT (cả 2 đều trực thuộc IG Port).

A-1 Pictures vốn “nổi” với thương hiệu chuyên chuyển thể hàng đại trà và “mì ăn liền”, nhưng trong những năm gần đây họ có cải thiện vượt bậc về chất lượng sản xuất, tuy nhiên “thương hiệu” trong quá khứ cũng không hẳn là dễ phai đi. Mặt khác, CloverWorks như một tờ giấy trắng có thể làm bất kì điều gì họ thích, ngay trong năm mới “tách rời” thì họ đã đảm nhận tác phẩm đình đám Darling in the FranXX chung với Trigger/A-1. Theo sau đó là những tác phẩm như Aobuta, Neverland (ss1), Babylonia … cũng tạo không ít tiếng vang thể hiện nên sự trẻ trung, năng động của studio trong việc tiếp cận xu hướng khán giả trẻ.

WIT studio cũng có cách thức tiếp cận như vậy. Production I.G là tên tuổi đại trụ trong ngành CN anime, cũng vì thế hình ảnh và thương hiệu của họ gắn liền với những tác phẩm đậm chất sci-fi, cyberpunk như series Ghost in the Shell, Psycho-Pass, cũng như là studio “chuyên” đi chuyển thể hàng chất lượng nên rất khó để “thay đổi” thương hiệu và hình ảnh nếu không có phân khu “tách” riêng ra. Và đấy là việc của WIT studio.

¤ Điều quan trọng nhất, mà mình chưa nhắc tới, là ngoài việc như tờ giấy trắng để dễ dàng tạo dựng hình ảnh – thương hiệu mới qua các tác phẩm họ thực hiện, thì CloverWorks và WIT còn là sân chơi trau dồi tay nghề lẫn thỏa tính sáng tạo của nguồn lực “nhà” (hoặc những cá nhân đam mê cộng tác trong thời gian dài), cũng như là tìm kiếm và tuyển chọn những tựa IP cho riêng họ.

Với WIT thì họ có Hal, The Rolling Girls (cả 2 đều là original works – nguyên tác anime) mang phong cách tương đối khác với những gì Production I.G đã trước đó thực hiện. Bên cạnh đó, WIT chú trọng tập trung cho original works nhiều hơn như Kabaneri, Great Pretender, hay gần đây nhất là Vivy (Vivy được đạo diễn Shinpei Ezaki đảm nhận, ông vốn đã gắn bó với I.G từ lâu qua rất nhiều dự án anime khác nhau như Guilty Crown, Kimi ni Todoke, Sengoku Basara … và hiện nay thì ông cộng tác chính với WIT).

CloverWorks thì không có được sự tự do “toàn vẹn” như WIT, nhưng Aniplex cũng không đến mức khó tính mà bắt họ cứ mãi chạy theo xu hướng. Wonder Egg Priority và Her Blue Sky là 2 thành phẩm được bật đèn xanh để giúp dàn nhân sự theo đuổi đam mê. Tiếc là Aniplex đã không thể đi đến cuối con đường để thấy được kết thúc của WEP, một phần cũng do đội ngũ tham gia thực hiện thiếu năng lực để đảm bảo tính lưu loát trong quá trình sản xuất.

Nếu bạn còn bất kì câu hỏi gì về các studio, hay ngành CN nói chung, hãy cmt lại nhé.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button