Đạo Diễn & Hoạt Hoạ SĩIndustry

Ufotable và Câu Chuyện của Nozomu Abe.

Trong tập Kimetsu no Yaiba: Yuukaku-hen mới nhất (6), tên tuổi Nozomu Abe đã xuất hiện chễm chệ trong bộ phận dàn nhân sự thực hiện của Ufotable. Đây là một tín hiệu đáng mừng dành cho fan của Ufotable nói riêng, và người hâm mộ sakuga nói chung.

Có chút ít điều (thú vị) mình muốn chia sẻ về điều này. Nozomu Abe là một huyền thoại trong giới hoạt họa hành động bên cạnh Yutaka Nakamura của studio Bones và Arifumi Imai của WIT studio. Tuy nhiên, hai người họ đã kiếm được nơi ở từ lâu – một nơi họ có thể gọi là “nhà” để giúp họ tỏa sáng và phô diễn kỹ năng hoạt họa hành động. Trong khi đó, với Abe thì ông vẫn “hứng thú” là một freelancer (người làm việc theo hợp đồng, hành nghề tự do).

Tài năng của Abe không một ai có thể chối cãi được, chính vì vậy, ông là một trong những animator (hoạt họa sĩ) được săn đón nhiều nhất hiện nay, đặc biệt nếu đấy là tác phẩm hành động đúng với “chuyên môn” của Abe.

Làm theo hợp đồng có những lợi ích riêng, đó là sự tự do! Abe có thể “nhảy” bất kì dự án nào ông mong muốn, làm việc tại bất kì nơi nào theo ý thích, ta có thể thấy dấu ấn của Abe ở rất nhiều những tác phẩm đình đám trong hơn một thập kỷ qua, như Puella Magi Madoka Magica (chỉ đạo hành động ở bản TVs), Nisemonogatari, Kizu (key animation) của Shaft, A Certain Scientific Railgun của J.C Staff, Accel World, SAO của A-1 Pictures, Black Lagoon, Death Note của Madhouse, Fullmetal Alchemist của Bones và vv …

Nhưng có một nơi, một nơi Abe luôn có thể “ấm cúng” quay trở về, và hẳn bạn cũng đoán ra, nơi đấy chính là Ufotable. Kara no Kyoukai, Fate/Zero, Fate/Stay Night – TVs / Heaven’s Feel, gần đây nhất là Kimetsu no Yaiba. Trong hơn một thập kỷ, Abe đã xây dựng nên thương hiệu riêng của bản thân ở Ufotable, và tài năng ông cũng đã góp phần không nhỏ để đẩy bật tên tuổi của Ufotable lên hàng ngũ những studio thực hiện hành động xuất sắc nhất hiện nay.

◆ Tuy nhiên, điều bất cập với một hoạt họa sĩ hành nghề tự do hiện nay là với khán giả đại chúng, với người xem phổ thông thì thật sự, họ sẽ khó “để ý” đến một hoạt họa sĩ nếu như tên tuổi của người này không gắn liền với một studio nổi bật, hoặc một tác phẩm nổi bật.

Chính vì vậy ta có thể nói rằng, tên tuổi studio – cũng như tác phẩm mà hoạt họa sĩ tham gia – sẽ giúp họ tạo được “dấu ấn” mạnh hơn trong tâm trí khán giả hơn. Vd người xem sẽ biết đến Nakamura qua Sword of the Stranger, Fullmetal Alchemist Brotherhood hay Boku no Hero Academia, vốn là những bộ mang nhãn mác Bones. Về phần Imai, tên tuổi Imai đã được Attack on Titan của WIT studio đánh bóng lên cho cả thế giới biết đến. Thế nhưng khi nói về Nozomu Abe, khán giả phổ thông sẽ chỉ biết đến sự nghiệp của Abe qua những tác phẩm bom tấn “mới gần đây” của Ufotable như FSN Heaven’s Feel và Kimetsu no Yaiba, chứ ít ai biết Abe đã từng góp mặt qua những bộ đình đám khác trong quá khứ (vd như Kizu, Nise, Madoka thì hẳn đa phần mọi người sẽ chỉ biết đến Shaft chung chung mà thôi).

• Abe được Ufotable chính thức “công nhận” là một phần của đội ngũ mang nhiều ý nghĩa nhất định.

Đây là một bước tiến trong sự nghiệp của Abe, giúp ông phần nào khẳng định “thương hiệu”, nét riêng, phong cách cá nhân riêng trong nghệ thuật hoạt họa hành động, lẫn tạo được dấu ấn mạnh mẽ hơn trong lòng khán giả khi giờ đây tên tuổi của Nozomu Abe đã “chính thức” gắn liền với studio Ufotable – một trong những studio nổi đình nổi đám nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, Nozomu Abe là một “thế lực”, một tài năng “huyền thoại” với chuyên môn diễn hoạt hành động không thể thay thế, giúp Ufotable giữ vững vị thế so với sự cạnh tranh khắc nghiệt từ những đối thủ nặng ký khác như WIT/I.G, hay Bones hiện nay. Ta có thể thấy, dù Abe từ trước đến nay là một hoạt họa sĩ hành nghề tự do, nhưng Ufotable luôn tin tưởng tuyệt đối và giao cho Abe những đoạn cảnh quan trọng NHẤT trong toàn thể các tác phẩm bom tấn của họ, từ Kara no Kyoukai cho đến Fate Heaven’s Feel – trong movie cuối (3), phân đoạn Saber vs Rider khép lại tác phẩm do chính tay Abe đảm nhận và Abe đã lập ra một kỷ lục vô tiền khoáng hậu: phân cảnh có số “layer” nhiều nhất trong lịch sử (hay ít nhất là mình biết) cho đến hiện tại. Trong Kimetsu no Yaiba thì đấy là 3 đoạn cảnh quan trọng nhất (tập 19 của season 1, và phân đoạn Rengoku vs Akaza trong movie Mugen Train, hay gần đây nhất, là tập 6 của Yuukaku-hen).

Ufotable LUÔN dành cho Abe một “chiếc ghế” đặc biệt tại studio – nơi ông luôn có thể chễm chệ ngồi vào, tạo điều kiện lý tưởng nhất và thoải mái nhất để giúp Abe phát huy tối đa khả năng thần sầu. Những cảnh Abe đảm nhận luôn được đội ngũ gia công trong nhà của Ufo chăm chút thậm chí còn hơn … con ruột (dù ông là người ngoài). Abe cũng rất “khó tính” trong việc chọn lựa những dự án tham gia, ông là số ít những animator nổi trội chưa có … kênh mạng xã hội riêng, nghĩa là ông muốn giữ kín thông tin để tránh bị làm phiền, chỉ số ít những nhà sản xuất nắm được địa chỉ liên hệ của ông – là những người ông quen biết và tin tưởng!

Và sau hơn một thập kỷ “dụ dỗ”, làm hết cách để vui lòng Abe, thì cuối cùng, Ufo cũng đã thành công khi “kết nạp” được thứ “v.ũ k.hí h.ủy d.iệt” để giúp bảo toàn vị thế của họ. Đây có lẽ là một kết cục có hậu cho cả hai phía, Abe và Ufotable đã cùng sát cánh bên cạnh nhau qua Kara no Kyoukai – một tác phẩm giúp Ufo ghi tên lên bản đồ thế giới … anime, cùng ở bên nhau qua franchise Fate. Abe đã ở bên cạnh Ufo, bằng chính đôi bàn tay mình đóng góp vào cột mốc mang tính lịch sử khi Ufo phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé nội địa đã tồn tại hơn 20 năm.

Abe “chính thức” được ghi danh vào đội ngũ hoạt hoạ của Ufotable

◆ Việc chính thức được kết nạp vào đội ngũ ở Ufo cũng giúp Abe mở ra nhiều hướng đi mới hơn trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, đây là điểm thú vị thứ 2 mình muốn chia sẻ, Abe rất “hiếm” khi tiếp nhận vai trò chỉ đạo. Nozomu Abe rất giống với Yutaka Nakamura ở một chỗ, cả hai đều không có “hứng” giám sát và chỉ đạo người khác, mà đối với họ, họ vẫn muốn – tự tay – sáng tác hoạt họa. Trong khi đó, Arifumi Imai ở WIT studio đã được “thăng tiến” lên hàng ngũ đạo diễn và đang “thực tập” qua tác phẩm Ousama Ranking đang trình chiếu trên sóng truyền hình. Tất nhiên, với vị thế “huyền thoại” và những đóng góp của họ, việc đảm nhận “chức vụ” cao hơn cũng không hẳn là sự thăng tiến, vì họ đã có thể dễ dàng thương lượng đồng lương ngang bằng với chức vụ cao hơn – dù là một key animator (hoạt họa sĩ chính), và cũng chả có ông chỉ đạo hoạt họa nào mà dám … sửa bản vẽ của họ cả.

Sau cùng thì, quyết định cuối cùng vẫn là ở Abe, liệu ông vẫn còn đam mê sáng tác diễn hoạt, hay lựa chọn hướng mới sang mảng chỉ đạo ở Ufotable như Imai đã làm ở WIT? Chỉ thời gian mới trả lời được!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button