AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Tokyo Ghoul √A – Khát Vọng còn Dang Dở

Cũng đã lâu kể từ khi anime Tokyo Ghoul công chiếu, đạo diễn Shuhei Morita đã phần nào lấy được sự chú ý của fans qua tác phẩm anime chuyển thể vào thời điểm đấy. Bộ anime này có tất cả mọi thứ để tạo lên dấu ấn trong lòng người xem nhưng thật khó tin khi phần tiếp theo của nó lại là một thảm họa. Có chăng thứ bộ anime này không có được chỉ là một chút sự quan tâm từ những người trong ủy ban sản xuất, những con người đã đầu tư cho dự án này, và những quyết định sai lầm vô tình giết chết đi những tiềm năng mà bộ anime này đã có thể vươn tới. Nên nhân dịp kỷ niệm 10 năm anime Tokyo Ghoul trong vài tháng vừa qua, đây có lẽ là một dịp tốt để chúng ta cùng lắng nghe về câu chuyện của đạo diễn Shuhei Morita, và về những chuyện đã xảy ra với bộ anime này.

Có một sự thật khá thú vị là Sui Ishida (tác giả của Tokyo Ghoul) đã tham gia rất nhiều vào quá trình sản xuất anime. Đạo diễn Morita cũng đã chia sẻ rằng Ishida đã gợi ý cho ông rằng phần 1 nên tập trung vào Kaneki tóc đen, trong khi đó phần 2 (Root A) sẽ tập trung vào Kaneki tóc trắng.

Bản thân Ishida cũng cho phép cả đội ngũ của Morita sắp xếp lại trình tự cốt truyện hay cắt xén bớt đi các tình tiết trong manga để cho ra một câu chuyện mạch lạc, có đầu đuôi rõ ràng trong Tokyo Ghoul S1 khi họ chỉ được ủy ban cung cấp cho 12 tập để chuyển thể 66 chapter đầu trong manga. Và chính Ishida cũng là người chọn bài hát cho OP của Tokyo Ghoul S1 và S2.

Yoshito Danno – Producer thuộc Marvelous đã chia sẻ trên trang Manga.Tokyo

Chính vì vậy mà sau sự thành công của Season 1, Ishida đã bắt đầu có những ý tưởng về câu chuyện mới, một hướng đi mới dành cho Root A, thế nên anh đã soạn ra những bản thảo nháp cho Root A trong quá trình Season 1 công chiếu, và anh đặc biệt muốn Morita và cả đội ngũ tạo nên những thứ độc đáo hơn cho Root A và luôn thúc giục họ thay đổi mọi thứ để đi theo một hướng đi khác.

“Root A hoàn toàn dựa trên ý tưởng nguyên bản của Ishida-sensei. Lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu làm việc là 3 tháng sau khi phần 1 hoàn thành, vì vậy chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về cốt truyện. Ishida đặc biệt muốn chúng tôi tạo ra thứ gì đó độc đáo cho phần 2, đó là lý do tại sao nó chuyển sang một hướng khác”

-Shuhei Morita-

Ta có thể thấy được rằng Morita rất hứng thú về đề xuất do Ishida đề ra, vì thế nên cả 2 đã cùng nhau thảo luận nhiều hơn về cốt truyện của Root A. Càng thảo luận, nhiều ý tưởng mới được đưa ra, như việc Kaneki tuyên bố rằng anh sẽ giết Độc Nhãn Vương, Touka nhìn thấy Rize ở tầng hầm của Anteiku và Tatara ép Kaneki ăn Taguchi, etc… Mọi chuyện vẫn rất suôn sẻ và sẵn sàng cho giai đoạn sản xuất, cho đến khi tầm nhìn của họ bị can thiệp bởi Marvelous.

“Để hoàn thành mục tiêu cho Root A về việc Kaneki gia nhập Aogiri, chúng tôi cần thực hiện một số thay đổi. Ishida-sensei cũng thúc giục tôi thay đổi mọi thứ và đi theo một hướng đi khác, đó là nguồn gốc của rất nhiều tình tiết mới trong anime. Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng, và cố gắng làm sao để nó không ảnh hưởng đến cốt truyện trong manga gốc, nhưng tôi có cảm giác như những ý tưởng đó liên tục bị những người cấp trên loại bỏ. Tôi đã cố gắng hết sức và thực lòng tôi không hề hối tiếc về tầm hoạt động mà tôi được phép”

-Shuhei Morita-

Producer Danno nói về quá trình sản xuất trở nên căng thẳng khi Marvelous can thiệp

Nếu các bạn đã theo dõi ALC từ lâu thì hẳn đã biết rằng ủy ban sản xuất bao gồm các nhà đầu tư cho một dự án, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có vị thế ngang hàng nhau. Ủy ban của anime Tokyo Ghoul bao gồm Marvelous, TC Entertainment, Pierrot. Và như các bạn đã thấy rằng Pierrot không có vị thế cao như Marvelous hay TC Entertainment, chính vì thế họ không có tiếng nói trong việc quyết định hướng đi của dự án.

Với một nhà đầu tư thì lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu, và khi Marvelous nhận thấy hướng đi mới của Root A là quá rủi ro, có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận thì ngay lập tức, họ can thiệp vào những ý tưởng mà Ishida và Morita đã cất công xây dựng được và làm cho quá trình sản xuất trở nên rất căng thẳng. Morita cùng dàn nhân sự đã cố gắng đưa mọi thứ trở lại với quỹ đạo ban đầu, nhưng với deadline chỉ là 4 tháng kể từ khi Season 1 công chiếu thì mọi thứ chỉ đơn giản là quá muộn màng.

Hệ quả là Root A giờ đây chỉ là những sự chắp vá, thiếu hoàn thiện. Khi mà tổ chức Aogiri được xây dựng rất hời hợt vô tình làm cho động cơ của Kaneki trở nên không rõ ràng, khi ta thậm chí còn không biết cậu đang làm gì trong tổ chức này. Các nhân vật phụ khác cũng có những màn thể hiện rất nhạt nhòa, đặc biệt là ở Anteiku. Ta có thể thấy được phần nào các tình tiết mới, tuyến truyện mới nhưng lại không được làm đến nơi đến chốn, thành ra nó chỉ còn là một mớ hỗn độn đúng nghĩa.

Dù rằng vẫn còn những điểm sáng hiếm hoi ở trong đó, như việc anime tập chung khai thác nhiều hơn vào các nhân vật phụ ở nửa sau của Root A, cách thiết lập bầu không khí đượm buồn xuyên suốt, hay tập 12 giàu cảm xúc ở cuối Season. Nhưng vẫn không che lấp được đi những vấn đề vốn có của Root A khi tận sâu bên trong nó đã là những sự chắp vá, những sự thiếu hoàn thiện của những ý tưởng to lớn hơn.

Và tất cả những gì còn lại chỉ là sự không thỏa mãn, không chỉ với người xem chúng ta, mà là với đạo diễn Morita khi ông đã không thể thực hiện được những tầm nhìn, ý tưởng của bản thân một cách trọn vẹn. Đặc biệt là khi nhìn vào anime của Tokyo Ghoul: re sau đó với sự tệ hại của 2 Season không thể diễn tả thành lời, điều đó làm tôi chỉ cảm thấy rất tiếc nuối hơn cho Morita. Khi đáng lẽ ra nó phải là một bộ anime hay hơn, xuất sắc hơn với những tầm nhìn và ý tưởng mà ông và tác giả Ishida đã xây dựng, nhưng những khát vọng ấy, ước mơ ấy rốt cuộc cũng chỉ còn là những điều còn dở dang.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button