AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Tàu Vô Tận – Siêu phẩm anime hành động của năm.

Tháng cuối năm nay quả là bữa tiệc thịnh soạn nhất dành cho anime fan tại Việt Nam khi cùng lúc tiếp đón hai tác phẩm nổi trội nhất trong thời gian gần đây đến phòng vé. Tạm gác lại câu chuyện vấn vương những ký ức đẹp đẽ về cô nàng búp bê Violet, Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-hen mang đến cho khán giả một “hương vị” khác, đậm đà tinh chất của sự “bùng nổ” về nghệ thuật hoạt họa hành động màn ảnh.

Sơ nét về tác phẩm, KnY (Kimetsu no Yaiba) là tác phẩm của mangaka Koyoharu Gotouge, được studio Ufotable chuyển thể lên màn ảnh trong năm 2019. Tính đến thời điểm hiện tại (12/2020), KnY đã bán được hơn 120 triệu bản, trở thành một trong những tác phẩm có số lượng bán ra nhiều nhất trong lịch sử manga. Nếu chỉ xét riêng trong năm 2020, KnY đã bỏ xa vị trí hạng 2 trên bảng xếp hạng doanh số đến … 10 lần (82 triệu bản so với 8,2 triệu của Kingdom, theo sau là One Piece với 7,7 triệu).

Có thể nói không ngoa thì Ufotable (và Shuseisha đến một chừng mực nào đó) đóng vai trò chủ chốt trong việc khiến KnY trở thành tác phẩm bom tấn màn bạc. Xin đừng hiểu lầm ý mình! Koyoharu Gotouge là một mangaka tài năng, nhưng ta không thể phủ nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của Ufotable giúp tác phẩm có được một thành công rực rỡ mang tầm vóc lịch sử trong ngày hôm nay! Khi mình đang viết bài này thì bộ phim Kimetsu no Yaiba: Ressha-hen vẫn đang tiếp tục công phá màn ảnh bên Nhật và trên toàn thế giới, bất chấp đại dịch, để trở thành tác phẩm có doanh thu đứng thứ 3 trong lịch sử anime (chỉ đứng sau Your Name của Shinkai, và Spirited Away của Miyazaki/Ghibli).

Có lẽ mình không cần giới thiệu qua Ufotable làm gì, nhất là khi bạn đã đọc thấy bài này. Vào phần chính luôn nào, KnY Movie theo chân Tanjirou, cùng những người bạn đồng hành gặp gỡ Kyoujurou – Viêm Trụ – trên chuyến tàu định mệnh.

Việc lựa chọn arc của Kyoujurou làm thành movie chiếu rạp là một quyết định tuy liều lĩnh, nhưng không phải không có lí do chính đáng từ Ufotable. Đây là arc có độ dài vừa phải, trong arc lại chia nhỏ thành ba hồi rõ ràng: dẫn dắt – đối mặt với Hạ Huyền – và cao trào với Thượng Huyền, đồng thời khép lại movie cũng như mở ra nhiều tình tiết mới mà mình hy vọng trong một ngày không xa, Ufotable sẽ tiếp tục thực hiện tác phẩm còn dở dang. Việc phân đoạn rõ ràng giúp cấu trúc movie trở nên thống nhất và toàn diện, nói một cách khác thì đây là movie “chuyển thể” nhưng vẫn đủ khả năng tự đứng độc lập, bạn không cần phải đọc qua trước anime/manga để thưởng thức một cách toàn vẹn. Thêm vào đó, cốt truyện cũng không rối rắm, phức tạp, giúp khán giả mới tìm đến tác phẩm dễ dàng nắm bắt hơn.

Điều làm mình hài lòng ở movie là khoảng chỉ đạo màn ảnh hết sức ấn tượng từ đội ngũ thực hiện Ufotable. Ví dụ như sự xuất hiện của Viêm Trụ được giới thiệu trong manga chỉ qua vài khung hình ngắn, nhưng khi lên màn ảnh, phân đoạn này được dàn dựng tỉ mỉ, ta có thể thấy điểm nhấn trong tính cách Viêm Trụ là một người bộc trực và hào hiệp. Từ chất giọng hùng hồn, cho đến những góc quay cận cảnh, đan xen với âm nhạc hào hùng làm toát được chất khí của một trụ, và cũng là hình tượng một người anh to lớn mà Tanjirou có thể dựa vai nương tựa … những điều mà manga khó có thể truyền đạt được chỉ qua vài khung hình.

Điều hấp dẫn nhất trong bộ phim, là sự sáng tạo nghệ thuật của Ufotable trong các đoạn cảnh hành động bỏng mắt. Nếu bạn để ý, phong cách của họ trong KnY có đôi chút khác biệt với tác phẩm bom tấn Fate HF trước đó. HF thể hiện sức mạnh siêu thực của những anh linh qua các pha hành động chớp nhoáng với hiệu ứng kỷ xão bay nhảy khắp màn ảnh. Còn trong KnY, Ufo nhấn mạnh từng tư thế và động tác dứt khoát, cứ như thể tô điểm cho kiếm thuật đặc sắc toát lên nét riêng mỗi người. Chưa dừng ở đó, mỗi khi xuất chiêu, những đường nét uốn lượn từ cơn sóng trên thanh gươm Tanjirou phản phất lối nghệ thuật cổ điển nhìn thấy qua tác phẩm “Cơn Sóng Kanagawa Vĩ Đại” của họa sĩ Hokusai lẫy lừng, với những vệt sóng và viền đậm tô nên sự nổi trội của cơn sóng so với cảnh nền. Phong cách nghệ thuật này cũng được áp dụng triệt để với kỹ năng của Viêm Trụ, góp phần soạn nên một bữa tiệc màn ảnh làm no mắt người xem.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng ta bỏ qua CGI vốn là thế mạnh của Ufotable. CGI cho phép Ufo phác họa nên sự bề thế của đoàn tàu, cả về vẻ hình thức lẫn mang lại tự do trong việc dàn dựng cảnh quay, điều vốn khó đạt được với những góc quay đa chiều vận dụng cảnh dựng 2d. Phần âm nhạc của nhà soạn nhạc Kajiura Yuki góp phần thể hiện nên tính chất bi hùng và sử thi của tác phẩm, với nhiều tiết tấu dồn dập, mạnh mẽ, nâng cao tầm hấp dẫn hơn cho những pha đối đầu hiểm nguy giữa phe thiện và ác.

Nhiều người cho rằng “Chuyến Tàu Vô Tận” là arc không thật sự hay trong KnY vì nó quá đơn giản, đầy motif cũ. Tuy nhiên, mình lại thấy đây mới chính là sức mạnh của arc mà Ufotable đã tận dụng cực kì triệt để. Vì mạch truyện đơn giản nên Ufotable có thể chú trọng đánh sâu vào phần “diễn xuất” của nhân vật, làm nổi bật lên cái “tôi” của họ. Hình tượng Viêm Trụ được thể hiện qua từng cử chỉ hành động, lời nói, tư thế vung kiếm, ánh mắt bộc trực … Tất cả cho ta hình ảnh bờ vai của một người anh đáng tin mà Tanjirou có thể dựa dẫm. Thế nên khi cơ sự xảy ra, dù chỉ tròn trĩnh thời lượng của một movie, Kyoujurou đã đem lại ấn tượng quá sâu trong lòng khán giả để chúng ta cũng cảm thấy như Tanjirou. Bên cạnh đó, tác phẩm thêm thắt nhiều tình tiết hài hước hơn so với nguyên tác, cải thiện tính tương tác nhân vật, và cũng như để chuẩn bị tinh thần cho khán giả trước cơn bão sắp đổ bộ tới.

Nói như thế không có nghĩa tác phẩm không tì vết, vẫn còn một số hạt sạn nhỏ mà mình nghĩ Ufo có thể cải thiện hơn. Trước nhất, CGI về con tàu tuy làm tốt, nhưng đến lúc Hạ Huyền nhập vào thì mớ CGI trông nhìn rất thô, không hợp chút nào với cảnh nền, tạo cảm giác khó chịu. Điểm nữa là lời thoại nhân vật trong lúc chạm mặt nhau hơi bị ngượng, vừa nói vừa đánh, nhiều chỗ thời gian cứ như ngưng đọng để nhân vật tuôn hết một tràng thoại rồi mới đánh tiếp, điều này vừa làm ngắt nhịp hành động, cũng vừa ngắt đi sự háo hức từ khán giả.

Nhìn chung Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-hen là một siêu phẩm anime hành động của năm nếu bạn không quá khó tính, hoặc biết ít về tác phẩm, xứng đáng để bạn rút ví đi xem rạp. Và một lần nữa, tác phẩm khẳng định vị trí của Ufotable trong ngành công nghiệp anime dưới tư cách là trụ cột của thể loại hành động.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button