SAKUGA – Viêm Trụ Rengoku vs Thượng Huyền Akaza. (.ft Ufotable và Nozomu Abe).
Đây có thể nói là cảnh hành động sáng giá nhất trong movie Kimetsu no Yaiba: Mugen Train được Ufotable thực hiện. Trong đoạn cảnh này, Ufotable đã có sự dung hợp hoàn mỹ giữa CG và lối hoạt họa 2D truyền thống, họ đã không quá lạm dụng CG, không làm người xem bị “lòe” mắt bởi những hiệu ứng bay tứ tung màn hình. Đoạn hành động làm toát lên được cái chất hoạt họa ở dạng thuần khiết nhất, khi từng động tác đều được tỉ mỉ dàn dựng và sắp đặt, nhất là pha xoay chuôi rút gươm ra của Rengoku.
Nét đặc biệt ở đây, là cảnh hành động này được hoạt họa ở trạng thái “slow-mo”, điều này cũng có nghĩa là đoạn cảnh sẽ cần nhiều gấp đôi cho đến gấp ba số lượng frame hình hơn, so với khi hoạt họa một phân cảnh hành động có tiết tấu nhanh truyền thống.
Và nếu bạn đã có đọc bài về những điều “hiểu lầm” của anime studio trên page. Có lẽ bạn sẽ không quá bất ngờ khi biết rằng đoạn cảnh này được thực hiện bởi thiên tài Nozomu Abe. Cái chất của Abe có thể sánh ngang với huyền thoại Yutaka Nakamura của studio Bones, vốn là tên tuổi nổi trội nhất trong giới Sakuga bên cạnh những huyền thoại khác như Mitsuo Iso hay Arifumi Imai …
Nozumu Abe là một hoạt họa sĩ chính hành nghề tự do, không bị “trói buộc” ở bất kì studio nào. Bề dày thành phẩm của ông trong sự nghiệp làm không ít các hoạt họa sĩ khác ganh tị. Abe đã tham gia thực hiện Kizumonogatari (bản phim), Death Note, Blood-C, Gungraves, series Madoka của Shaft, SAO Ordinal Scale, Fullmetal Alchemist … và quan trọng nhất là đã gắn bó với studio Ufotable trong suốt cả thập kỷ vừa qua – đảm nhận genga (key animation) trong Fate/Zero, UBW, Demon Slayer (TVs + Movie) và gần đây nhất là những cảnh hành động bỏng mắt như Rider vs Saber Alter ở Fate Heaven’s Feel III.
Ở Ufotable có một cái “chất” khiến Abe cứ quay lại mãi, cũng vì lẽ đó, phong cách hoạt họa hành động của Ufotable đã được tô điểm bởi sắc màu của ông. Thế cái chất này của Ufo là gì?
Chất này bao gồm 2 yếu tố (nếu bạn đã đọc qua bài về Ufo của mình sẽ nhận ra): đội ngũ nhân sự nhà lão luyện và bộ phận kỹ thuật số dưới sự dẫn dắt của Yuichi Terao. Đây là hai yếu tố tối quan trọng giúp nâng tầm tay nghề của Abe. Ở Ufotable, Abe có được sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật giúp ý tưởng của ông không bị giới hạn bởi phương tiện truyền thống, lẫn sở hữu một đội ngũ “gia công” chuyên biệt được dung dưỡng từ lâu của Ufo để đảm bảo tính nhất quán trong chi tiết ở những genga Abe thực hiện.
Nói chính xác hơn, thì Ufotable là nơi duy nhất hiện nay có thể giúp Nozomu Abe phát huy hết tiềm lực của bản thân. Và cũng tại Ufotable, trong movie Fate Heaven’s Feel III, Abe đã lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu: trong cảnh Rider vs Saber Alter, Abe đã tự tay đảm nhận và vẽ đến 16 layers để hoàn thiện đoạn cảnh (vid minh họa dưới phần cmt). Cho bạn dễ hình dung, số lượng “layer” trung bình trong một đoạn cảnh chỉ dao động từ 3-4.