Rurouni Kenshin – Niềm Tin & Sự Phản Bội
Lý tưởng không g.i.ế.t .n.g.ư.ờ.i của nhân vật Kenshin trong anime là điều làm cho nhân vật này trở nên rất thú vị với tôi. Bản TV anime 1996 với định hướng là sự tươi sáng và vui nhộn để tiếp cận nhiều với các khán giả trẻ em thật sự không phù hợp với tôi cho lắm, cũng vì vậy mà tôi vẫn chưa cảm nhận được hết về Kenshin khi mà còn nhiều điều về nhân vật này vẫn chưa được khai thác. Trust and Betrayal gạt đi những sự tươi sáng và vui nhộn để khai thác về quá khứ của Kenshin, và làm sâu sắc thêm cho con người cũng như lý tưởng của Kenshin.
Thế giới trong Trust and Betrayal là về thời kỳ Bakumatsu nơi mà Mạc Phủ Tokugawa chứng kiến sự sụp đổ của chính nó khi dần mất đi quyền lực và tầm ảnh hưởng gây ra sự bất ổn trong xã hội. Các cuộc nổi dậy chống lại Mạc Phủ dần tăng lên, tạo nên sự xung đột trong nội bộ và dẫn đến một thời kỳ loạn lạc và đầy đẫm m.á.u. Khi ở những phút đầu phim là một cuộc t.h.ả.m s.á.t với nhiều x.á.c c.h.ế.t nằm la liệt ở khắp nơi. Cùng với những lời nhận xét đầy cay nghiệt của Hiko Seijuro về thế giới mà ông đang sống khi gọi nó là địa ngục trần gian, nơi mà dù một người có sức mạnh tới mấy cũng không thể ngăn cản được.
Giữa vòng xoáy của sự g.i.ế.t c.h.ó.c và biển m.á.u, thanh kiếm mà Kenshin sử dụng không còn được gán với những lý tưởng hay chiêu thức mĩ miều mà chỉ được vung ra với mục đích là tước đoạt mạng sống của kẻ thù. Và anh thực hiện điều đó với niềm tin rằng những việc anh làm sẽ mở ra thời đại mới, nơi mà tất cả đều có sự bình yên và hạnh phúc. Nhưng câu hỏi mà Trust and Betrayal đưa ra là việc liệu mục đích có phải là thứ để biện minh cho hành vi g.i.ế.t n.g.ư.ờ.i của anh không?
Câu trả lời được thể hiện rất rõ ràng trong phim khi thời đại mới thì chưa thấy đâu và những gì chúng ta thấy được là những sinh mạng lần lượt ngã xuống dưới tay anh, và anh thực hiện nó theo một cách rất mù quáng. Dù rằng những việc anh làm đều xuất phát từ mong muốn mãnh liệt là mang lại hòa bình cho thế giới mà anh đang sống. Nhưng niềm tin hay công lý mà anh theo đuổi cũng đã góp phần biến Kyoto thành biển m.á.u.
Cũng phải nói thêm về nhân vật Tomoe trong phim, khi cô được khắc họa như một chiếc “vỏ kiếm” để kiềm chế Kenshin, tránh để cậu vào cơn cuồng s.á.t. Dù rằng là một phần trong âm mưu á.m s.á.t Kenshin, nhưng thay vì để lòng thù hận chiếm lấy thì sự ấm áp, dịu dàng khiến Tomoe có cái nhìn khác với anh, khi cô nhận ra rằng anh chỉ là một đứa trẻ với niềm tin ngây thơ về công lí bị cuốn vào cuộc chiến đ.ẫ.m m.á.u làm cho bàn tay anh phải nhúng chàm.
Tình yêu của cô là thứ đã giúp Kenshin nhận ra được sự mù quáng của bản thân, và cho anh thấy được sự tương phản về một cuộc sống bình yên đầy hạnh phúc và một cuộc sống tàn bạo, đầy mùi m.á.u, điều mà Kenshin nhận thấy rất rõ. Đó là một cuộc sống mà anh luôn khao khát có được cũng không phải làm những điều trái với lương tâm của bản thân, và sự bình yên đó là thứ mà anh muốn bảo vệ và đem lại cho thế giới này. Tình yêu của cả hai có lẽ là thứ thuần khiết nhất trong thế giới tăm tối, đầy đẫm m.á.u này. Thế nên sự phản bội của Tomoe là khoảnh khắc đau đớn nhất trong câu chuyện. Một phần đến từ cô và người đồng đội của Kenshin, nhưng phần nhiều lại đến từ chính niềm tin của Kenshin.
Những lời cảnh báo của Hiko Seijuro giờ đây trở nên có sức nặng hơn cả khi ông cho rằng dù những kẻ trong cuộc chiến là tốt hay xấu thì về bản chất họ vẫn là một con người. Đây là điều mà Kenshin đã lờ đi trong cơn cuồng s.á.t của bản thân, và cũng vì sự mù quáng đó mà anh đã vô tình tước đoạt mạng sống vị hôn thê của Tomoe, kéo cô vào cuộc chiến này. Đó là hậu quả từ sự mù quáng của Kenshin khi đã g.i.ế.t quá nhiều người, khiến cho niềm tin trong anh bị dao động.
Triết lý của Hiten Mitsurugi Ryu mà anh được dạy là để bảo vệ những người yếu đuối cũng như thế giới mà anh đang sống, nhưng đến cuối cùng nó lại vô tình tước đi mạng sống người mà anh muốn bảo vệ nhất là Tomoe, nhưng cũng vì vậy mà nó làm cho hành động hi sinh mạng sống của cô dành cho Kenshin là rất cao cả. Tomoe đã phải đấu tranh với bản thân giữa ý định ban đầu và mong muốn hiện tại của cô, về việc trả thù cho vị hôn thê đã c.h.ế.t của cô và việc bảo vệ kẻ đã g.i.ế.t người cô yêu. Cuộc sống tại Otsu đã cho Tomoe nhìn thấy được một Kenshin khao khát bình yên như thế nào khi tránh xa sự g.i.ế.t c.h.ó.c mà chiến tranh mang lại, và cũng đã nảy sinh tình cảm với anh bởi sự trong sáng và chân thành của Kenshin, cách mà cô hi sinh là để thể hiện sự tha thứ dành cho Kenshin.
Đó cũng là sức hấp dẫn trong câu chuyện tình yêu giữa Kenshin và Tomoe, tính bi kịch trong đó mang lại rất nhiều nỗi buồn và nặng nề, nhưng đó cũng là cách để chúng ta hiểu hơn về những giá trị trong con người của Kenshin sau này. Rurouni Kenshin là một câu chuyện về hành trình chuộc tội của Kenshin từ những sai lầm trước kia, nhưng sẽ chẳng có sự chuộc tội nào nếu không có sự tha thứ ở trong đó.
Một chi tiết rất hay ở cuối phim là về những ngôi mộ ở cuối tập của ba người chị mà Kenshin quý trọng, khi họ là những người mà Kenshin cố gắng bảo vệ nhưng không thành vì bản thân còn quá nhỏ bé, và sự hi sinh của họ khiến anh muốn có được sức mạnh để bảo vệ mọi người. Chiếc khăn choàng cổ của Tomoe được anh treo trên mộ của họ tượng trưng cho sức nặng của những sinh mạng đó giờ lại càng nặng nề hơn với cái c.h.ế.t của Tomoe, khiến anh muốn chuộc lại tội ác của mình đối với cô và những tội lỗi khác mà anh ấy mắc phải.
Cả hai bài học đều được rút ra theo một cách bi thảm và tàn nhẫn nhất, và cả hai lần đều được Hiko Seijuro chứng kiến, người đã cảnh báo Kenshin ngay từ đầu. Và được đặt cạnh nhau ngay tại điểm khởi đầu và kết thúc, tạo nên một kết thúc trọn vẹn và làm sâu sắc thêm cho lý tưởng cũng như con người sau này của Kenshin.