AnimeCinematography - Nghệ Thuật Phim Ảnh

Phân tích Komi-san wa Komyushou desu OP

Điều mình ưng ý là cách studio OLM lựa chọn phối màu. Cả nhân vật và phông nền đều cùng một tone màu tạo nên sự đồng nhất cho tác phẩm. Bạn sẽ không thấy nhân vật hay phông nền quá nổi bật, mà họ hòa quyện vào nhau, là những yếu tố làm nên một bức tranh hoàn chỉnh. Điều này tạo nên sự dễ chịu mỗi khi bạn quan sát các shot và nhân vật, làm dịu mắt người xem.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không đề cập đến frame composition (phối cảnh) và cinematography (nghệ thuật màn ảnh). OP ngắn nhưng họ sử dụng khá nhiều shot với các góc độ khác nhau, lúc thì cận cảnh mắt, lúc thì tầm trung bao quát nhân vật, có cả những tracking shot theo chân Komi tạo nên sự “năng động” muốn hòa nhập với bạn bè. Hãy để ý Komi ban đầu chỉ được frame một mình, lúc trời đổ mưa, trong khi bên ngoài đối lập là hình ảnh học sinh nhộn nhịp bước vào trường, họ trò chuyện ngoài hành lang khi Komi chỉ một mình trong góc phòng học, làm toát nên sự cô đơn. Mưa cũng bộc tả được cái “lạnh lẽo” mà Komi đang trải qua. Tone màu ở đây có chút tăm tối và ngả về “xám xịt”.

Shot sau đấy chuyển sang khung cảnh bầu trời trong xanh (sau cơn mưa trời lại sáng) báo hiệu nên một sự “chuyển giao” trong cuộc sống Komi khi bên cạnh cô giờ đây đã có những người bạn quan tâm đến mình, màu sắc trở nên rực rỡ hơn. Shot kế tiếp là tracking shot, Komi “bừng tỉnh” chạy ra khỏi căn phòng, thể hiện một phần “nghị lực” muốn thoát khỏi cái vỏ ốc bằng chính sức mình để làm bạn với mọi người.

Kể cả loài hoa xuất hiện trên trang vở cũng không phải “ngẫu nhiên” được đem vào. Đấy là loài “Myosotis scorpioides”, với tên gọi khác là “forget-me-not” (đừng quên tôi), loài hoa này vừa thể hiện tình yêu, cũng như là vừa thể hiện lời hứa rằng bạn sẽ không bao giờ quên đi người thân thương trong con tim.

Nói chung là qua OP thì mình chắc chắn rằng, đội ngũ thực hiện tác phẩm hiểu rõ về nguyên tác và họ rất vui khi tham gia vào quá trình sáng tác nên bản anime chuyển thể. Đây sẽ là một bộ rom-com chất lượng đáng để mắt đến trong mùa sau.

Edit: phân tích thêm một chỗ khá quan trọng, đó là cả OP mang tiết tấu nhanh, với tiêu đề “chớp giật” kèm nhạc nặng (guitar điện, kèn trống, etc …). Nếu bạn đọc manga thì có lẽ đã quen với diễn tiến “chậm” và cái nét đời thường “thanh bình” của nguyên tác.

Việc thực hiện OP đi ngược lại sự mong đợi của người đọc manga thể hiện “chủ ý” của đội ngũ thực hiện, họ muốn phá vỡ “sự mong đợi” của những gì bạn đã quá quen với nguyên tác, để tạo nên cái chất đổi mới dành cho tác phẩm. Họ muốn kéo người xem vào ngay bằng OP, và đã rất thành công khi có nhiều người chưa đọc manga bị cuốn vào cái OP này. Điều này cũng tạo nên nét thú vị cho cả fan manga để trông ngóng vào bản anime hàng tuần.

Đây là dấu hiệu của một bản chuyển thể tốt, không nhất thiết phải 1:1 manga cho đến từng panel, nhưng qua storyboard tổng thể của OP thì mình cảm thấy tác phẩm vẫn giữ được một sự tôn trọng nhất định dành cho nguyên tác (phối cảnh vẫn rất chất, bảo toàn được nét tinh tế trong nội tâm nhân vật).

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button