Industry

One Punch Man S3 – Production Analysis: Hy vọng nào dành cho S3?

TOANG RỒI 🥲 !

Mình phải thẳng thừng thôi! Vớ vào cái tên studio J.C Staff gần như là dấu chấm hết với bất kì những bộ chuyển thể hoặc dự án anime nào.

Trước nhất thì J.C Staff không phải là studio có tầm nhìn “cầu tiến” mà cả thập kỷ vừa qua họ là studio rất “an phận”, vừa lòng với những gì họ có. Điều này cũng thể hiện qua hướng tiếp cận với các tác phẩm J.C thực hiện: gần như là không có sự đột phá, luôn lựa chọn lối chuyển thể “an nhàn” một cách công nghiệp hoá, do vậy chất lượng tác phẩm chỉ từ mức trung bình trở xuống.

Bên cạnh đó, mình không đánh giá cao đoạn trailer của OPM S3 vừa ra mắt hôm qua. Ko nghĩ bản thân khó tính nhưng với mình thì hoạt hoạ hành động của PV hơi tệ dù là pre-animated (ít nhất là so với tiêu chuẩn của một bộ hành động cỡ lớn) với những cảnh múa võ rời rạc, động tác không rõ ràng, cut quá nhanh, chỉ cố làm hoa mắt khán giả và đặc biệt là những frame “tĩnh” ở nửa sau chỉ nhét thêm giọng nhân vật.

Trên hết, điều “kinh hoàng” nhất, là khi thông báo S3 thì vai trò đạo diễn còn đang để TRỐNG (yo wtf??). Thông thường đạo diễn nắm vai quan trò trọng nhất trong bất kì production nào để làm đầu tàu, là bộ não điều khiển đội ngũ sản xuất. Điều này có nghĩa là gì? Với một dự án tầm cỡ, thì rất nhiều đạo diễn sẽ muốn đảm nhận thử thách để đánh bóng tên tuổi bản thân, tạo dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp. Tuy nhiên, “chưa rõ danh tính đạo diễn” có thể ngầm hiểu là dự án có khả năng thất bại và rủi ro cao đến mức chả ai dám nhận! Vì đơn giản nếu một tác phẩm cỡ lớn được nhiều người yêu thích mà xẩy chân thì người bị công kích nhiều nhất chẳng ai khác ngoài người chỉ đạo chính cho tác phẩm.

Chưa dừng lại ở đó, ngay đến cả leakers cũng không thể mò được bất kì thông tin nào về studio sẽ đảm nhận tác phẩm thì điều này chứng tỏ rằng J.C là studio được mời thực hiện vào PHÚT CHÓT – khi chả có studio nào muốn đảm nhận.

.

Nói riêng về J.C Staff, không phải là không có cách cứu, nếu như …

Ở J.C Staff có 2 production lines mình đánh giá cao, là line của Kaoru Suzuki và Kousuke Matsuo.

Matsuo thì thường chỉ đảm nhận những dự án movie như Aria Crepuscolo, Sing a Bit of Harmony vốn là 2 movie projects hiếm hoi mình thích từ J.C trong những năm gần đây. Nếu line của Matsuo đảm nhận OPM S3 thì ta có thể còn hy vọng được vào điều gì đó nhưng khả năng cực thấp.

Bên cạnh đó, Suzuki chính là line chủ lực của J.C hiện giờ. 80-90% những tác phẩm “trên mức trung bình của J.C” đều đa phần đến từ line Suzuki quản lý (vd như flagship Danmachi, trước đó còn có Sakurasou, Prison School, Flying Witch và Railgun … ). Tuy nhiên, trong 3 năm vừa rồi, Suzuki vẫn chỉ được gắn với trọng trách “làm tiếp Danmachi đi” nên khả năng đảm nhận OPM S3 cũng khá thấp ko kém gì Matsuo.

Nếu lịch sử lặp lại như hồi J.C Staff đã làm với OPM S2 thì line của Fujishiro sẽ đảm nhận tiếp S3 sắp tới. Line của Fujishiro trong 2023 đảm nhận đến 3 bộ: Smartphone S2, Sacrificial Princess, Seven Spellblades với phương châm sản xuất theo kiểu “mì ăn liền”, chính thức dập tắt mọi nguồn hy vọng về chất lượng cho một “siêu phẩm hành động”.

Điểm cứu rỗi duy nhất của dự án OPM S3, là phần thiết kế nv (char design) có sự tham gia của Ryousuke Shirakawa, một cựu nhân sự từ Kyoto Animation (KA cho Violet, Liz, Hibike …). Thông thường thì char designer cũng sẽ đảm nhận chức vụ CAD (chỉ đạo hoạt hoạ) cho tổng thể tác phẩm. Nhưng với những dấu hiệu đáng lo của cả production này thì chỉ một mình Shirakawa cũng khó lòng làm nên trò trống gì …

Nhìn chung là toang rồi 😔.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button