Đạo Diễn & Hoạt Hoạ SĩIndustry

Naoko Yamada nói lời từ biệt với Kyoto Animation.

Tin tức đã được xác nhận, nữ đạo diễn tên tuổi Naoko Yamada đã nói lời từ biệt với Kyoto Animation. Không gì rõ ràng hơn bằng việc cô góp mặt trong tác phẩm “Heike Monogatari” của studio Science SARU sẽ ra mắt trong thời gian sắp đến.

Một ngày buồn cho fan của Kyoto Animation nói chung. Giờ đây họ đã không còn sự màu nhiệm của Yamada. Nhưng không vì thế mà Kyoto Animation đánh mất cái “chất” của họ. Chuyện Yamada từ biệt Kyoto Animation, mình hoàn toàn có thể hiểu được khi cô muốn tìm kiếm sự nghiệp riêng, theo đuổi con đường nghệ thuật của bản thân. Và dù có quyết định thế nào thì mình cũng sẽ luôn ủng hộ Kyoto Animation và cả Naoko Yamada trong những năm tháng sắp tới. Theo suy đoán của mình thì có khả năng Akiko Takase sẽ là người “kế nhiệm” chỗ trống Yamada đã để lại.

Hy vọng đây sẽ không phải là lời chào từ biệt hẳn, cuộc đời còn dài, vào một ngày nào đó có thể Kyoto Animation và Yamada sẽ còn gặp lại nhau ở những ngả rẽ khác trên con đường nghệ thuật.

¤ Đôi nét về Naoko Yamada.

Danh tiếng của cô đã gắn liền với thời đại hoàng kim của studio Kyoto Animation. Là một trong những nữ đạo diễn cũng như là người họa sĩ được kính trọng nhiều nhất bằng chính tài năng của mình mà ko ai có thể chối cãi.

Cô bắt đầu làm việc ở KyoAni từ năm 2004 với vị trí là họa sĩ gia công cho tác phẩm Inuyasha (vào thời bấy giờ thì KyoAni vẫn chỉ nhận “làm thuê” và gia công anime cho các studio lớn khác). Với tay nghề Naoko thể hiện, cô đã nhanh chóng gia nhập hàng ngũ “vẽ chính” trong studio và đảm nhận tác phẩm “Air” ngay sau đó (debut ở ep9). Tất nhiên ko tránh khỏi thiếu sót, Tatsuya Ishihara (vốn là series director của KyoAni thời bấy giờ) đã dẫn dắt Naoko trong những năm tháng đầu của sự nghiệp, 2 người dần hình thành mối quan hệ thầy trò gắn bó và Tatsuya đóng vai trò quan trọng trong những bước tiến sự nghiệp của Naoko về sau.

Tay nghề key animation của Naoko đã được rèn luyện, các công việc quan trọng hơn được giao cho cô, từ 2ep đảm nhận key animation trong Full Metal Panic! The Second Raid, cho đến 4ep trong series Haruhi(2006) và dần về sau thì cô đảm nhận những cảnh vẽ chính cao trào trong các tác phẩm như Lucky Star, Kanon.

Sự nghiệp cô dần vững tiến, các năm sau, cô được giao vai trò cố vấn và đạo diễn số tập (episode director) cho Clannad và Clannad Afterstory. Và rồi cơ hội cũng đến: KyoAni đã giao cho cô vị trí đạo diễn một series riêng của mình. Và không tác phẩm nào khác thích hợp hơn với phong cách của cô ngoài trừ K-on! Một series đã phần nào làm thay đổi cách tiếp cận của ngành công nghiệp và là tác phẩm thành công nhất của KyoAni cho đến ngày hôm nay.

Cô có phong cách làm phim, chỉ đạo rất trẻ trung và cảm xúc. Do xuất thân từ key animator nên cô biết cách sử dụng các góc quay đặc trưng để tô điểm thêm cho những hành động của nhân vật, qua đó làm toát lên nét “đáng yêu” và chân thật, truyền cảm của họ. Đang xen vào đó, trong các tác phẩm cô thực hiện, bạn có thể thấy những gam màu sắc có ánh sáng và bóng hình phản chiếu đậm nét chân thật. Các nhân vật trong những tác phẩm của cô đều tràn đầy sức sống, từ những cô gái pha nét dễ thương trong K-on cho đến những cô nàng đầy mạnh mẽ và nghị lực (nhưng cũng ko kém phần đáng yêu) trong Hibike! Euphonium. Sang Liz to Aoi Tori và Koe no Katachi, khả năng chỉ đạo của Yamada đã lên tầm cao mới khi hòa quyện đến mức gần như hoàn hảo giữa nghệ thuật hình ảnh và khả năng truyền tải cảm xúc, làm xao xuyến con tim của không ít thế hệ khán giả.

Các tác phẩm Yamada đã chỉ đạo ở Kyoto Animation: K-On, Tamako Market, Hibike! Euphonium (cùng với Ishihara), Liz and the Blue Bird, A Silent Voice.

Chúc cô và Kyoto Animation sẽ luôn đạt được nhiều thành công trong tương lai!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button