Mushoku Tensei – Phân Tích & Bình Luận: Tập 22 – Giấc Mơ & Hiện Thực (Eris không thể giao tiếp)
Biết là có hơi thừa, mà mình cũng phải khen đi khen lại rằng studio Bind chuyển thể chất quá. Một trong những tập khó chuyển thể, lẫn gây tranh cãi nhất trong toàn tác phẩm nếu chỉ dựa theo nội dung của LN, và đội ngũ thực hiện đã đi thêm một bước nữa để nâng tầm nguyên tác.
Nếu để ý thì 4 tập gần đây nhất, bạn sẽ thấy tác phẩm kết thúc với ED đầy đủ. Trong đoạn ED, chuyến hành trình của Rudy, của nhóm “Dead End” được phác họa rất thỏa mãn và vui vẻ. Cùng nhau, họ chu du qua nhiều nơi, làm quen biết đến nhiều nền văn hóa và đất nước khác nhau. Hãy để ý những khung cửa sổ, những “lăng kính” trong ED, mỗi một khung cửa tượng trưng cho một mảnh ký ức hạnh phúc, vô tư trong chuyến hành trình.
Tập 22 có tựa đề “Giấc Mơ và Hiện Thực”. Nói một cách khác, nếu như ED là những kỷ niệm đẹp, được ví như “giấc mơ”, thì tập tuần này mở đầu cũng chính bằng hình ảnh khung cửa sổ ta thường thấy ở ED. Ta thấy cái thế giới “trong mơ” này, về mọi thứ, về gia đình của Rudy bị xé toạc và làm đảo lộn – bạn có thể cảm nhận rõ điều này qua cách đội ngũ sử dụng góc quay, vd như qua những góc quay nghiêng, hay lúc Rudy thức giấc với chiều góc quay bị lộn ngược. Mọi người trong giấc mơ đã rời bỏ Rudy, để anh lại cô đơn một mình. Rudy tỉnh dậy, giấc mơ kết thúc, tiếp diễn đến hiện tại. Đây là một cảnh rất hay, dùng để khởi đầu tập này, với mục đích là thiết lập nên không khí u sầu, buồn rũ rượi và báo hiệu một cái kết không mấy dễ chịu đến với khán giả theo dõi.
Bất kì chuyến hành trình nào cũng phải kết thúc, bất kì giấc mơ nào rồi cũng sẽ tan biến. Nhóm Dead End sau 2 năm trời gắn bó, cuối cùng phải nói lời chia tay. Ở đây ta thấy, mối quan hệ giữa Ruijerd, Rudy và Eris là những mối quan hệ cho và nhận, chứ không một chiều. Danh tiếng của bộ tộc Ruijerd đã bị Laplace làm cho điêu đứng, bị sai khiến, thao túng, cho đến khi Ruijerd gặp được Rudy và Eris. Sau hàng trăm năm, cuối cùng, cũng xuất hiện một tia hy vọng dù nhỏ nhoi để gột rửa lại danh dự cho tộc Superd. Lần đầu tiên, những giọt nước mắt đã lăn dài trên má của Ruijerd. Những nỗ lực của Ruijerd sau hàng trăm năm cuối cùng đã được đền đáp.
Về phần Eris và Rudy, mình nói thật là bản chuyển thể manga thể hiện cực kì tệ, nhưng lên anime, cái chất tinh túy lại được phát huy, như những gì studio Bind đã kì công gầy dựng. Anime nhấn mạnh khái niệm “gia đình”. Ta đã vốn quá quen với hình ảnh một Eris “tsundere”, ít bộc lộ cảm xúc, thậm chí, khi Ruijred nói lời chia tay, Eris vẫn giữ được tác phong của mình (dù sụt sùi nhưng cô giữ nguyên dáng đứng khoanh tay, ngẩn cao mặt). Tuy nhiên, khi nhìn thấy Ghislaine, một gương mặt thân quen đầu tiên trong suốt 2 năm trời, Eris đã vỡ òa trong hạnh phúc và chạy đến nhảy sà vào lòng Ghislaine, cả hai ôm nhau một hồi lâu. Đây chỉ là chi tiết nhỏ, nhưng nó cho thấy một sự “mong manh dễ vỡ” trong lòng của Eris, hóa ra cô không hẳn là “mạnh mẽ” hay “cứng nhắc” như chúng ta thường nhìn thấy.
“Rudeus, tôi chỉ còn một mình. Hãy làm gia đình của tôi”.
Trớ trêu thay, khi Eris nói những lời đó, thì chính cô lại là người rời bỏ Rudy. Điểm mình đánh giá cao – một lần nữa, khác với phiên bản manga – thì anime lựa chọn khai thác chiều sâu trong tâm lý nhân vật, thể hiện được cái sự bấp bênh của Eris, chứ không tập trung vào những yếu tố gây tranh cãi hoặc gợi dục. Và đặc biệt nhất là cảnh “ấy ấy” được thực hiện rất tinh tế chứ không hề phản cảm. Trước nhất là sự lồng ghép của những cảnh hồi tưởng về những gì cả hai đã trả qua, nhắc lại sự gắn kết, và điều thứ hai là qua hình ảnh ẩn dụ của chiếc cốc Rudy lỡ tay “làm rớt” và … đâm xuyên vũng nước đỏ thẫm trên nền đất. Một cảnh sẽ gây tranh cãi khá nhiều nếu được làm không “đúng cách”, và dĩ nhiên là studio Bind đã tìm ra hướng giải quyết rất tế nhị.
Những tưởng Rudy đã tìm ra được gia đình “thứ hai” của mình, thì Eris rời bỏ anh. Bạn có thể thấy những dòng chữ “nguệch ngoạc” trên lá thư Eris viết, cùng với nội dung cụt ngủn “chúng ta không hợp nhau, tôi đi đây”. Nhiều người có thể cho rằng Eris đã quá vô tâm khi rời bỏ Rudy như vậy, nhưng nếu phân tích sâu hơn, thì ta thấy Rudy là người duy nhất còn lại mà Eris xem như gia đình, bên cạnh Ghislaine. Rudy là hình tượng mà Eris luôn phấn đấu để hướng tới. Eris đã khóc, cảm thấy bất lực, không thể bảo vệ Rudy, cũng như tự ti về chính năng lực bản thân. Đến đây, Eris đã quay về với hình ảnh mà chúng ta đã biết – một cô gái mạnh mẽ, không cam phận, luôn cố gắng tìm mọi cách để cải thiện bản thân (ta đã thấy Eris luôn tập luyện cùng Ruijerd trên chuyến hành trình, trong suốt 2 năm) – và lần này cũng không khác với những lần trước đó, cô chưa cảm thấy xứng đáng ở bên cạnh Rudy. Có chăng, là Eris giao tiếp kém nên không thể diễn giải được nỗi lòng đầy đủ để Rudy hiểu. Tất nhiên, chuyện gì xảy ra thì cũng đã xảy ra, lần đầu tiên, Rudy vỡ òa và bật khóc như một đứa trẻ. Phân đoạn ED không xuất hiện, “giấc mơ” kết thúc, tất cả chỉ còn là thực tại u buồn.
Một tập gây tranh cãi được chuyển thể rất thành công! Ngã mũ thán phục studio Bind! Còn một tập nữa là khép lại tác phẩm. Mình hy vọng studio Bind vẫn tiếp tục thực hiện Mushoku Tensei, ta vẫn còn chưa đến màn cao trào thật sự!