AnimePhân Tích Nhiều Kì

Mushoku Tensei – Phân Tích & Bình Luận Tập 21.

Đã quá các bạn ơi! Được nhìn thấy “Bước Ngoặt 2” được hoạt họa quả thật là niềm vui danh cho bất kì ai là fan của Mushoku Tensei, và điều tuyệt vời hơn là ta thấy được sự “bùng nổ” mà đội ngũ ở studio Bind đã ấp ủ bấy lâu nay. Chỉ trong vài phút đầu khi tập 21 lên sóng truyền hình, trên MXH đã lấp đầy những lời bình luận kèm theo các bản phác thảo/chủ chốt từ nhiều Key Animator máu mặt trong ngành, chứng tỏ mức độ đầu tư và sự kỳ công không nhỏ về chất lượng của tập tuần này. Dù biết đây là tập đặc biệt quan trọng, mọi nguồn lực đều đổ dồn vào tập, và sự mong chờ của mình là rất cao, ấy thế mà studio Bind một lần nữa đã làm vượt kỳ vọng mình đặt ra.

Bàn chút ít về dàn nhân sự thực hiện, tập 21 được Hiroyuki Takashima đảm nhận bản vẽ phân cảnh và chỉ đạo, anh là tên tuổi khá tiếng tăm trong ngành, từng góp mặt trong các tác phẩm của White Fox, A-1 Pictures, Trigger, Satelight vd như Fate Apo, Kaguya-sama: Love is War, Seraph of the End, Re:Zero, SSS.Gridman, Symphogear … nên thế mạnh về các phân cảnh hành động lẫn diễn xuất của nhân vật đều được phát huy tối đa (tập này thì đủ cả hai). Bên cạnh đó, chỉ đạo hoạt họa được Ryo Imamura đảm nhận, và ông là một “thế lực”, một cựu binh dày dặn kinh nghiệm trận mạc từ Shaft tham chiến, một số tác phẩm nổi bật bạn chỉ cần nghe tên thôi là đã đủ lạnh gáy, như FLCL Progressive, Children of the Sea, và Imamura đặc biệt đã tham gia vào franchise đình đám Bakemonogatari, lẫn Kizumonogatari với tư cách là hoạt họa sĩ chủ chốt, nên khỏi phải bàn về chất lượng hoạt họa của tập, ta thậm chí còn thấy dấu ấn của Imamura in đậm như cách thức đổ bóng râm trong khá nhiều cảnh quay. Còn rất nhiều tên tuổi Key Animator khác như Akira Amemiya (Fullmetal Alchemist Brotherhood, Black Rock Shooter, Gunbuster, Gurren Lagann … ), Kai Ikarashi (Boogiepop, Evangelion: 3.0+1.0, Mob Psycho … ) cũng góp mặt tham dự, một tập hội tụ rất nhiều tài năng và tinh túy của ngành CN anime hiện nay từ khắp các studio, lẫn những người hành nghề tự do như key animator Q-kawa. Tất cả đều với mong muốn đóng góp, tạo dấu ấn ở tập hành động sáng giá nhất Thu 2021, và họ đã không làm khán giả thất vọng!

Mở đầu tập là cái kết của cuộc chạm mặt với Orsted. Ở đây, vì sao Takashi (phân cảnh và chỉ đạo) lại lựa chọn đem nút thắt bất ngờ nhất liên quan đến sinh mang Rudy ngay lên đầu? Đơn giản là để thiết lập nên một không khí kịch tính và hồi hộp, làm người xem tò mò hơn khi liên tục đưa ra những câu hỏi:”chuyện gì đã xảy ra vậy?”, “vì sao Rujerd – một trong những người mạnh nhất Rudy từng gặp – lại có thể bị đánh bại?”, “kẻ đứng trước mặt ra tay kết thúc Rudy là ai?”, muốn biết những câu trả lời thì tất nhiên, họ phải ghìm chặt vào ghế mà tiếp tục theo dõi thôi!

Đây là kết cấu “Fabula/Syuzhet” (bắt nguồn từ Nga) trong nghệ thuật kể chuyện, cho khán giả nhìn thấy trước “cái kết”, để rồi tập trung cho “quá trình” đi đến kết thúc này, làm thôi thúc trí tò mò của họ hơn. Thông thường, với cách thức kể chuyện tuyến tính truyền thống, khán giả sẽ thắc mắc “chuyện gì sẽ xảy ra”. Nhưng với cấu trúc “Fabula/Syuzhet”, nếu sử dụng đúng, khán giả sẽ bị cuốn hơn vào câu chuyện bởi sự tò mò “nó đã diễn ra như thế nào”. Và đây là quyết định rất hiệu quả của Takashima.

Bên cạnh đó, qua số ít lời thoại của Rudy khi cậu tới số, tác phẩm nhấn mạnh sự ngẫu nhiên. “Ngẫu nhiên” là điều tối kỵ trong nghệ thuật kể chuyện, nhưng tác giả lại sử dụng nó như thứ vũ khí để làm câu chuyện đáng tin hơn. Vì sao mình nói vậy? Mushoku Tensei là thế giới khắc nghiệt, nơi mà những sinh mạng có thể mất đi một cách “ngẫu nhiên” bởi thiên tai, thảm họa, hay do sự sơ suất, xẩy chân nhỏ từ bất kì điều gì. Rudy biết rất rõ điều này, cậu đã từng thấy những sinh mạng bị mất đi – ngay trước mặt cậu – bạn hẳn còn nhớ cảnh Ghislaine phi thân tước đoạt sinh mạng của những tên cướp đã khiến Rudy thất thần, trong khi Eris thản nhiên như không gì xảy ra, chi tiết này chứng tỏ cái ch.ết là một phần của tạo hóa, là thế lực của tự nhiên, khi nó xảy ra thì không điều gì chống lại được. Mặt khác, nó phác họa lên rằng, Rudy không phải là … nhân vật chính trong thế giới của Mushoku Tensei. Ngay cả khi có Rujerd bảo vệ cạnh bên, nếu gặp thế lực nào khác muốn cậu mất mạng, thì cậu cũng tới số. Và đấy cũng là lí do vì sao Rudy lại không lên lời trách móc Hitogami, Rudy yên phận, biết quá rõ về sự “may rủi” của cuộc đời trong thế giới này. Ở đây, ta thấy Rudy không luyến tiếc, không trách móc bất kì ai, cậu biết cậu đã làm hết sức.

Điều mình đánh giá cao trong Mushoku Tensei, dù Rudy có “ăn gian”, có giữ được ký ức từ cuộc sống trước, có sở hữu được lượng mana dồi dào do quá trình tập luyện, nhưng với một kẻ như Orsted, cậu vẫn chỉ như con tôm tép, muốn lột vỏ lúc nào chả được. Chính vì vậy, Rudy rất biết quý trọng sinh mạng của chính cậu, của người thân, của gia đình, vì cậu biết cuộc sống chỉ có một, khi mất đi thì không gì có thể lấy lại được (chi tiết này cũng sẽ ảnh hưởng rõ lên phát triển của Rudy theo chiều tiếp diễn cốt truyện, mà tiếc là ta sẽ không đến được nút thắt này trong cour 2). Cuộc chạm mặt với Orsted sẽ là bước ngoặt thứ hai làm thay đổi cuộc đời cậu, và cả cách thức cậu tiếp cận với các sự việc về sau. Nếu bạn chỉ xem anime thôi, cũng ngầm nhận ra được Hitogami ẩn dấu nhiều thứ, tạo ra không ít tư thù với kẻ khác, việc Hitogami giúp đỡ Rudy chắc chắn là phải có động cơ riêng.

Và cuối cùng, người xem cũng được dịp chứng kiến bậc thầy … làm bánh donut Orsted phô diễn sức mạnh. Độ ngầu của Orsted thì khỏi phải nói, chỉ dùng tay không để đỡ các đòn thương của Rujerd. Ta thấy Orsted trên cơ Rujerd về mọi mặt, từ sức mạnh cho đến tốc độ. Dù Rujerd và Eris đều đông cứng khi nhìn mặt Orsted, nhưng họ vẫn lăn xả, bất chấp tính mạng để bảo vệ Rudy, thể hiện nên sợi dây kết nối khăn khít giữa ba người họ. Và đã lâu rồi, mình mới được chứng kiến ở một tác phẩm fantasy những màn đối đầu “thú vị” rất bài bản của một người sử dụng phép thuật. Bạn thấy Rudy giữ khoảng cách với Orsted, dùng pháp khí để thở, tạo nên bức tường nham làm chỗ dựa, và cũng là lần đầu tiên khán giả chứng kiến trung cấp nham đạn pháo nhưng lại mang uy lực cấp bậc “đế vương” được Rudy thi triển: nham đạn được tạo ra như hình mũi khoan, thêm độ xoáy để tạo gia tốc tăng thêm uy lực, và lực xoáy mạnh đến nỗi viên đạn tạo ra ma sát với không khí khiến nham đỏ rực và bóc khói, những chi tiết tuy nhỏ mà lại thể hiện nên sự cầu kì trau chuốt, nâng niu như con cưng của đội ngũ thực hiện.

Một tập tuyệt vời, khó chê được điểm nào. Đỉnh ơi là đỉnh!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button