AnimePhân Tích Nhiều Kì

Mushoku Tensei – Phân Tích & Bình Luận Tập 17 ( 6 – 2nd cour).

Mushoku Tensei tiếp tục chứng minh đây là một dự án tâm huyết của studio Bind, với tập hôm qua đầy cảm xúc và mùi mẫn. Tuy một số chi tiết trong nguyên tác bị cắt bớt cho phù hợp thời lượng, nhưng nhìn chung, những gì trọng tâm vẫn được truyền tải trọn vẹn và đầy đủ.

Trước nhất, dù chỉ trong một phút rưỡi ngắn ngủi ở đầu tập, studio Bind vẫn luôn làm mình ngạc nhiên với cách thức họ sử dụng OP để phác họa thêm về thế giới trong Mushoku Tensei, và lần này, đấy là câu chuyện, những gì Paul đã trải qua với góc nhìn của một người cha, một trụ cột cho cả gia đình. “Cho thấy chứ đừng kể” (Show don’t tell), những gì ta cảm nhận được là qua hành động, lời nói, cảm xúc và cả diễn tiến của câu chuyện – tất cả như được trưng ra trước mắt khán giả.

Ta đã thấy được sự khổ cực và vất vả của Paul trên chuyến hành trình trở về Buena. Ngay khi trở về Buena, trách nhiệm của Paul vẫn chưa dừng hẳn, Buena hiện giờ đã là một bình địa, ta thấy, vai trò của Paul trong cộng đồng là rất lớn. Một chiếc bảng tên được dựng lên bên cạnh đống đổ nát hoang tàn, Paul trong từng ấy năm là người dẫn dắt, một vị chỉ huy cho cả một cộng đồng với chiến dịch tìm kiếm có thể xem là lớn nhất lúc ấy. Ta thấy những con người khi nhận được hung tin về người thân đã suy sụp và đổ quỵ. Sau thời gian dài, không có tin tức gì về gia đình, cũng như là Paul đã quá quen thuộc với “thảm cảnh” của những người mới vừa được tìm ra, thì liệu ông có đủ sức chịu đựng để không tuyệt vọng? Đến đây, ta mới thấy, dù trong hoàn cảnh nào thì Paul vẫn là một người cha tốt, chăm sóc và nuôi dạy Norn tử tế. Ngay cả khi Paul đầy mùi men rượu, ông vẫn dịu dàng và ân cần với Norn, đơn giản vì Norn là chỗ dựa gia đình duy nhất Paul vẫn còn có được ở lúc ấy.

Một phút rưỡi, không có lời thoại, không có bất kì sự giải thích nào từ người dẫn truyện, hay bên thứ ba, mà tất cả là những hình ảnh về sự trải nghiệm của Paul, ta đã biết được vì sao ông lại trở thành con người như hiện tại. Studio Bind đã xuất sắc cô đặc một lượng lớn thông tin với thời lượng hết sức hạn chế, mà vẫn đủ gây ấn tượng lên khán giả.

Mushoku Tensei là tác phẩm “mưa dầm thấm lâu”, khi bạn đã quen thuộc với nhân vật, thiết lập nên sự gắn bó khăn khít, thì lúc ấy, bạn sẽ “thấm” những tình tiết “lên voi xuống chó”. Con người ai mà chả mắc sai lầm? Không ai là hoàn hảo, họ đều có những lỗi lầm, khuyết điểm riêng. Điều quan trọng là ta phải học được điều gì từ những sai lầm ấy, để sửa chữa và khắc phục mà hoàn thiện hơn bản thân.

Cuộc hội ngộ giữa Rudeus và Paul nó mang quá nhiều cảm xúc, rất thuần khiết, mà lại mộc mạc lẫn chân thật. Ta thấy trong cả hai là sự tiếc nuối, bị tội lỗi dày vò. Với Rudy, cậu đã để vuột mất người bạn duy nhất trong kiếp sống trước vì cái niềm kiêu hãnh ảo tưởng ngu xuẩn của cậu. Với Paul, thì ông đã quá đặt nặng sự kì vọng đến mức vô lý lên đôi vai của một thằng nhóc 11 tuổi. Cuối cùng, cả hai đã dẹp đi cái tôi mà làm lành với nhau, cho nhau một cơ hội để sửa sai lỗi lầm, và quan trọng nhất, là họ đã chấp nhận khuyết điểm của nhau. Nhìn cảnh Paul vụng về quỳ xuống, rồi Rudy nhảy xà vào lòng bỗng dưng sống mũi mình thấy cay cay. Cái hay ở đây, trước mặt những người con thì Paul luôn giữ một lớp “vỏ bọc” đầy sự mạnh mẽ, hay ít nhất là một bức tường vô hình không thể hiện điều gì “yếu mềm”. Thế nhưng khi cảm nhận được hơi ấm của đứa con bao năm xa cách, từ cảm giác ngỡ ngàng ban đầu, Paul đã bật khóc như một đứa trẻ! Lần đầu tiên sau từng ấy năm, Paul đã được an ủi, và đây cũng là lần đầu tiên Rudy thật sự thừa nhận Paul là người cha của cậu tại thế giới này. Giờ thì giữa họ đã không còn bức tường vô hình nào nữa rồi.

Có một chi tiết thú vị trong quá trình sản xuất, tác giả đã giám sát tập này khá kĩ lưỡng,

“cậu ít nhất hãy nhìn lên khuôn mặt ông ấy”

Trong dự tính ban đầu của đạo diễn và đội ngũ thực hiện thì đây là lời thoại đến từ bạn của Rudy hoặc Paul, nhưng tác giả Rifujin nhất quyết thuyết phục dàn nhân sự rằng hãy để lời thoại này đến từ ông chủ tiệm nước. Đây có thể là chi tiết tuy bạn nghĩ là nhỏ, nhưng nó phản ánh góc nhìn thứ ba – của chính khán giả – về cuộc gặp mặt và mối quan hệ giữa Paul và Rudy. Bạn không cần phải là người trong cuộc, người quen thân thiết của Paul hay Rudy để thấy được bản thân họ đã rất muốn nhận được sự tha thứ từ người còn lại, chỉ là không biết cách phải thể hiện ra sao.

Có lẽ ai trong chúng ta – cũng như ông chủ tiệm, khi đến đoạn cảnh này đều muốn tạo cho họ cơ hội làm lành. Đây cũng là lí do vì sao, tuy chỉ là chi tiết nhỏ, nhưng lời thoại đến từ người lạ mặt lại có một sức nặng khác biệt hơn so với khi xuất phát từ miệng bằng hữu của hai người, và điều này thể hiện cái sự tinh tế trong lối viết lẫn xây dựng nhân vật của Mushoku Tensei, làm nổi bật tác phẩm giữa một rừng các bộ cùng thể loại khác.

Một tập hết xẩy, giàu cảm xúc.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button