Mushoku Tensei – Không Đơn Thuần Là Một Tác Phẩm Chuyển Sinh.
Chà, đã hồi lâu mình mới có lại một cảm giác thỏa mãn khi xem tập cuối của một tác phẩm nào đó. Từ hồi đọc phiên bản web novel 8 năm về trước, mình đã mong chờ có ngày Mushoku Tensei sẽ được chuyển thể lên màn ảnh. Tuy tác phẩm không phải là “kẻ đầu tiên” khai phá, nhưng đã làm bùng nổ dậy sóng làn gió chuyển sinh dị giới mà những ảnh hưởng vẫn còn kéo dài cho đến nay. Và dù hiện tại có đến hàng trăm các tác phẩm thuộc thể loại isekai, Mushoku Tensei – đặc biệt cùng với anime chuyển thể của studio Bind – vẫn khẳng định chỗ đứng là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của dòng truyện, của thể loại này.
Tất nhiên, hồi đầu nghe tin Mushoku Tensei sẽ được chuyển thể lên màn ảnh, mình đã bán tín bán nghi. Vì đơn giản là tác phẩm rất khó để chuyển thể. Thế nhưng phiên bản của studio Bind đã hoàn toàn vượt mức kỳ vọng mình đặt ra, bạn có thể dễ dàng thấy công sức và tâm huyết đội ngũ thực hiện đổ dồn vào từng khung hình, từng cảnh vật, và cả hoạt họa đầy sức biểu cảm trong các cảnh quan trọng.
Suy cho cùng, Mushoku Tensei là minh chứng rõ nhất để thể hiện rằng, thể loại “dị giới, chuyển sinh” không có gì xấu, đấy chỉ là nền tảng để xây dựng nên một câu chuyện, là nguyên liệu thô làm nên một món ăn. Ngon hay dở, hoàn toàn phụ thuộc vào tay những người viết, người chế biến. Và Mushoku Tensei là một câu chuyện như vậy.
◆ Tác phẩm là đỉnh cao của nghệ thuật kể chuyện hình ảnh.
Đây là điểm đầu tiên mình phải khen studio Bind. Thông thường với một tác phẩm nặng về xây dựng thế giới, rất khó để dung hòa giữa trần thuật và tình tiết trong câu chuyện, nhưng Mushoku Tensei làm rất trôi chảy ở mảng này.
Minh chứng rõ nhất, những tác phẩm cùng thể loại thì đa phần sẽ dựa vào lời thoại của nhân vật để “kể” cho người nghe thế giới ra sao, cơ chế như thế nào – những gì ta biết chỉ qua những lời thoại sáo rỗng, nhàm chán. Mushoku Tensei thì không như thế, ta được tận mắt chứng kiến, một thế giới quan rộng lớn, tràn đầy sắc màu trông như thế nào dựa vào những khung cảnh trên nền nhạc OP. Từ những ngôi nhà bằng phẳng ảnh hưởng đậm lối kiến trúc sa mạc Trung Đông, cho đến khu rừng nguyên sinh của người thú với sự đa dạng trong nét thiết kế sinh học, hay những ngôi đền hùng vĩ ở Thánh Quốc, và cả sự pha trộn tinh tế giữa các nền văn hóa ĐNA ở vương quốc Shirone. Tuy chỉ kéo dài khoảng một phút rưỡi ở mỗi đầu tập, nhưng nếu ta cộng hết thời lượng thì ta sẽ được hẳn một tập chỉ dùng để phác họa thế giới. Chính sự đầu tư, đi thêm bước nữa của đội ngũ thực hiện đã làm tách biệt Mushoku Tensei với đa phần những anime cùng thể loại khác hiện nay. Một tác phẩm chuyển thể tâm huyết, không qua loa, không “mì ăn liền”, hay lười biếng.
Và cái sự tâm huyết này còn thể hiện qua câu chuyện thú vị mà một hoạt họa sĩ đã chia sẻ trong quá trình thực hiện. Lúc nhân vật “Kishirisu” (nữ hoàng quỷ) lần đầu xuất hiện lên màn ảnh, bạn có biết? Việc phân công hoạt họa sĩ thực hiện đoạn cảnh này đã ngốn đến … một tuần, ai cũng muốn hoạt họa cô nàng Kishirisu, nhiều người đã nắn gân, căng cơ biểu diễn khả năng của họ đến mức phải ngốn nhiều thời gian mới quyết định được người “thích hợp”. Cũng khỏi phải nói, ta thấy ở Kishirisu là một phong cách hoạt họa phóng khoáng, với những biểu cảm rất “cartoony”, rất FLCL, Panty & Stocking của triều đại Gainax huy hoàng trong quá khứ. Ta có thể thấy ở đây, một sự cống hiến hết mình trong đội ngũ thực hiện để “muốn” làm nên một tác phẩm xuất sắc. Đối với họ, đây không chỉ đơn thuần là yếu tố công việc, mà là sự đam mê, là lẽ sống, là hướng đi những con người nghệ sĩ đã chọn lựa.
◆ Mushoku Tensei là câu chuyện về lòng vị tha, sự chuộc tội, và tình nghĩa gia đình.
“Không ai đánh kẻ chạy lại”. Tác phẩm sử dụng yếu tố chuyển sinh rất thuyết phục để làm nền phát triển nhân vật. Tập cuối của Mushoku Tensei rất khó xem, bởi vì nó mang đậm yếu tố chân thật về tình trạng bắt nạt học đường, tạo nên di chấn tâm lý (PTSD) khiến những nạn nhân trải qua khó hòa nhập với xã hội. Nhưng đấy không phải là trọng tâm của tác phẩm, nó không giáo điều người xem rằng bắt nạt là chuyện xấu hay gì, không! Nó thể hiện nên sự luyến tiếc, tự hãm hại bản thân của Rudy!
Ta thấy hình ảnh của người mẹ lo lắng cho đứa con đến từng miếng ăn, với dòng chữ nhắn nhủ “Đừng từ bỏ! Mẹ biết con sẽ ổn thôi! Tất cả người con của mẹ đều mạnh mẽ! – Mẹ của con”. Một người cha kiên cường đấu tranh giành lại lẽ phải cho đứa con. Trong hơn 20 năm, họ vẫn không từ bỏ, nuôi nấng cậu, thậm chí cho đến những giây phút cuối đời, họ vẫn nghĩ về đứa con của mình. Rudy đã luyến tiếc, không nhận ra xung quanh vẫn còn những người thân, những người đã chìa đôi bàn tay để giúp đỡ cậu. Cậu đã để vụt lấy cơ hội nói những lời yêu thương với gia đình.
Rồi ký ức với Zenith hiện ra, trong thế giới mới, một cuộc sống mới, với gia đình ấm cúng.
Hơi ấm gia đình là như nhau, tình nghĩa gia đình, tình phụ tử, mẫu tử là như nhau – bất kể ở thế giới nào! Nhìn Zenith với ánh mắt trìu mến nói với Rudy: ”Mẹ yêu con”, bỗng dưng khóe mắt mình cay cay. Rudy đã nhận ra, xung quanh cậu, vẫn còn những người mong cậu quay về, bên cạnh cậu, san sẻ hơi ấm gia đình. Vẫn chưa tìm thấy Zenith, cậu phải tìm cho ra mẹ! Đoạn cảnh lúc Rudy bước ra khỏi túp lều có nét tương đồng với hình ảnh lần đầu tiên cậu cùng Roxy bước chân ra khỏi nhà – nhưng lần này – là bằng chính sự nỗ lực của cậu.
Cái nét tài hoa của đội ngũ thực hiện là ở đây, đoạn cảnh kết thúc đan xen giữa hình ảnh Rudy – ở cuộc sống trước – trong căn phòng ngộp ngạt u tối, tự đứng dậy và bước đi. Chuyển cảnh sang Rudy ở thực tại, trong thế giới mới, cuộc sống do chính cậu tự quyết định, số phận đã trao cho cậu một cơ hội lần hai, và cậu sẽ không để vụt lấy nó. Rudy bước qua “bản thể” cũ của cậu, như để thể hiện rằng, cậu đã bỏ lại quá khứ ở phía sau. Cuộc sống trước đây của cậu đã là dĩ vãng, hiện tại – thế giới này – mới chính là nơi cậu thuộc về.
Bạn không cần phải am hiểu về nghệ thuật hình ảnh, không cần phải biết lối viết truyện nào là xuất sắc để cảm nhận được, Mushoku Tensei đã thật sự chạm vào con tim của người xem. Một tác phẩm đủ để khuấy đảo cảm xúc khán giả, thì dù có những hạt sạn đây đó, vẫn là một tác phẩm hay và đáng xem. Và ngày hôm nay, Mushoku Tensei đã đạt được điều này.
Hơi buồn là không có thông báo về season 2, nhưng đây là chuyện dễ hiểu vì Mushoku Tensei là tác phẩm rất được đầu tư kỹ lưỡng. Dàn nhân sự đã mất nhiều thời gian để chuẩn bị, không thể giục họ làm nhanh được nếu bạn vẫn muốn bảo toàn chất lượng đã có. Tất nhiên mình vẫn tin season 2 là điều chắc chắn, với những gì Mushoku Tensei được đón nhận ở các cộng đồng quốc tế, và ngay ở Nhật, chỉ là vấn đề sớm muộn thôi.
Và đây sẽ là bài phân tích (lẫn tổng kết) cuối cùng của mình về Mushoku Tensei trong anime mùa Thu 2021. Không biết có bao nhiêu người đã theo sát series phân tích / bình luận theo tuần này, nhưng mình chân thành cảm ơn sự ủng hộ của bạn đã dành cho page. Hẹn gặp lại các bạn một ngày mình sẽ tiếp tục series này khi season 2 công chiếu, và hy vọng ngày đấy sẽ không xa.