AnimeFirst ImpressionPhân Tích Nhiều Kì

Mushoku Tensei 2nd-cour – First Impression [Fall Anime 2021]

Số tập: 12

Studios: Bind

Nguyên tác: LN

Thể loại: Adventure, Drama, Ecchi, Fantasy

Mùa: Fall 2021

Có khá nhiều điều thú vị “sau cánh rèm” về quá trình sản xuất tổng thể của Mushoku Tensei, có lẽ sẽ rất dài nếu mình tiết lộ hết trong bài này, nên sẽ chỉ đề cập sơ qua (và hẹn bạn trong 1 bài khác).

Studio Bind như các bạn đã biết, là studio liên doanh giữa Egg Firm và White Fox. Cũng chính vì thế, ngay khi thành lập, studio Bind đã sở hữu nguồn tài nguyên dồi dào của cả hai bên, và điều này đã cho phép họ theo đuổi dự án Mushoku Tensei một cách toàn diện và nhiệt huyết nhất có thể. Mushoku Tensei thậm chí còn là một dự án “ít có tiền lệ” trong ngành công nghiệp late-night/seasonal anime nói chung, bởi tính chất đầu tư có thể nói là rất nhiều, về mọi mặt, trong khoảng thời gian dài với nhiều nguồn lực từ các bên.

Lấy một vd nhỏ, nếu bạn đã quen thuộc với nguyên tác LN, Mushoku Tensei là câu chuyện về cuộc đời, dưới lăng kính góc nhìn của Rudeus, từ thuở niên thiếu cho đến lúc trưởng thành, và về già. Thông thường, một dự án anime sẽ lựa chọn hình thức time-skip (nhảy cóc thời gian) khoảng 5-10 năm, để chỉ phải làm nên hai bản phác thảo, đó là 2 bản thiết kế nhân vật trước và sau quá trình time-skip. Nhưng đối với Mushoku Tensei, thì Manabu Okamoto (đạo diễn tác phẩm) không làm vậy, mà ông đã chấp nhận thử thách thể hiện sự trưởng thành của nhân vật Rudeus xuyên suốt chiều dài tác phẩm, một cách từ từ, như chính cuộc đời cậu vậy. Điều này tuy “nhỏ”, bạn nghĩ không đáng nhắc đến, nhưng trong công việc sản xuất, đó là rất nhiều “công việc” bạn cần phải làm thêm, là những bản phác thảo nhân vật, rất rất nhiều, khắc họa nên những sự thay đổi chi li, từng tí về nhân vật. Một ví dụ rõ nhất trong tập đầu ở cour thứ 2, bạn hãy để ý chiều cao của Eris, cô cao hơn hẳn, “phổng phao” hơn, so với hồi chúng ta mới bắt đầu gặp, và đấy đã là một phiên bản thiết kế “mới” rồi đấy.

Tất nhiên, sự kì công không chỉ thể hiện qua sự trưởng thành đến từng chi tiết của nhân vật, mà còn qua thế giới Mushoku Tensei phác họa nên. Tác phẩm sẽ “kéo” người xem qua các vùng đất, với nhiều nét văn hóa và lối kiến trúc khác nhau. Và để tạo nên tính chân thật, để xây dựng nên một thế giới người xem có thể đắm mình vào, studio Bind cần rất nhiều tài nguyên, cả về mảng sáng tạo, cũng như là nguồn lực. Và đây cũng là số ít lí do chính giải thích vì sao, Mushoku Tensei lại được thực hiện theo hình thức “split-cour” (chiếu cách mùa) để giúp dàn nhân sự có thời gian chuẩn bị lâu hơn, lẫn “dưỡng sức” mà đảm bảo được chất lượng, cũng như tiến độ công việc (series 86: Eighty-Six của A-1 Pictures cũng lựa chọn lối tiếp cận như vậy).

Và thành quả của studio Bind, đều đã được thể hiện hết qua tập mở đầu cho 2nd cour. Tiếp diễn câu chuyện còn dang dở, ta theo chân Rudeus trên chuyến hành trình cùng Eris và Ruijerd quay về miền “đất mẹ”. Mushoku Tensei là sự kết hợp mỹ mãn về mặt hình ảnh, lẫn sự cầu kì trong chi tiết về các mặt. Xuyên suốt tập, bạn sẽ thấy đội ngũ thực hiện rất “háo hức” và nhiệt huyết thể hiện tài năng của họ qua các phân cảnh sống động, góp phần thổi hồn cho tác phẩm. Vd như chi tiết Eris bật tung lên cao đến vài mét chỉ để tháo vỏ bao kiếm, hay đoạn cảnh Kishirisu xuất hiện với lối hoạt họa diễn xuất rất “cartoony”, hệt như FLCL mang đậm dấu ấn phong cách của Gainax/Trigger (đoạn móc mắt để gắn ma nhãn cho Rudeus trong anime khiến mình phì cười, khác xa với bản LN có phần đáng sợ hơn), thay đổi nhỏ này lại hợp với tính cách của Kishirisu. Bên cạnh đó là nhiều cảnh nền tráng lệ về thế giới, như các con đường, tòa nhà, khu phố đều chịu sự ảnh hưởng của lối kiến trúc sa mạc Trung Đông, góp phần phụ họa cho cái chất “du ký” mà mình nghĩ Mushoku Tensei đang thực hiện rất tốt.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button