Mappa THAM ƠI LÀ THAM!! Vì tiền mà huỷ dự án !??
Thông tin dự án phim Yuri on Ice bị huỷ vừa rồi cho thấy nhiều mặt tiêu cực ở cộng đồng. Mappa gần đây tuy nhiều “tai” mà ít tiếng, nhưng có những sự việc không hẳn là lỗi của riêng họ cũng bị đem ra … ch.ửi, như thông báo huỷ kèo mới vừa rồi.
Yuri on Ice là một tác phẩm khá thành công lúc lên sóng truyền hình trong năm 2016, tạo nên làn sóng hâm mộ trên khắp thế giới. Tác phẩm cũng gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế, công phá nhà đài lẫn những nền tảng streaming, và doanh số đĩa trung bình cán mốc 69 nghìn bản được bán ra cho cả 6 vol (vốn là con số khủng khiếp với một tác phẩm anime truyền hình).
Đội ngũ tại Mappa dồn tâm thực hiện, nỗ lực đem đến một tác phẩm có thể trình diễn tay nghề và năng lực của họ đến với thế giới. Và họ đã thành công. Trong cùng năm, không chỉ có Yuri on Ice, mà cả bộ phim nguyên tác “In This Corner of the World” cũng tạo được ấn tượng với khán giả Nhật trong nước và quốc tế, mang về hàng chục giải thưởng danh giá. Chỉ trong một năm ngắn ngủi, danh tiếng Mappa từ studio ít người biết và để ý, bỗng chốc trở thành cái tên nóng hổi mà đa phần fan đều nghe qua.
Nhưng sản xuất anime suy cho cùng vẫn là công chuyện kinh doanh làm ăn chứ ko phải từ thiện, tiền bạc là sòng phẳng. Uỷ ban sản xuất là những nhà đầu tư, vốn họ chi ra cần phải được thu về (page có viết 2 bài về anime và studio kiếm tiền như thế nào, bạn có thể search để đọc biết thêm). Mappa lúc đó chưa lớn mạnh, đủ sức thâu tóm quyền lợi như bây giờ, họ tuy là thành viên trong uỷ ban nhưng vị trí ghế ngồi không bét thì cũng nhỏ, là phận tôi tớ chủ sai vẫn phải dạ thưa. Lợi nhuận họ nhận được là không nhiều, bất kể tác phẩm có thành công ở mức độ nào (lợi nhuận chảy từ trên xuống dưới).
Nói như vậy, không có nghĩa công sức họ bỏ ra là công cốc. Những tay to ở uỷ ban nhận được lời lộc, còn Mappa có được danh tiếng – vốn là điều họ tìm kiếm bấy lâu – để đẩy bậc hình ảnh của họ trong ngành CN anime, giúp họ có vị thế thuận lợi hơn trong các dự án sau này.
Nhiều bạn bình luận đại loại như :” cái đồ ăn cháo đá bát, YoI mang lại thành công như thế mà lại huỷ dự án” làm mình muốn mếu thay Mappa . Studio họ không thiếu người tài, điều họ cần là những tác phẩm đúng thời điểm để tạo ra thành công lớn, thu hút ánh mắt của các nhà đầu tư khác, từ đó mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn để thực hiện những tác phẩm muốn làm với tham vọng lớn hơn!
Mappa đã chứng minh với thế giới rằng không có YoI thì họ vẫn là studio nổi trội với những dự án b.om t.ấn khác như JJK, CSM … Ở những tác phẩm trong những năm gần đây, Mappa đều có tiếng nói và quyền lợi rất lớn tại uỷ ban, tự tay chèo lái cũng như quyết định gần như mọi thứ. Dù quy mô thành công ko lớn như YoI trong quá khứ, nhưng phần họ ăn lại nhiều hơn và ổn định hơn, về lâu dài vẫn hơn nguồn thu lớn mà “nhỏ giọt”.
Với công sức, tài năng họ bỏ ra để trực tiếp xây dựng nên thành công cho YoI, thì tại sao họ ko có quyền lợi “đòi chia phần” nhiều hơn? Tại sao họ lại là kẻ tham ở đây khi công sức họ bỏ ra xứng đáng được nhận nhiều hơn? Tại sao người nhượng bộ lại ko phải là những ông lớn trong uỷ ban sản xuất?
Tại sao Mappa lại phải tiếp tục cống hiến để đổi lại là thành quả ko tương xứng với công sức họ bỏ ra? Họ đang nắm trong tay, toàn phần quyết định những IP nổi trội nhất hiện nay như JJK, CSM thì vì cớ gì phải chịu an phận thực hiện một dự án chỉ ăn được một tí?
Lợi nhuận thì ít hay nhiều cũng là lợi nhuận. Nếu uỷ ban chùn bước thì có khả năng dự án đã đi đến bước sản xuất từ lâu. Ở mặt nổi, ai nhìn cũng thấy Mappa đã “vòi vĩnh” thêm tiền mới tiếp tục làm, studio gì mà tham ơi là tham.
Nhưng sâu xa hơn, điều họ đàm phán là cái giá phải được trả cho đúng với giá trị họ mang lại.