MAPPA & Production Line của họ
Sự khác biệt của 2 nhánh sản xuất
Nhiều người sẽ nghĩ rằng MAPPA thầu nhiều như thế thì chất lượng của CSM có thể bị ảnh hưởng… nhưng để mà nói thì mình khá là chắc chắn chất lượng của CSM sẽ không bị ảnh hưởng bởi vì họ đang làm trong một line riêng biệt, và đây là line mạnh nhất và cũng là line chính thức duy nhất của họ.
Trước tiên mình sẽ phân ra 2 ‘’nhánh’’ sản xuất chính mà MAPPA đang có.
Nhánh thứ 1 là hầu hết các dự án ‘’không đặc biệt’’ hoặc dự án mà họ có ghế thấp trong ‘’ủy ban sản xuất’’ ví dụ (Vinland Saga, Attack on Titan, Dance Dance Danseur) và nhánh này khá ‘’lộn xộn’’ vì không hề có 1 line chính thức nào. Nói đúng hơn mọi nhân lực đều tham gia một cách ‘‘ngẫu hứng’’ hoặc ‘’rảnh tay’’ thì làm, không hề có thứ gọi là production line được phân chia một cách cố định nào. Ví dụ Dance Dance Danseur và Kakegurui Twin đều có cùng animation producer là Takahiro Ogawa nhưng team lại khác nhau một trời một vực, một bên thì là team của Munehisa Sakai và bên còn lại là của Yuichiro Hayashi (có thể sẽ chuyển sang cho Kaori Makita trong dự án Jigokuraku sắp tới). Hoặc với AoT ss4 p1 thì Masato Matsunaga tham gia với vị trí animation producer nhưng sang p2 thì là Wataru Kawagoe mặc dù team vẫn gần như giống nhau và đều là của ông Hayashi.
Cho dù thế họ vẫn xem xét các animators ‘’đủ mạnh mẽ’’ để làm các dự án trên ‘’nhưng’’ tùy deadline ra sao và bao lâu trong pre-production, ví dụ AoT có Satoshi Sakai, Jun Shishidou và Teruyuki Omine nhưng với P1 thì cứ có ai rảnh thì vào thôi, có nhiêu xài nhiêu, đến P2 thì deadline có phần nhẹ hơn nên có thời gian mời action animation director, Q-Kawa….. Với VS 2 thì xài dàn staff cũ của VS 1 rồi nên chả cần động tay động chân nhiều, đây là dự án mình tin rằng ít lộn xộn nhất trong nhánh 1, còn DDD thì có Hajime Ohtani của bên Shaft qua với vai trò là Ballet director, đương nhiên hầu hết dự án đều có core khác nhau và team khác nhau.
Dù có ‘’lộn xộn’’ khi không có một line cố định, nhưng nếu deadline đủ tốt thì chất lượng của các bộ trên sẽ khó mà bị ảnh hưởng, và MAPPA là studio có nhân lực hùng hầu và được rất nhiều freelancers tới và lui nên có ông nào ‘’giỏi và rảnh tay’’ thì quẳng vào mấy dự án trên thôi.
Nhánh thứ 2 hiện tại thì sẽ bao gồm các dự án ‘’đặc biệt’’ hoặc dự án có ghế cao trong ‘’ủy ban sản xuất’’ (JJK, JJK 0, CSM) và đây là nhánh ‘’ít lộn xộn’’ nhất vì phần lớn có cùng dàn animators trong cả 3 dự án này và được dẫn dắt bởi Keisuke Seshimo, đương nhiên sẽ có một vài người chuyển sang dự án của nhánh 1 để giúp hoặc ngược lại nhưng phần lớn đều sẽ giữ nguyên, tất cả animators đều được chính tay Seshimo chọn và đây là line duy nhất và cũng là mạnh mẽ nhất mà MAPPA đang sở hữu.
Nhánh này được thành lập không lâu trước đây và nó được thành lập thông qua dự án Ryu Nakayama x MAPPA mở đầu với CSM. Họ mở một chi nhánh studio riêng để sản xuất CSM và các dự ‘’đặc biệt’’ trong tương lai với tên gọi là Annex.
Nhánh này có thể đảm bảo chất lượng của mỗi tập ví dụ là JJK thì về sau animation vẫn giữ ở phong độ khá tốt trong những tập có trận đánh lớn hoặc nhỏ (không tính compositing và background art vì nó không tốt ngay tập đầu rồi, chọn sai người và deadline xấu nó vậy) nhưng với CSM và JJK:0 thì điều này đã được sửa đổi theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều, compositing và background art nếu so sánh với JJK 1 thì nó khác một trời một vực. Mình tin rằng JJK 2 cũng sẽ được sản xuất tại đây và đương nhiên sẽ được dẫn dắt bởi Seshimo, nên dù không có Sunghoo Park thì chất lượng của JJK 2 có thể vẫn được đảm bảo và nếu chọn được 1 đạo diễn tốt nữa thì không còn gì bằng.
Nhưng vì mới thành lập cách đây còn chưa tới 1 năm (có thể đã 1 năm) nên vẫn còn nhiều vấn đề mặc dù dàn staff đã có nhiều phản hồi tích cực (hoặc không dám nói mấy cái tiêu cực) và hiện tại đang trong quá trình phát triển hơn nữa, đừng phát triển nhanh quá là được kiểu chạy nước rút thì như CLW cụ thể là Umehara và Fukushima vào viện như chơi. (để xem tương lai có line nào khác không)
Như vậy dù thầu nhiều dự án cùng lúc nhưng CSM sẽ không bị ảnh hưởng tới chất lượng vì được làm ở studio riêng và nhánh sản xuất riêng và được đảm bảo từ đội chủ lực nhà, còn về các dự án của nhánh 1 thì dựa vào nhân lực lớn để làm rồi thay phiên nhau khi đang rảnh tay nên nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng một phần nào đó nhưng dù vậy vẫn chỉ là 1 team làm 1 dự án nên sẽ không có sự ảnh hưởng đáng kể lắm, cái đáng nói là chất lượng của mấy dự án ở đó sẽ không thể ngang bằng với nhánh 2 được.
-Momongamt-