Kadokawa thu nạp studio DogaKobo, điều này có ý nghĩa như thế nào đến với tương lai của studio?
Dogakobo là studio nổi danh với các tác phẩm thuộc thể loại SoL, CGDCT mang phong cách hoạt hoạ giàu biểu cảm với mức độ chi tiết cao và sự tận tâm chu đáo trong khâu sản xuất. Họ sở hữu một đội ngũ inhouse mạnh tay với mô hình đào tạo nhân sự nhà chất lượng, cũng như là có những line sản xuất được dẫn dắt bởi các NSX hoạt hoạ lành nghề (một trong những line sản xuất chất lượng nhất của Cloverworks là do Umehara dẫn dắt, và anh xuất thân từ Dogakobo).
Nếu bạn theo dõi page trong một thời gian thì hẳn cũng đã biết “danh tiếng” Kadokawa không thật sự … tốt đẹp lắm, cũng như chất lượng những tác phẩm của họ đã cho ra mắt trong thời gian gần đây. Nên tin tức Kadokawa thu nạp Dogakobo như tiếng sấm mang lại ko ít những điều tiêu cực, đây là điều dễ hiểu.
Xét đến những điều “bi quan”, thì việc chuyển mình từ studio “tư nhân” sang studio dưới trướng tập đoàn lớn sẽ làm DogaKobo bị gò bó hơn về mặt sáng tạo, mất đi sự tự do trong việc chọn lựa các tác phẩm đảm nhận. Nghĩa là, làm bất kì dự án nào cũng phải theo “ông chủ”, chỉ khi “ông chủ” cho phép thì dự án mới được bật đèn xanh và tất nhiên studio cũng sẽ có trách nhiệm chuyển thể các tựa IP của ông chủ với số lượng lớn, bất kể có là thể loại studio muốn làm hay ko. Điều này có nghĩa, DogaKobo sẽ có khả năng mất đi thương hiệu “là studio chuyên làm moe show, CGDCT” mà thay vào đó ta sẽ thấy họ dần xuất hiện những tựa fantasy, isekai và vv …
Tuy nhiên, về mặt tích cực, đây là cơ hội làm ăn lớn mà DogaKobo quyết định đánh đổi. Một studio tư nhân, độc lập tồn tại trong thị trường ngày nay là rất khó vì sự cạnh tranh khốc liệt và gay gắt giữa các studio với nhau. Đa phần các studio phải chịu lỗ, đảm nhận các dự án để … sống qua ngày. Đối với những studio được chút tiếng như DogaKobo thì họ cũng phải chịu vấn nạn “ch.ảy m.áu chất xám”, khi những người tài giỏi sẽ rời bỏ studio nếu có cơ hội để đầu quân cho những studio “tốt hơn” (như trường hợp của Umehara đã đi đầu quân cho Cloverworks). Trong tình cảnh khó khăn, nhờ ông lớn chống lưng không phải là sự lựa chọn tồi.
Về phần Kadokawa thì mình nghĩ họ sẽ có cách tiếp cận khác với DogaKobo.
Trước nhất, là DogaKobo sẽ có nguồn vốn tiếp tế từ Kadokawa để có thể tiếp tục phát triển và duy trì mô hình inhouse chất lượng của họ. Bên cạnh đó, Kadokawa và DogaKobo đã có mối quan hệ hợp tác cùng nhau từ lâu, nên việc thu nạp này cũng không làm mình quá bất ngờ. Hiện nay, Kadokawa đang sở hữu 5 studio, trong đó bao gồm cái tên ai nghe cũng phải khiếp sợ là studio ENGI, và Kinema Citrus (nắm 1/3 cổ phần). Mình không nghĩ Kadokawa sẽ thay đổi hướng đi của DogaKobo, mà chọn lựa những tác phẩm phù hợp với thế mạnh của họ. Lấy vd, mùa này DogaKobo đảm nhận Roshidere vốn là tác phẩm romcom đang làm mưa làm gió trong cộng đồng, đây là dự án Kadokawa dẫn dắt. Oshi no Ko là ví dụ khác và khá quan trọng để tạo tiền đề chốt lại deal kết nạp này. Tuy Kadokawa ko là bên nắm IP của Oshi no Ko (Shueisha sở hữu bản quyền do họ là nhà xuất bản), nhưng Kadokawa vẫn dẫn đầu ghế uỷ ban. Ta có thể thấy họ đang chuyển mình theo mô hình như bên Aniplex, đảm nhận luôn cả vai trò sản xuất cho những tác phẩm họ ko nắm IP. Nói như thế nghĩa là, DogaKobo sẽ có nhiều cơ hội hơn để thực hiện các IP tầm cỡ khác như Oshi no Ko, Roshidere và vv … Việc studio mở rộng quy mô, thực hiện nhiều dự án có tiếng cũng nâng cao thêm đồng lương cho nhân sự, níu chân đội ngũ dày dặn kinh nghiệm ở lại, chiêu mộ người tài mới. Một mối quan hệ win-win.
Nói như vậy ko có nghĩa là mọi việc sẽ diễn ra êm đềm. Vấn đề trầm trọng nhất vẫn là vấn đề overproduction (sản xuất quá mức) từ Kadokawa. Ngay trong mùa này DogaKobo đang chuyển thể đến tận 2 bộ Oshi no Ko và Roshidere, và cả 2 bộ đều do Kadokawa dẫn đầu ghế uỷ ban, thì ta cũng có thể thấy lịch trình làm việc đang gấp rút và ngh.ẹt thở đến mức nào. Cứ đà này thì câu hỏi đặt ra dành cho DogaKobo không phải là họ có bị quá tải không, mà là khi nào, hay việc đó đang diễn ra rồi. Nhìn chung thì trong thời gian sắp tới, DogaKobo sẽ là cái tên gắn liền với Kadokawa cùng những tựa IP ăn khách của họ. Liệu tương lai có đẹp như chốn thiên đường, hay mù mịt như … địa ngục trần gian, thì vẫn là điều ta phải chứng kiến mới biết được .