AnimeAnime StudioIndustryPhân Tích Nhiều Kì

Jujutsu Kaisen 2 và Khủng Hoảng Sản Xuất.

JJK2 đã lên sóng tập 17, một tập khá bùng nổ và ấn tượng còn hơn cả tập tuần trước.

Nhưng phía sau hậu trường thì đấy là những cố gắng và nỗ lực từ team Miso (và Go) cho đến những giây phút cuối cùng để “cứu vãn tình cảnh” mà hoàn thành kịp deadline. Trên thực tế thì trước đó họ đã kiến nghị chuyện delay lên cấp trên nhưng đều bị từ chối. Và theo nhiều insider sources thì tập 17 “đã có thể được thực hiện tốt hơn nữa”, với nhiều cuts bị lược bỏ nhằm giảm tải khối lượng công việc để giúp staff đáp ứng được (phần nào) một tập rất tham vọng.

Nếu được cho thêm 1, 2 tuần thì không biết ta sẽ được chứng kiến thêm phép màu nào từ team Miso thực hiện. Và đây là lần đầu tiên mà số lượng những contractor/freelance đồng loạt lên tiếng bất mãn với lịch làm việc của Mappa là rất đông. Đúng là việc overwork/deadline với schedule “bóp nghẹt” là chuyện thường xảy ra trong ngành CN ở bất kì studio nào không phải KyoAni (Ufo cũng từng có hồi tức nước vỡ bờ), nhưng ngay đến những veterans kì cựu cũng phải lên tiếng (thậm chí Go còn bỏ đi khỏi production những ngày gần cuối, để cho Miso gánh hết và hoàn thiện phần còn lại) thì sự việc đã diễn ra với JJK2 production chỉ có thể dùng từ “tồi tệ” để diễn tả.

Việc tập 17 lên sóng được coi là “phép nhiệm màu” của nhiều người, và là những nỗ lực và thành quả mà team Miso, cũng như Seshimo xứng đáng được công nhận. Nếu bạn soi kĩ thì sẽ nhận ra khá nhiều cuts có chất lượng không cao so với những cảnh sakuga làm điểm nhấn được đầu tư chỉn chu, cũng ko trách dàn staff được vì họ đã làm những gì có thể để đáp ứng được schedule đến mức “khủng hoảng” như vầy. Chính vì vậy ta không thể đánh đồng thành quả/sự cố gắng của bộ phận nhân sự với Mappa, mà ở đây là Otsuka và những quyết định của ông.

Vị trí CEO thật sự rất quan trọng để gồng gánh tầm nhìn một studio cũng như định hướng, dẫn dắt đường lối. Sự thành công của Ufotable phần lớn đè nặng lên những quyết định đúng đắn từ đôi vai của Kondo, sau “thảm cảnh” diễn ra với God Eater, ta mới có một Ufotable của ngày hôm nay, theo sát với mô hình full inhouse của KyoAni.

Lập trường của riêng mình khi nói về ngành CN anime là luôn giữ sự trung lập nhất định, tốt thì tán dương, nhưng xấu thì phải phê bình (tất nhiên là phê bình đúng chỗ).

Việc khủng hoảng trong sản xuất lần này đã dẫn đến nhiều contractors/freelancer tài năng ngừng hợp tác với Mappa (vd như Go, Vincent …), mặt khác ngay đến cả Seshimo cũng phải kể khổ vì không chịu nổi áp lực (không chỉ riêng animator mà cả bên quản lý sản xuất cũng phải overwork để đáp ứng schedule), thì những gì đã diễn ra với nhánh sản xuất của Seshimo đã vượt qua giới hạn “an toàn”, kể cả khi overwork/bad schedule là chuyện thường trực. Go chắc chắn là đã quay lưng luôn với Mappa, nhưng riêng Miso thì vẫn níu kéo tí hy vọng :”tôi sẽ có thể quay trở lại nếu như Mappa sắp lịch hợp lý hơn”. Chuyện nhiều animator danh tiếng và tài giỏi ngừng hợp tác tạo nên vấn đề trầm trọng hơn bạn nghĩ, khi nhiều người là cầu nối (và bạn bè) quen biết với nhiều tài năng khác nhau (vd như Vincent tuy từ chối làm việc cùng Mappa nhưng mềm lòng vì Go mời gọi), nghĩa là Mappa đã mất một lượng không nhỏ những contractor tài năng tham gia những dự án về sau.

Nếu Otsuka đã ví KyoAni/Ufo như hình mẫu cho Mappa, thì mình nghĩ đã đến lúc mà Otsuka nên suy nghĩ lại phương hướng phát triển của ông trong thời gian sắp tới.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button