Gen Urobuchi và Tâm Thư về Puella Magi Madoka Magica.
“Kịch bản của Walpurgis no Kaiten được biên soạn ngay sau khi tôi hoàn tất Kamen Raider Gaim và ngay trước khi tôi bắt đầu với dự án Thunderbolt Fantasy, cho nên ngẫm lại thì đây là kịch bản cuối cùng tôi còn viết được các đoạn thoại cho những cô bé dễ thương. Và vậy là cuối cùng cũng tới lúc thấy được thành quả của mình ra mắt, tôi cảm thấy vui biết bao!”
Đây có thể xem như “tâm thư” chính thức nói lời chào từ biệt của “gã hàng thịt” (the butcher) với một trong những series nguyên tác do chính ông tạo ra (cùng với Shinbou, Aoki và Iwakami), giúp khẳng định tên tuổi Gen Urobuchi lên hàng ngũ huyền thoại trong giới viết kịch bản ở ngành công nghiệp anime.
Năm 2011, cả thế giới biết đến tên Gen qua hai siêu phẩm Madoka và Fate/Zero (tất nhiên trước đó Gen đã khá có tiếng tăm trong giới VN qua kịch bản game Saya no Uta). Madoka thành công đến nỗi, tác phẩm (như Neon Genesis Evangelion) đã phần nào “định hình” lại thể loại “mahou shoujo” nói riêng, và cả xu hướng của ngành CN anime nói chung. Katsuyuki Motohiro của Production I.G sau khi xem xong Madoka đã quá ấn tượng với lối viết kịch bản của Gen và mời ông cộng tác để thực hiện series Psycho-Pass, một lần nữa giúp Gen Urobuchi in đậm dấu ấn của mình trong giới anime với lối viết thấm nhuần chất “tư tưởng xám”.
Gen Urobuchi như một cơn bão đến rồi lại đi, càn quét mọi thứ trên đường, để lại dấu ấn sâu đậm, rồi tan biến đi như … không có gì xảy ra. Sau khi đã để lại “di sản”, khoảng thời gian về sau Gen Urobuchi góp mặt rất ít trong ngành anime, chủ yếu sử dụng “tên tuổi” ông để đánh bóng tác phẩm nhỏ lẻ và câu kéo khán giả. Thế rồi ông tìm thấy niềm vui trong live-action (kịch bản cho Kamen Raider) và puppetry stop-motion (Thunderbolt Fantasy).
Cá nhân mình thật sự thấy rất tiếc khi Gen Urobuchi đã không còn tham gia bất kì dự án anime lớn nào, và lời tâm sự của Gen nói về Madoka mới đây cũng chính thức như lời chào “từ biệt” chuyển giao đứa con cưng của ông qua tay người khác. Madoka Movie 4: Walpurgis no Kaiten có thể là dự án anime lớn cuối cùng Gen thực hiện, dưới tư cách là người viết kịch bản chính, và đây cũng có thể là lần cuối cùng fan hâm mộ anime được thưởng thức ngòi bút đặc sắc của ông, một “magnum opus” cuối cùng hàm chứa hết những tinh hoa trong cuộc đời sự nghiệp và nghệ thuật của Gen Urobuchi.
Tất nhiên, tương lai không nói trước được gì, mình vẫn hy vọng sẽ có một ngày Gen Urobuchi quay trở lại, tiếp tục gửi gắm tầm nhìn của ông và chắp bút sáng tác thêm kịch bản cho nhiều siêu phẩm để đời. Hy vọng đây sẽ không phải là dấu chấm hết hay là lời chào từ biệt của Gen với nền CN anime.