Industry

Ex-Arm: sự sai lầm nghiêm trọng dẫn đến làm một trò cười cho cả ngành CN anime

Trước hết nhắc lại về vấn đề ‘’kinh phí’’ thì để xem con anime này nó là ‘’kinh phí thấp’’ hay ‘’kinh phí cao’’ nhé. Ex-arm được làm bởi full CGI, và full CGI đồng nghĩa tốn nhiều tiền hơn vì CG animators luôn được trả nhiều hơn 2D animators. Trong 1 đoạn ngắn thì CGI sẽ tốn nhiều tiền hơn, với đoạn dài CGI sẽ tiết kiệm thời gian hơn vì chỉ cần tạo 1 model duy nhất để dùng cho toàn bộ thời gian còn lại của bộ anime đó.

Tiếp theo đó là Motion Capture, diễn viên sẽ mặc những bộ đồ cảm biến để tạo chuyển động cho một nhân vật anime, sau đó chỉ cần đặt Model được tạo ra vào khung xương của bộ chuyển động đã được ‘’quay’’ thế là ta có ‘’Final Product’’, Hơn hết là họ có 1 team cùng với 1 action director đứng sau để hướng dẫn những phân cảnh hành động đấy, và bên sản xuất đã thuê những người này và tạo điều kiện nhiều nhất cho họ để làm ra Ex-Arm.

Vậy nên nếu nói ‘’kinh phí’’ của bộ này thấp là sai, ngược lại là đằng khác thậm chí còn cao hơn cả phần lớn high profile mà các bạn từng xem qua.

Vậy sao nó lại tệ tới vậy?

Lí do 1: Vì đạo diễn không hề có kinh nghiệm làm anime và thậm chí còn xem thường nó và cho rằng anime đơn giản hơn Live-action nhiều. Và cái giá phải trả cho sự xem thường đó khi ông đã quá tự tin và khẳng định rằng Ex-arm sẽ có cảnh hành động đẹp chưa từng có trên anime từ trước tới nay. Đi chung 1 vị đạo diễn là 1 team cũng hoàn toàn không có kiến thức gì hết, thật vậy bạn sẽ không tìm ra bất cứ dự án nào khác ngoài Ex-arm, điều này chả khác nào một đòn chí tử dành cho bản chuyển thể và những người đã mong chờ bộ này được lên anime.

Và hơn hết đạo diễn Kimura muốn làm một bộ anime ‘’thực tế’’ nhất có thể trong khi ‘’2D animation’’ đã là thứ không đi đôi với ‘’thực tế’’ rồi, cách CGI của Ex-arm được tạo ra như mấy con PS2 game vậy và nó tệ hơn Berserk nhiều. Thậm chí còn là một sự xấu hổ đối với action director nếu đem so sánh với RWBY bản gốc khi choreography của nó vượt trội hơn Ex-arm nhiều lần.

Berserk tệ vì họ đã tốn thời gian quá nhiều để tranh luận, đánh nhau thay vì tập trung sản xuất với số thời gian ít ỏi đang có, đạo diễn Itagaki đã mắc một sai lầm nghiêm trọng nhưng vẫn là từ sự tham vọng lớn lao của ông dành cho anime, một sự yêu thích mãnh liệt và mong muốn chuyển thể nó một cách hoàn hảo nhất mặc dù điều đó là bất khả thi với tình hình lúc bấy giờ.

Còn với Kimura của Ex-arm thì lại là một người tự tin, xem thường việc sản xuất 1 bộ anime và cho rằng vì là đạo diễn live-action nên không thể bị ràng buộc bởi những thường thức của 1 đạo diễn anime thông thường. Và kết quả như ta đã thấy chả khác nào là một ‘’trò cười’’, mọi kế hoạch cho việc chuyển thể của Ex-arm đã bị phá hủy ngay từ ban đầu rồi.

Lí do 2: Vì đây là một quyết định chọn người sai lầm của bên ủy ban mà ở đây là Crunchyroll, khi họ lại muốn tìm một đạo diễn Live-action để sản xuất anime chỉ vì họ nghĩ ổng có nhiều kinh nghiệm về CGI hơn, sự quyết định không tỉnh táo của họ là thứ lớn nhất đã chặn con đường ‘’sống’’ của Ex-arm.

Thật sự là họ có kinh nghiệm về CGI đấy nhưng cái kinh nghiệm của họ chỉ là thông qua những bộ live-action, chứ còn với anime thì họ khó mà có thể tạo được 1 nhân vật với nhiều biểu cảm khác nhau, nhưng thay vì cố gắng tìm giải pháp thì họ đã mặc kệ luôn, đó là lí do tại sao xuyên suốt anime thì phần lớn nhân vật đều chả có biểu cảm gì hoặc có những biểu cảm nhìn rất buồn cười.

Lí do 3: Kimura trước đó đã hứa với tác giả của Ex-arm rằng sẽ tôn trọng nguyên tác và chuyển thể mọi thứ lên 12 tập phim, nhưng sau khi phát sóng thì đã có vô số cảnh bị cắt khỏi anime. Những lí do này bắt nguồn từ việc Kimura muốn thêm một số original scenes cho anime và cũng được sự đồng ý của tác giả, nhưng vì ông đã không thể nghĩ ra được gì nhiều hơn và thời lượng là quá ít để chuyển thể lên 12 tập, nên ông đã đành phải cắt bỏ nhiều tình tiết.

Tổng kết lại thì bản chuyển thể manga của Ex-arm tệ vì đạo diễn và đội ngũ sản xuất đều không hề có kinh nghiệm làm anime, họ đã quá xem thường và không tôn trọng đến việc sản xuất. Bên ủy ban cũng đã đưa ra sự lựa chọn sai lầm khi muốn tìm ”sự đổi mới” từ phía đạo diễn Live-action. Họ đã chọn 1 vị đạo diễn thiếu tôn trọng anime đến nỗi, trong mọi nỗ lực để tạo ra thứ ”chưa từng được thấy”, ông ấy đã biến việc chuyển thể bộ manga của Hirock và Shinya Komi thành ”trò cười”.

Một bài học được rút ra từ Ex-arm: ”Anime được sản xuất tốt nhất bởi những người hiểu, tôn trọng và yêu thích animation. Nếu bạn là người có những điều này, thì bạn sẽ là một vị đạo diễn tốt hơn Ex-arm”.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button