Đừng Trách Oan CloverWorks!
CloverWorks thế này, CloverWorks thế nọ!
Nhiều người đang rất có “ác cảm” với CloverWorks vì họ có những pha đâm vào lòng đất khi chuyển thể The Promised Neverland season 2, lẫn tập special của Wonder Egg Priority. Nhưng khách quan mà nói thì ta cũng không thể trách họ được, trong bài này mình sẽ phần nào “giải oan” cho tình cảnh của CloverWorks.
Xét về trường hợp của The Promised Neverland season 2, “ủy ban sản xuất” sẽ cho studio nguồn kinh phí nhất định với số tập nhất định để thực hiện, với mục tiêu “làm anime để tăng doanh số manga, đồng thời khép lại luôn tác phẩm”. Manga lúc đấy đã kết thúc nên “ủy ban sản xuất” cho rằng anime cũng không còn giá trị nhiều để tiếp tục đầu tư vào, và họ buộc anime phải kết thúc trong season 2.
CloverWorks đã từng thực hiện The Promised Neverland season 1 cực kì xuất sắc, không có lí do gì để cho rằng họ không thể thực hiện được season 2 xuất sắc như season 1 trước đó. Nghĩa là ở đây, công việc họ cần thực hiện là nhồi nhét hơn cả trăm chương truyện và khép chúng lại vào một season (dài 11 tập). Đây không phải là quyết định của CloverWorks! Mà là của uy ban sản xuất – những người đã cung cấp kinh phí cho dự án! Nói như thế để bạn dễ hình dung, “nhồi nhét cả trăm chương vào 11 tập và kết thúc chúng” – là công việc bất kì studio nào cũng phải đảm nhận nếu như họ đồng ý thầu dự án. Bạn có chắc rằng một studio khác – khi đặt vào tình cảnh của CloverWorks – có thể làm tốt hơn với cái yêu cầu “không tưởng” này từ ủy ban sản xuất?
Chưa dừng lại ở đó, TPN ss2 có sự tham gia của Kaiu Shirai (chính tác giả của tác phẩm chứ không phải ai xa lạ!) trong vị trí giám sát và biên soạn nội dung số tập, quyết định của Shirai có thể xem như lời nói cuối cùng trong việc lựa chọn chương nào “nhét” vào được, và chương nào cần loại bỏ, lẫn đưa ra những quyết định sáng tác khác hẳn với manga (vd như một số tình tiết mới xuất hiện mà manga không có, etc). Shirai là một mangaka, chứ không phải nhà làm phim! Ông biết vẽ không đồng nghĩa với việc ông biết cách sắp đặt tiết tấu hợp lý và biên soạn nội dung chỉnh tề theo số tập trong một series anime, và đấy còn là dự án đầu tay của Shirai! Nói như thế cũng có nghĩa, những gì diễn ra trong ss2 – khi có chính tác giả góp mặt trong quá trình sản xuất – phản ánh những gì ông “mong muốn” thực hiện và truyền tải đến người xem, ta cũng thấy được sự non tay của Shirai trong vai trò này nếu mảng nội dung của tác phẩm có sự giảm sút về chất lượng. Đây là chuyện hoàn toàn dễ hiểu với một mangaka lần đầu tiên tham gia dự án và bị bắt phải dồn hơn cả trăm chương ông vẽ vào vỏn vẹn 11 tập anime.
Thâu tóm những điều trên, thì liệu ta có đang trách nhầm CloverWorks? Khi họ phải thực hiện yêu cầu “không tưởng” từ ủy ban sản xuất? Ngay cả sự tham gia của chính tác giả trong quy trình thực hiện ở mảng biên soạn nội dung – cũng không làm tác phẩm hay hơn được, hoặc có kết thúc “đẹp” hơn. Tất nhiên là CloverWorks không thể chơi chiêu bài “chuồn” như WIT đã làm với AoT Final season, vì đơn giản, Aniplex (ông chủ của họ) nắm giữ một chiếc ghế trong ủy ban sản xuất, nghĩa là CloverWorks sẽ phải theo đến cùng.
Anw, đây là post ăn mừng Shadow House có season 2, một tác phẩm CloverWorks chuyển thể cực tốt với OST khá chất (ED do ReoNa trình bày nghe tuyệt cú mèo luôn) mà nếu là người yêu thích mystery thì bạn không nên bỏ qua.