AnimeNhững Vấn Đề Khác

Doanh số bán đĩa DVD/Bluray của Chainsaw man không được khả quan. Liệu có ảnh hưởng đến việc sản xuất phần 2?

Hôm nay chắc hẳn các bạn cũng đã biết được thông tin rằng doanh số bán đĩa Bluray/DVD của Chainsaw Man (BD vol 1) tại Nhật trong tuần đầu chỉ được khoảng 1.700 bản, một con số rất khiếm tốn so với hai bộ bán chạy nhất năm đó là Lycoris Recoil (23k) hay Bocchi the Rock (17k) và so với những bộ shounen nổi tiếng như Kimetsu no Yaiba (41k) và Jujutsu Kaisen (35k) thì còn tệ hơn nữa. Thông tin trên làm tôi cũng thấy được 1 số sự nghi ngại trên mạng về khả năng của phần 2 Chainsaw man. Cá nhân tôi thì cũng không có gì bất ngờ lắm trước thông tin này, bởi vì tôi có thể chỉ ra những vấn đề khá rõ ràng để lý giải cho việc tác phẩm này ít được ưa chuộng tại thị trường của Nhật hơn người ta tưởng.

Đầu tiên chính là việc mà Chainsaw man hướng tới thị trường phương Tây, quốc tế là chính. Cái quan điểm này tôi cũng đã nhấn mạnh rất rõ trong những bài viết trước rồi.
Tiếp theo Chainsaw man bị giới hạn đối tượng khán giả so với những bộ shounen khác. Với việc tác phẩm có nhiều cảnh ecchi hơn hẳn so với những cái tên shounen jump quen thuộc như Kimetsu no Yaiba hay Jujutsu Kaisen cũng khó để mà đối tượng khán giả nhỏ tuổi hơn tiếp cận được. Một số người có thể nói rằng, KnY cũng nhiều cảnh go. re kinh dị vậy? Well, đối với những vị phụ huynh Nhật thì cảnh go. re họ cũng chẳng thèm quan tâm, chứ mà cảnh ecchi thì là “nope!” nhé. Còn nhớ lúc trước có vụ các phụ huynh ở Nhật than phiền mùa rằng mùa 2 của KnY lấy bối cảnh ở “kỹ viện trấn” là hơi quá mức để con họ xem, thế nhưng cảnh Tanjiro thấy toàn bộ gia đình của mình bị t. àn s. át ở mùa 1 lại là ổn, cũng đã chứng minh điều tôi vừa nêu. :v
Tôi cũng cho rằng phần 1 chỉ mới tập trung vào xây dựng nhân vật và tạo tiền đề để cho những plot twist, những cảnh hành động về sau thêm thấm tháp mà thôi, chúng ta vẫn còn chưa đến đoạn thực sự làm nên tên tuổi cho Chainsaw man.
Một số người có thể cho rằng “lão Suba chỉ đang hít copium mà thôi, Chainsaw man flop là do nó tệ, overhyped bla bla” :v Nhưng mà thật sự là do tôi xem anime cũng đã nhiều năm và những trường hợp như Chainsaw man thời xưa cũng không có gì là hiếm như Cowboy bebop, Trigun, FLCL,… đều là những tác phẩm được xem là classic đối với fan phương Tây nhưng ở bên Nhật rất ít người biết. Và tôi cũng khá chắc chắn rằng Chainsaw man hoàn toàn không hề bị flop tại thị trường phương Tây. Bởi vì tôi thường hay xem 3 diễn đàn lớn nhất của cộng đồng phương Tây là MAL, reddit và bốn chan đều thấy CSM thu được những sự tương tác rất lớn. Đối với myanimelist, thì được trên 1 triệu lượt người quan tâm chỉ trong vài tháng. Đối với reddit thì tác phẩm liên tục đứng top 1 lượng karma hàng tuần trên (r/ anime). Đối với “bốn chan” thì có quá nhiều post đến nổi có người phải năn nỉ xin đừng tạo thread về CSM thêm nữa. Còn đối với trang web xem anime có bản quyền lớn nhất phương Tây là Crunchyroll đã có lần bị sập máy chủ vì quá nhiều người vào xem CSM.

Việc có sự khác biệt lớn giữa thị trường Nhật và thị trường quốc tế là chuyện cũng thường hay xảy ra. Vậy thì câu hỏi đặt ra đó là thị trường nào quan trọng hơn và doanh số bán đĩa Bluray/DVD có còn quan trọng nữa không?
Tôi xin được đưa ra số liệu chính thức của hiệp hội hoạt họa Nhật Bản (AJA) tính đến năm 2020. Năm 2020 đánh dấu là một năm mà lần đầu tiên kể từ 2002, ta có doanh thu toàn thị trường quốc tế vượt lên trên doanh thu nội địa (tại Nhật). Trong đó đáng chú ý là sự suy giảm của doanh số bán các loại đĩa (dvd/bluray) từ năm 2013 (115,3 tỉ yên) xuống gấp 2,5 lần còn 46,6 tỉ yên vào năm 2020. Việc bán đĩa cũng đóng góp vào doanh thu của các studio anime chỉ vỏn vẹn 7.1 tỉ yên trong năm 2020. Nhỏ hơn nguồn lợi từ các loại hình phân phối trực tuyến trong nước (19.1 tỉ yên) và từ thị trường quốc tế (76,1 tỉ yên).
Việc quan niệm doanh số bán đĩa hay thị trường tại Nhật quyết định sự thành công của 1 bộ anime là do số liệu và những bài phỏng vấn người trong ngành cũng đã lâu về trước. Nhưng mà ngành công nghiệp luôn luôn có sự thay đổi một cách nhanh chóng cho nên cũng không cần phải giữ hoài những quan niệm cũ. Nên nhớ số liệu trên chỉ được cập nhật tới năm 2020, tôi dám chắc rằng năm 2022 và trong tương lai cũng sẽ tiếp tục một xu thế như vậy cho nên doanh số bán đĩa sẽ càng ngày ít có ý nghĩa hơn.
Cho nên với những dẫn chứng nêu trên tôi cho rằng những người hâm mộ của Chainsaw man cũng không cần phải lo lắng nhiều việc nguy cơ không có phần 2. Và quan trọng là doanh số bán truyện vẫn khá tốt nên nhà xuất bản vẫn có thể chi tiền cho việc sản xuất phần tiếp theo. Thứ làm tôi lo ngại hơn đó là liệu rằng dàn staff của MAPPA có được giữ nguyên? Đạo diễn Ryuu Nakayama cũng còn khá là trẻ, không biết là anh có vượt qua áp lực và 1 số lời chỉ trích hơi quá đà từ một số bộ phận tỏ ra thái quá để mà tiếp tục làm đạo diễn cho phần tiếp theo hay không? Thử tưởng tượng rằng dàn staff MAPPA bỏ mà chuyển qua cho JC Staff hay DEEN để làm với chất lượng như OPM mùa 2 hay Thất hình đại tội là tôi sẽ thốt lên liền là “Vậy nè, cho vừa lòng mấy người!”. Hy vọng là viễn cảnh trên sẽ không xảy ra nhỉ.
Bên cạnh đó, thì thế nào cũng sẽ có tụi spam “Bocchi hay hơn CSM lol”. OK, vậy cũng được nhưng mà đó chỉ là ý kiến cá nhân của bạn thôi, cho dù bạn có gắn những con số có vẻ ghê gớm vào ý kiến mình thì căn bản mọi việc so sánh chất lượng giữa 2 bộ anime đều là phạm trù đánh giá của mỗi cá nhân. Bản thân tôi thấy cả 2 bộ chẳng có gì giống nhau về mặt thể loại, chủ đề, cốt truyện, nhân vật, cho đến studio, dàn nhân sự thực hiện cho nên tôi cũng làm biếng để mà đánh giá bộ nào hơn bộ nào.
Nhiều bộ mà tôi yêu thích qua các năm ví dụ như Sangatsu no lion, Showa genroku rakugo shinju cũng chẳng có bất kỳ con số (doanh thu) lớn lao gì đính kèm nhưng tôi vẫn cho là AOTY xếp đầu trên những bộ anime khác bởi vì tôi thành thật và tự tin với ý kiến của mình thì cũng chẳng cần bất kỳ sự so sánh nào để dựa dẫm vào, chỉ cần thể hiện cảm xúc của mình đối với tác phẩm là được thôi.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button