AnimeCinematography - Nghệ Thuật Phim Ảnh

Compositing/Photography

Một trong các yếu tố quyết định chất lượng của anime

Trước hết để tránh nhầm lẫn thì composition khác hoàn toàn với compositing. Composition nó dạng như là sắp xếp bố cục kịch bản vậy, họ quản lý làm sao để cái cảnh này cần được quay hoặc được vẽ ở đâu. Còn compositing/photography diễn ra sau khi công đoạn ‘’KA/Genga’’ hoàn thành, rõ hơn thì nó nằm ở post-production (Hậu kỳ). Việc kết hợp compositing sẽ tạo ra một bố cục gắn kết hơn, đó là họ đặt các layers trồng lên nhau, thông thường sẽ là 2 layers nhưng nếu phức tạp hơn thì sẽ đặt nhiều layers hơn nữa để thêm độ sâu, độ nổi màu, hiệu ứng cho hình ảnh, retouch. Dễ hiểu hơn nữa thì cứ mường tượng nó như app filters dùng để chỉnh ảnh đi.

Ví dụ nếu ta không sử dụng composite mà chỉ lên màu thôi thì ta có như Naruto vs Pain hoặc Shiro vs Sieg trong Fate/Apocrypha. Cả 2 trận trên đều được animated một cách cực kì mượt mà, nhấn mạnh là ‘’animation’’. Dù vậy cả 2 trận đó có được animated rất tốt nhưng ‘’background’’ và ‘’compositing’’ khá là tệ…. Background bị tối giản đi rất nhiều và không có chi tiết, bên cạnh đó nó nhìn rất mất tự nhiên vì không được đổ bóng, không có chiều sâu, nó hoàn toàn chỉ có màu được đổ lên mà thôi không hề có compositing luôn, khiến cho cả 2 trận đánh trên dù rất mãn nhãn ở khoản animation nhưng với background và compositing thì thật sự không thể tránh của việc bị nói là ‘’tệ’’.

Một ví dụ khác nữa thì là về JJK, con hàng này cũng như 2 con hàng trên đó là khoản animation thì đỉnh không nói nhiều cả 2D animation cũng đều mượt, Modeling cũng tuyệt hảo nhưng một sự thật đáng buồn là compositing và cả background của bộ này nó chán cực kì. Những lúc bạn có thấy 3D background animation nhìn không thuận mắt trong lúc đang đánh nhau, hay là không hề có 1 cảnh background nào thực sự đẹp được chú ý trong JJK. Haraku Matsuda với vị trí là một art director đã không thực sự làm tốt trong JJK một phần là về vấn đề thời gian nữa, còn về compositing được đảm nhiệm bởi Teppei Ito thì thực sự đã khiến anime có những quả 3D background nhìn khá là không vừa mắt. Cái 3D background của JJK nó như một bản nâng cấp ‘’nhẹ’’ của ep 63 BC, khi mà JJK thì có thêm layers, màu vào chứ BC thì thậm chí còn chả đổ màu vào luôn.

Nhưng điều này đã được khắc phục với JJK:0, một sự lột xác ngoạn mục của Teppei Ito khi mà ổng thật sự đã gánh cả visual của Movie, và đương nhiên gương mặt mới với vị trí art director là Junichi Higashi đã biến JJK:0 vượt xa hoàn toàn JJK về mọi mặt (đúng vậy là mọi mặt luôn), sự lột xác của JJK:0 có thể là một điềm báo tốt sắp tới và không nghi ngờ gì nữa CSM pv3 đã ra mắt và Teppei Ito thậm chí còn lột xác hơn nữa khi gợi cho ta nhớ lại cái sự tương đồng của JJK openings có visual điên như nào thì ổng đã khiến CSM có visual điên giống thế.

Nói về compositing/photography thì ta sẽ không thể không nhắc tới Ufotable, studio sỡ hữu dàn photography nhà trồng mạnh mẽ và chưa kể còn có Nozomu Abe ông hoàng của effects, một trong những animator mà mình xem là giỏi nhất trong ngành CN anime hiện nay. Bây giờ photography của Ufotable được dùng ra sao và sự kết hợp với CGI một cách hoàn mỹ như nào, như đã biết phần lớn anime chỉ kết hợp 2 layers là xong ‘’nhưng’’ Ufotable kết hợp ‘’6-10’’ layers (yoo wtf?) và nó còn chi tiết hơn bản Genga nhiều, chưa dừng lại ở đó Nozomu Abe còn tự mình làm phát tận ‘’16 layers’’ trong Heaven feel 3 bao gồm cả effects và compositing. Đó là lí do vì sao 3D background của họ có thể kết hợp với 2D/3D animation một cách hoàn hảo như thế.

Một ví dụ khác là của WIT khi họ sử dụng retouch để tạo ra điểm nhấn riêng của mình trong mỗi sản phẩm bao gồm AOT, Bubble và một số đoạn của Spy x Family nữa, MAPPA và CLW cũng đang dần sử dụng nó vào các dự án gần đây như Dance Dance Danseur và Akebi.

Với AOT ss4 thì về mặt ‘’visual’’ có phần không tốt so với 3ss trước dù design và background gốc của ss4 có phần tốt và chi tiết hơn nhiều so 3ss trước. Ừ vì photography đấy, với P1 ta có thể thấy nó mờ tới mức mà nhìn khó chịu luôn, ông Shigeki Asawaka là DoP của AOT ss4 và trước đó cũng không có dự án gì nổi trội cả hầu hết các dự án là một style làm mờ mọi khung hình hoặc thêm cái layers gì đó xanh, đỏ, tím, vàng chiếm trọn phần lớn khung hình khiến cho bản final cuts “không có chi tiết’’ gì nếu so sánh với Genga, này là ‘’không có chi tiết’’ chứ không phải ‘’thiếu chi tiết’’ đâu

Nhưng qua P2 thì Asawaka có phần lột xác hơn khi photography được làm một cách khá là tốt không như P1 nữa, mặc dù nhiều tập vẫn còn mờ:v mong là P3 có sự chuyển biến tốt hơn nữa từ ổng.

Nói chung compositing/photography là một trong những thứ quan trọng giúp ‘’visual’’ của anime hoàn thiện và đẹp hơn hoặc kết hợp với 3D background vào 2D animation, thiếu nó sẽ như 1 bản Genga được lên màu một cách thô sơ vậy, quan trọng nhất vẫn là ai là người đảm nhiệm phần đó thôi, cả thời gian nữa nếu không thì nó sẽ nhìn như muốn đấm vào mắt vậy.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button