Industry

Cloverworks & Tình Hình Sản Xuất Mùa Đông 2022.

Ngắn gọn một chút về khâu sản xuất của 2 bộ “hot” nhất mùa này từ Cloverworks (Sono Bisque & Akebi-san).

◆ Sono Bisque Doll wa Koi wo suru.

Đây là dây chuyền sản xuất (mình sẽ gọi tắt là line) “triển vọng” nhất của Cloverworks được dẫn dắt bởi Shouta Umehara. Tuy tuổi đời của line này không nhiều nhưng kinh nghiệm của Shouta khá “thừa”, trước khi đầu quân cho A-1 Pictures/Cloverworks thì Shouta đã là một “ace” của studio Doga Kobo, anh có khả năng thiết lập mối liên kết với các animator tài giỏi và kinh nghiệm trong hoạt họa “diễn xuất”. Lí do vì sao những dự án anh đảm nhận luôn sở hữu các nhân vật được hoạt họa giàu sức biểu cảm.

Bên cạnh đó, nhờ vào mối quan hệ sâu rộng, Shouta nhanh chóng “chiêu mộ” nhiều tài năng trong ngành khi biết họ vừa trống lịch, lẫn xuất hiện đúng thời điểm để “mời gọi” những cá nhân có bề dày thành tích cao nhưng đã chán ngán với studio cũ của họ (vd như Kazumasa Ishida là một ace từ Trigger đã thành trụ cột của line do Shouta quản lý).

Năng lực của Shouta được thể hiện rất rõ qua Wonder Egg Priority. Ta có thể thấy trong phần lớn thời lượng tác phẩm, hoạt họa luôn là điểm mạnh với phần “diễn hoạt” ấn tượng của các nhân vật. Tuy nhiên đến gần cuối, WEP không đáp ứng được kì vọng khán giả do gặp trục trặc lớn trong khâu sản xuất, nhưng vấn đề đã diễn ra đa phần xuất phát từ bộ phận chỉ đạo vì sự bất đồng quan điểm của Wakabayashi và Nojima (kịch bản). Đối với một tác phẩm nguyên tác, kịch bản không hoàn thành kịp đúng thời hạn như là án t.ử với toàn tiến trình vậy.

Đến với Sono Bisque, mọi chuyện lại khác! Đây là một tác phẩm chuyển thể với phần kịch bản hoàn chỉnh ngay từ đầu. Những vấn đề của WEP sẽ “khó” có thể tái lập lại, và Shouta cũng đã học được nhiều sai lầm từ những thiếu sót của anh. Nếu đã xem qua tác phẩm trong mùa này, bạn sẽ nhận ra ở Sono Bisque có nhiều điểm tương đồng với WEP về “diễn hoạt” sống động và chân thật, vốn là thế mạnh của line này. Liệu tương lai có xuất hiện tình trạng như WEP không? Tuy mình không dám khẳng định, nhưng khả năng sẽ là rất ít.

◆ Akebi-chan no Sailor Fuku.

Dây chuyền chủ lực, tốt nhất và mạnh nhất mà A-1/Cloverworks có thể đưa ra, do Yuuichi Fukushima nắm quyền quản lý. Một trong những thành viên trụ cột ở line này là Megumi Kouno – một huyền thoại sống của A-1/Cloverworks, một nữ hoạt họa sĩ chủ chốt có tay nghề điêu luyện trong biên đạo múa, chính bàn tay cô đã đẩy A-1 lên vị thế ngang hàng với Sunrise, hoặc những idol show của Cygames qua franchise đình đám The Idolmaster.

Không chỉ vậy, line chủ lực này còn là nhà của Noriko Takao – một cựu nhân viên từ Kyoto Animation trong vai trò đầu tàu chỉ đạo. Và cũng nhờ mối quan hệ, quen biết rộng của Takao mà “Akebi-chan no Sailor Fuku” đã mời được một vị khách “đặc biệt” – không ai khác ngoài “Haruka Fujita” (truyền nhân của Yamada và là một trong những nữ đạo diễn tiềm năng nhất hiện tại) tham gia dưới tư cách KA (hoạt họa thiết yếu) trong OP. Hiện mình vẫn chưa rõ Fujita có dự định lựa chọn Cloverworks làm nơi dừng chân cuối không, nhưng nếu cô quyết định như vậy, thì đây sẽ là một line vô tiền khoáng hậu của Cloverworks trong thời gian sắp tới.

Tiền thân của line này chính là Koenji Studio của A-1 Pictures, vốn là một line nổi tiếng về chất lượng chuyển thể với dự án “Your Lie in April” và Idolmaster Cinderella. Và đây cũng chính là line “gốc rễ”, line “đầu tiên” khi Cloverworks mới được thành lập. Các dự án quan trọng (để đánh bóng tên tuổi của Clover) bao gồm Darling in the FranXX, Fate/Grand Order Babylonia, The Promised Neverland (S1) – sang S2 thì Yuuichi chỉ trong vai trò giám sát, và VOY@GER (vid kỉ niệm quan trọng của franchise imas).

Nếu xét về hoạt họa diễn xuất, giả như nếu Fujita đồng ý tham gia vào lực lượng nòng cốt, thì mình cho rằng đây có thể sẽ là một “bản sao” gần sát nhất với “Kyoto Animation” mà bạn có thể kiếm ra hiện nay trong tất cả các studio. Cho đến lúc đó, thì hiện tại đây vẫn là line mạnh nhất với chất lượng tối ưu nhất của toàn thể A-1/Cloverworks bởi khả năng quản lý nhân sự và lịch làm việc hợp lý của Fukushima. Nếu có một line của A-1/Cloverworks mà mình tự tin về chất lượng, thì chỉ có thể là line này mà thôi!

◆ Tokyo 24-ku.

Line này đang có vấn đề nặng, đây là line mới lập cũng như line của Shouta, nhưng tiềm năng thì không bằng. Mình lấy làm tiếc vì trước đó NSX Kazuya Kida đã tạo dấu ấn khá thành công với tác phẩm Aobuta. Có lẽ yếu điểm của line này là chất lượng trồi sụt thất thường vì thành phần nòng cốt vẫn chưa tìm được những tên tuổi nổi bật như 2 line phía trên (đàn em thường bị anh cả giành mất phần ngon).

Với những gì Kiminori Itou đã phàn nàn trước đó thì chỉ là thời gian để Tokyo 24-ku xảy ra các vấn đề “thấy rõ”.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button