AnimeIndustry

Classroom of the Elite: tại sao lại tệ như vậy?

Trước hết qua 7 tập của COTE thì đã thấy các tập đều có chất lượng không tốt, model của nhân vật thì bị lệch quá nhiều đã thế compositing còn tệ nữa.

Đầu tiên sẽ là vấn đề ‘’kinh phí’’, để mà nói thì ‘’kinh phí’’ không hề liên quan đến chất lượng của một bộ anime và với COTE nó thậm chí là ngược lại. Ý mình là ‘’kinh phí’’ của COTE nó nhiều hơn bạn tưởng nghe khá là buồn cười nhưng đó là sự thật, để mà nói thì vấn đề mà COTE 2 gặp phải không phải về ‘’kinh phí’’ mà là ‘’thời gian’’.

Để hiểu rõ hơn thì Lerche không có đủ thời gian để sản xuất anime và rồi họ cần làm sao cho kịp cái thời gian đã được cho, thế là outsourced (thuê ngoài) là con đường duy nhất họ buộc phải chọn. Outsourced có mặt ở mọi anime khác nhau và ở đây họ dùng outsourced cho việc chạy đua với thời gian và nó đồng thời cũng sẽ thiếu ổn định hơn trong việc giữ chất lượng, đương nhiên khi outsourced thì tiền sẽ mất nhiều hơn vì họ đang thuê các nhân viên bên ngoài làm mà. Nên nói họ thiếu ‘’kinh phí’’ là sai vì COTE outsourced 4/7 eps rồi nên là cũng ngốn cả đống đấy ví dụ cơ bản nhất thì nhìn lại AoT ss4 p1 là hiểu thôi ‘’kinh phí’’ của nó cao hơn hẳn đa số tv series khác đấy nhưng chất lượng không cao bởi vì ‘’thời gian’’ không cho phép.

Muốn có bộ anime chất lượng tốt thì cái nên cần là ‘’thời gian’’ và ‘’người làm’’ còn ‘’kinh phí’’ là chỉ để thuê và giữ các animators ở lại thôi nhưng lương của các animators đều thấp đó giờ rồi, cái họ vẫn còn làm anime đó là vì ‘’đam mê, sở thích’’ thôi. Một phần nữa thì lương của CG animators nhiều hơn 2D animators cụ thể là về mảng modeling thì CG animators sẽ được trả nhiều hơn 2D animators trong 1 cảnh ngắn. (cái này mình sẽ nói sâu hơn trong 1 bộ anime mà có CGI còn tệ hơn Berserk 2016 và số ‘’kinh phí’’ làm ra nó còn nhiều hơn trung bình 1 bộ anime đừng sốc tới lúc đó nhé😂).

Vậy tại sao không có đủ thời gian? vì Kadokawa chứ đâu. Kadokawa chịu trách nhiệm về việc sẽ chuyển thể những gì của LN lên anime, cho deadline và cung cấp kinh phí và bạn có biết Kadokawa cho deadline như nào không? Overlord 2 và 3 trong cùng 1 năm cách nhau 1 mùa duy nhất là ví dụ và Khiên hiệp sĩ cũng vậy cả 3 đều có thông báo sau khi ra ss2 cũng xác nhận là có luôn ss3. Vậy lí do Kadokawa cho cái deadline như thế là vì họ nhắm tới việc ‘’tạo ra anime càng nhanh càng tốt’’ và họ có mục tiêu là ‘’40 bộ anime trong 1 năm’’ đây là cách họ muốn định hình nền CN anime và mình không đồng tình với ý định này, vì chả khác nào lúc sản xuất anime thì đằng sau đó lại là một bãi chiến trường hỗn loạn cả, hơn nữa việc chất lượng trung bình của mỗi anime sẽ ở mức tệ không thể tả khi nhắm vào ‘’càng nhanh càng tốt’’ thay vì ‘’càng chất lượng càng tốt’’.

Quay lại với COTE thì nó tệ vì thời gian được cho sản xuất quá ít và đằng sau đó chả khác một bãi chiến trường là bao, cùng với việc thông báo ss3 họ phải tăng tốc một cách không tưởng và phải outsourced cho cả nửa series đã được công chiếu. Đây là cách lặp lại khiến ta gợi nhớ tới Overlord, Khiên hiệp sĩ và AoT ss4 p1 những vấn đề này đều quyết định bởi chính ủy ban sản xuất chứ không phải studio. Nhưng vấn đề này thì AoT ss4p1 có một cái tốt hơn đó là họ có kế hoạch và họ chuẩn bị trước cả khi pre-production, ví dụ ep 8 ‘’assassin’s bullet’’ có chất lượng tốt hơn so với hầu hết các tập còn lại và tập đó là outsourced đó. Không phải outsourced nào cũng xấu mà có những lần outsourced còn tốt hơn cả studio chính nữa nhưng nó khá hiếm để xảy ra vì mục đích outsourced đơn thuần là cách để chạy deadline sao cho kịp thôi, ngoài outsourced ra thì còn có CO-production nữa nhưng cái này để nói sau😂.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button