Chất Art của Kyoto Animation Qua Từng Giai Đoạn. [P.1] – Hai Chị Em (Kết Nghĩa) Nhà Ikeda.
Đây là series nhiều phần mình sẽ đi vào mổ xẻ những tài năng và con người đã có công tạo nên danh hiệu “gà vịt hóa thiên nga” mà Kyoto Animation đạt được. Lí do series “ngẫu hứng” này ra đời là vì, chắc các bạn cũng đoán ra được, Dragon Maid S tập Special vừa ra mắt gần đây khiến mình – một đứa sống nội tâm – hoài niệm kinh khủng. Do bài viết “ngẫu hứng” nên sẽ không có mốc thời gian cụ thể về thời gian ra mắt của bài tiếp theo.
Đối với Kyoto Animation, chất art nhân vật luôn là thế mạnh trong thương hiệu hình ảnh của họ. KyoAni sở hữu một mô hình hoạt động khá đặc biệt, thừa hưởng tài năng và phong cách của những người đã gắn bó đến hàng chục năm, do vậy, nét art những tài năng này đã mang lại sự đặc trưng rất riêng cho Kyoto Animation trong thời gian dài. Bài viết kì này mình sẽ giới thiệu đến bạn đọc 2 tên tuổi trụ cột đầu tiên khởi sắc cho triều đại rực rỡ của Kyoto Animation trong 2 thập kỷ vừa qua.
Kazumi Ikeda (chị) & Shoko Ikeda (em).
• Kazumi: Kanon, Clannad, Chuunibyou, Phantom World.
• Shoko: Haruhi Suzumiya, Hibike Euphonium.
Hai chị em nhà Ikeda chính là những người đi tiên phong trong công cuộc thiết lập nên nền móng cho phong cách art của studio, và duy trì sự ổn định xuyên suốt giai đoạn đầu khi Kyoto Animation đạt được những bước đi thành công lớn. Tuy 2 người không có quan hệ huyết thống nhưng đã nhanh chóng “kết nghĩa” thành cặp bài trùng tâm đầu ý hợp để lèo lái KyoAni trong giai đoạn khởi sắc.
Vào giữa thập niên 2000, phong trào chuyển thể các tựa game visual novel (VN) dần nở rộ, cũng vì thế, Kazumi (chị) được giao trọng trách đem những đường nét từ minh họa VN lên màn ảnh anime. Kazumi nhanh chóng để lại dấu ấn qua Kanon (2006), một tựa VN của Key, và tròn một năm sau thì cô được tiếp tục tin tưởng giao cho khâu thiết kế nhân vật trong tác phẩm chuyển thể Clannad.
Bên cạnh đó, đây là giai đoạn “bùng nổ” của những tựa được chuyển thể từ light novel, với phát s.úng khai màu không gì khác ngoài “Melancholy of Haruhi Suzumiya”, vốn đã tạo dựng nên cơn bão đổ bộ lên cộng đồng otaku lúc bấy giờ với vô vàn các kỷ lục được thiết lập nên. Shoko cũng không vừa, với tài năng và phong cách không kém cạnh người chị, cô được giao nhiệm vụ thiết kế nhân vật chính cho Haruhi.
Có thể nói, phong cách thiết kế nhân vật của cả 2 chị em có những nét “tương đối” giống nhau, mang nét cổ điển trong giai đoạn bùng nổ của trào lưu “moe hóa” – mắt tỉ lệ to trên khuôn mặt nhân vật – nhưng vẫn toát lên được cái chất cách điệu, cái chất ma thuật mang đậm dấu ấn “gà vịt hóa thiên nga” của KyoAni qua những đường nét tinh tế trong chi tiết hình ảnh, nhất là ở cặp mắt, hay những đường nét mềm mại của mái tóc và khuôn mặt nhân vật. Xuyên suốt sự nghiệp, phong cách hai chị em phát triển hơn, tỉ lệ mắt dần nhỏ lại, cân đối và đều đặn hơn, khuôn mặt nhân vật thon thả, không còn “thô”, tóc cũng bớt đi chi tiết nhưng vẫn giữ sự đặc trưng cho các nhân vật, trông gọn hơn.
Đỉnh điểm sự nghiệp là khi Kazumi được đảm nhận thiết kế nhân vật cho Chuunibyou, Phantom World. Shoko cũng không kém cạnh mà ẵm trọn vai trò thiết kế nv trong Hibike Euphonium. Do sở hữu IP (toàn hoặc phần lớn) nên họ có thể tự do thỏa sức phát huy phong cách art bản thân sau bao nhiêu năm phát triển và hoàn thiện. Nét vẽ vẫn giữ được phần nào đó sự cổ điển thuở xưa, nhưng giờ đây đã dung hòa với âm hưởng của xu hướng hiện đại để trở nên hoàn hảo: tỉ lệ dáng người nhân vật cân đối, khổ mắt không to cũng không nhỏ, mang lại sự hài hòa trên đường nét khuôn mặt, tạo nét hấp dẫn “hớp hồn” khán giả.
Hai chị em còn là lực lượng trụ cột đảm nhận những vị trí tối quan trọng trong studio xuyên suốt hơn hai thập kỷ, từ hoạt họa sĩ thiết yếu cho đến trưởng chỉ đạo hoạt họa. Và đây là “bí quyết” quan trọng giúp Kyoto Animation luôn giữ được chất lượng trong đường nét nhân vật: nhà thiết kế nhân vật sẽ luôn là trưởng chỉ đạo hoạt họa của series do chính họ đảm nhận phần thiết kế, họ luôn tự tay kiểm tra và sửa lỗi từng bản vẽ để đảm bảo tính ổn định trong nét art, từ tập đầu cho đến tập cuối là xuyên suốt và không khác biệt!
Tiếc thay, người em Shoko đã mất trong vụ hỏa hoạn 2019, còn đấy chỉ là một nửa, là người chị Kazumi lẻ loi đơn độc, gánh lấy phần trách nhiệm người em đã để lại cho mình nói riêng, và cả cho studio nói chung. Hai người họ đã cùng nhau đảm nhận Violet Evergarden Movie, cùng làm chung ở Dragon Maid S1. Như để tưởng nhớ ký ức của những người đã khuất, Kazumi đã tham gia vào Dragon Maid S2 trong năm vừa rồi, nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên từ rất lâu tại KyoAni – Kazumi không làm cùng người em gái bé nhỏ cạnh bên.
Mình hy vọng sau những mất mát quá sức chịu đựng, những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Kazumi trong những năm tháng sắp tới của sự nghiệp tại Kyoto Animation.