Chainsaw Man ep 8, 9, 10 – review
Dạo này mình chạy deadline nên không thể làm bài theo mỗi tuần như trước được nên dồn lại làm luôn một lần
Tập 8
Được đạo diễn bởi Shota Goshozono trong nửa đầu và Takeru Sato với nửa sau, dù vậy storyboard vẫn được độc chiếm bởi Shota Goshozono nên về mọi mặt thì cả tập 8 đều vẫn ở mức tuyệt vời. Mặc dù vậy ta vẫn có thể cảm nhận sự khác biệt giữa nửa đầu và nửa sau rất rõ rệt, khi direction của nửa đầu cực kỳ mạnh mẽ và chứa đầy các cảnh quay ba chiều đã tạo nên tên tuổi của Gosso. nhưng khi qua nửa sau thì nó như mất đà vậy, không có nhiều character acting hay direction mạnh mẽ như trước. Có vẻ bởi vì từ tập 8 này thì tình hình sản xuất đã gặp vấn đề và những key animator đã không thể hoàn thành bản vẽ của mình kịp thời nên phải giao lại cho 2nd key để hoàn thiện toàn bộ phần còn lại.
Nhưng dù gặp vấn đề về sản xuất thì chất lượng chung của tập 8 không hề tệ, hay mình phải nói là một trong những tập tốt nhất trong cả CSM. Mặc dù nửa sau của tập 8 không khớp và có phần yếu nếu so sánh với nửa đầu nhưng nó vẫn mang đến một chất lượng đủ cao để xứng đáng là một trong những tập hay nhất năm. Chưa kể sự xuất hiện của nhiều key animators tài năng như Kouki Fujimoto và Curie Lu đã biến nửa sau có những trận đánh đấm rất đã con mắt.
CGI thì tập này không chỉ có mỗi MAPPA nắm quyền modelling mà có thêm 4 studio cooperation nữa nên thấy nhiều khi CGI nhìn chán thì không lạ lắm, nhất là con rắn khi chi tiết của nó khá là thô, có vẻ là tập có CG model yếu nhất trong cả CSM, bù lại thì CG animation lại tốt tất thảy và chỉ đứng sau tập 9 thôi…
Anw tập này là tập mình thích nhất trong cả CSM ss1 này, dù gặp vấn đề nhưng chất lượng vẫn vượt xa trung bình rất nhiều, full sakuga show là thế đấy sự khác biệt rõ ràng là bên chạy deadline với chất lượng dưới hoặc trung bình còn một bên thì vượt xa hoàn toàn.
Ending được trình bày bởi TK nên cháy thôi rồi, được đạo diễn và storyboard bởi Yuki Kamiya còn key animation thì có sự giúp sức của Takafumi Mitani. Một trong những ending có visual lẫn animation đẹp nhất trong cả CSM, ngang hàng với ED3 và ED5.
Tập 9
Đạo diễn bởi Takahiro Kaneko và storyboard bởi Hironori Tanaka. TNK lại xuất hiện và đem đến một tập khá tuyệt …. vời? Thật ra thì mình nghĩ storyboad của TNK lần này khá yếu , nó không thật sự như mình đã tưởng tượng vì TNK là một người có kỹ năng khá độc đáo và sự sáng tạo của ông là không giới hạn….
Nhưng với tập 9 thì theo mình hơi thất vọng bởi vì nó được làm bởi TNK, nhưng với những ai không quan tâm nhiều về ngành công nghiệp anime thì tập này vẫn là tập rất hay với direction cho cảnh Makima là trên mức tuyệt vời. Vũ đạo chiến đấu cũng có thể nói chỉ sau tập 4 mà thôi và cũng là tập có CG animation đẹp nhất nữa, nếu không nói thì chả ai biết CGI có thể được dùng cho mấy pha đó đâu.
Tập này có thể sẽ không được lòng ít nhất là vài người trong cộng đồng sakuga nhưng phần còn lại có thể thưởng thức tập này mà không vấn đề gì và như mình đã nói thì tình hình sản xuất vẫn phải khá khoai nên nhiều chỗ sẽ có timing khác nhau đến khó chịu.
Ending được trình bày bởi Aimer và solo bởi Masanobu Hiraoka. Visual khá độc đáo mang phong cách của năm 90 lấy máu là chủ đạo, cùng với giọng hát của Aimer tưởng như là một bài hát cầu hồn cho sự ra đi của Himeno.
Tập 10
CSM được lấp đầy bằng rất nhiều Key animator tài năng nhưng Tatsuya Yoshihara lại vượt mặt tất cả trong số đó để tạo ra cả 2 tập hoàn hảo nhất cho cả season. À thì do dính tập không có CGI nên mình nói thay ai đó thôi. Anw sự sáng tạo của Yoshihara góp phần không nhỏ tới việc xát muối vào tim nhiều người trong cảnh Aki, hoặc là một số đoạn hành động được Yoshihara chỉnh sửa cho tốt hơn trên anime khi Genga khá là thô.
Tập này có vẻ cũng là tập có tình hình sản xuất không khả quan nhất tính tới giờ vì đôi lúc nhân vật phải được chỉnh sửa qua tay 2nd key và animation director khá nhiều lần. Nhưng như mình đã nói từ đầu thì dù có tình hình tệ như nào thì với một full sakuga show như này, việc giữ cho chất lượng vượt xa trung bình là điều cần thực hiện kể cả overwork nhân viên.
Thật ra mình nói nghe nặng vậy chứ CSM vẫn dễ thở hơn JJK nhiều, ít nhất thì cái lí do chạy deadline này cũng là vì muốn tạo nên chất lượng cao mà ta đã thấy xuyên suốt các tập, đòi voi thì phải chạy theo voi thôi, nói chung cái này là do phía họ sắp xếp kế hoạch không được tốt nên dẫn đến tình trạng này.
ED bởi People 1, được đạo diễn bởi Yuma Hirai và key animation bởi bộ 3 tài năng shouichi, 10+10, Ligton và một người nữa là MAPPA…. Ừ thì MAPPA giờ là một con người thật sự rồi nhỉ?
Anw ED khá là độc đáo khi nó được làm bằng live action kết hợp với các bản vẽ của những KA để tạo ra những gì chúng ta đã thấy. Nếu có thể sử dụng thêm stop-motion ở một trong hai ED còn lại thì CSM sẽ còn tuyệt vời hơn khi hội tụ đầy đủ nhiều cách tạo ra animation khác nhau. Mob Psycho, CSM và Bocchi the rock là ví dụ điển hình của việc sử dụng đa chức năng để tạo ra những hoạt họa tuyệt vời, để có thể có được những anime có chất lượng như trên trong tương lai thì ta còn phải đợi dài hơi đây.
Tổng kết
Dù bị một vài vấn đề to nhỏ trong quá trình sản xuất thì với vị trí của một Full Sakuga Show, việc đem đến mỗi tập phim mang một chất lượng vượt xa trung bình ngang tầm movie là điều hoàn toàn dễ hiểu với CSM (một ví dụ nữa là Bocchi the Rock). Chỉ còn 2 tập nữa là kết thúc mùa 1 rồi, khá là nhanh nhưng cũng bất ngờ khi lâu rồi mới có một mùa anime có tận hơn 2 Full Sakuga Shows như này…. Một trong số đó lại bức phá và duy trì song song cả 2 mảng acting và action, một cái thì bức phá về sự sáng tạo không ngừng của đội ngũ sản xuất. Tất cả những thứ đó đều tới từ sự tâm huyết và tình yêu dành cho tác phẩm gốc, chỉ cần yêu thích thì dù có gặp bao vấn đề đi nữa họ vẫn sẽ đem đến chất lượng cao nhất cho người xem. Mình không còn gì để nói hơn ngoài 2 chữ khâm phục….
-Momongamt-