Chainsaw man ep 4 – Review
Theo mình đây là tập hay nhất của CSM tính tới hiện tại, gần như mọi yếu tố đều ở mức ‘’movie quality’’ vậy.
Tatsuya Yoshihara là một trong những hoạt họa sĩ mạnh mẽ nhất trong ngành công nghiệp anime tính tới thời điểm bây giờ, và ông đã đảm nhiệm bảng phân cảnh lẫn là đạo diễn của tập này.
Mình từng nghĩ rằng tập 3 được đạo diễn bởi Hironori Tanaka có thể sẽ là tập hay nhất nếu tính trong 1 nửa của ss1 này, nhưng có vẻ không nên nói trước điều gì vì thực sự CSM cứ liên tục tốt hơn theo từng tập. Còn nhiều quân bài mà họ chưa thực sự ném ra khi chỉ 4 tập đầu đã tung ra toàn những quái vật rồi, và họ chỉ khẳng định rằng 4-5 tập đầu chỉ là bước ‘’building up’’ thôi đấy!!
Tức là mấy tập sau này sẽ mới thực sự đi vào món chính chứ không còn là khai vị nữa, có thể những ‘’quái vật thật sự’’ mà ta chưa ngờ tới sẽ lộ diện trong CSM. Hiện tại mình chỉ có thể chắc chắn Shota Goshozono sẽ làm một tập chỉ là chưa biết tập nào thôi.
Nửa đầu của tập 4 sẽ tập trung phần lớn vào các phân cảnh hành động, thực chất trận chiến với quỷ đỉa chỉ là làm màu cho Kon trong manga thôi, nhưng khi lên anime nó như là một final boss để kết thúc arc này vậy và đồng thời thể hiện sức mạnh khá đáng gờm của quỷ đỉa khi sự xuất hiện trong manga của nó không quá mặn mà gì.
Được flex bởi kha khá hoạt họa sĩ top đầu hiện tại như Yen, Isuta Meister, Yuki Yamashita và vị vua mang tên Keiichiro Watanabe. Style của Keiichiro Watanabe được nhận biết khá dễ dàng khi bạn chỉ cần nhìn vào nhân vật nào đang chạy với tốc độ mà background thậm chí không thể bắt kịp được thì đó là style của ổng đấy:v thật vậy có thể nhiều người sẽ không thích style này của ổng vì nhân vật cứ như ‘’đang chạy trên không trung’’ và không thực sự ăn nhập gì với background (Nhấn mạnh đây là style của ổng chứ không phải do yếu tố gì khác).
Có nhiều bộ khác bị chê vì style hoạt họa của mấy ổng hoặc photography và art direction không chuẩn, như Fate/Apocrypha là một ví dụ rõ hơn bao giờ hết. Khi animation nằm ở hàng god tier với cái team tương tự CSM hiện giờ vậy, và kết quả là nhiều chỉ trích chỉ vì photography không tốt. Hoặc như pha Naruto vs Pain được làm bởi chính Shingo Yamashita thì vẫn có người chỉ trích vì ổng vẽ nhân vật có khuôn mặt khá lố… Tương tự cảnh của K1ro khi một số người vẫn chê vì một lí do khá buồn cười là ‘’animation tệ’’??
Anw Thì đó vẫn là cái style đã tạo nên tên tuổi của mình, một vị vua mới lên ngôi khi nơi nào có sự xuất hiện của ổng nơi đó sẽ có một màn hoạt họa khiến mình phải há hốc mồm vì nó đ.iên, dị, và tuyệt vời. Sự kết hợp giữa Tatsuya Yoshihara là đạo diễn và K1ro là hoạt họa chủ chốt thì chả còn gì phải bàn, 2 con người tôn thờ hành động tốc độ cao đi chung với nhau thì ta có CSM ep 4 này đây.
Dù vậy nửa sau của tập 4 vẫn không hề yếu đi mà thậm chí nó hoàn toàn ‘’vượt qua tập 2’’ nếu nói về character acting. Thông thường những anime khác thì 1 tập có hành động cao thì character acting sẽ chỉ là yếu tố phụ và không thực sự được chăm chút nhiều, nhưng ở đây là CSM đấy. Một dự án tạo ra bởi sự tâm huyết và sự yêu thích thì không có gì là yếu đi cả, 1 tập ‘’full sakuga’’ hoàn toàn kể cả là hành động hay character acting.
Tuyệt vời nhất có vẻ là cảnh một buổi sáng thường ngày của Aki kéo dài 1p14, không nhạc, không lời thoại, chỉ có animation là thứ chủ đạo để dẫn dắt người xem. Tuyệt vời là điều mình sẽ diễn tả cho nó, chưa bao giờ mình tưởng tượng sẽ có character acting ở level này trong một anime hành động và nhất là với tv series nữa. Có vẻ nên xếp chung mâm với bộ 3 SoL mùa này về khoảng character acting thôi.
Photography tiếp tục tốt hơn bao giờ hết, mình đã từng nói ở post trước là nó đang tốt hơn theo từng tập với cấp số ‘’nhân’’. Vâng mình đã không sai khi photography ở tập này bức phá hơn rất rất nhiều so với 3 tập trước, nó liên tục đi lên theo từng tập một cách nực cười vậy. Nếu nói là cùng 1 người chỉ đạo thì sẽ chả ai tin đâu, vâng đây có vẻ là style đẹp nhất cũng là chính thức của MAPPA khi tính đến hiện tại chỉ có riêng MAPPA làm trong mảng photography của CSM, với sự giám sát của Capsule.
Q&A time:
Một bạn đã hỏi page rằng “Có người đang lo rằng CSM không thể phát huy hết tiềm năng vì đạo diễn quá ‘’tham vọng’’ ở đây chỉ yếu tố ‘’khiến anime trở nên thực tế như một live-action (tức là quay phim trực tiếp một cách sát với thực tế nhất thay vì như một hoạt họa ‘’animation’’)
-Việc Ryu Nakayama muốn CSM trở nên ‘’thực tế’’ hơn là vì cả ổng và toàn thể MAPPA đang nhắm tới điều đó ngay từ đầu dự án rồi.
Nếu để biết thì live-action trên animation nó chả dễ gì tạo ra được, vì những hành động hoặc cử chỉ tự nhiên như một bộ phim người đóng rất khó để đem lên animation. Như ta thấy ở nửa sau ep 4 và ep 2 thì những hành động của nhân vật đều rất tự nhiên và nó không hề dễ để tạo ra tí nào cả. Satoshi Sakai còn nói những cảnh như vậy còn khó hơn nhiều một cảnh cháy nổ hào nhoáng mà.
-Tham vọng thì ai chả có, nhất là một dự án lớn như CSM thì có tham vọng lớn là chuyện dễ hiểu, khi chơi chiến thuật an toàn thì không thể bức phá lên một tầm cao mới hơn được, đương nhiên phải có đủ điều kiện mới dám tham vọng. Và ở đây ta có gì? Một studio mới hoàn toàn để sản xuất CSM, tụ họp cực kỳ nhiều con người thuộc hàng top trong ngành công nghiệp, nơi đào tạo các nhân tài trẻ…..
Kết quả là gì? Gần như cả ngành công nghiệp anime đều khen, đạo diễn tài ba Tetsuro Araki lấy nó làm động lực cho các dự án tiếp theo, Satoshi Sakai khâm phục các animators trong CSM, và cả studio mở tv để hóng mỗi tuần của CSM, Akihito Tsukushi (Made in Abyss) và Yusuke Murata đều kinh ngạc trước mức độ của CSM….
Chỉ nhiêu đó thôi thì cũng hiểu CSM và tham vọng của Ryu Nakayama đang đi đúng hướng và cực kỳ thành công là đằng khác (với ngành công nghiệp anime) còn về fan của bộ truyện gốc thì mình không nghĩ họ sẽ thích cách đi này, nhưng điều đó được cho phép bởi chính tác giả Tatsuki Fujimoto với mong muốn nhìn thấy một hướng đi khác hoàn toàn manga, khi chính ổng còn nghĩ sẽ không thực sự ấn tượng mấy nếu chỉ chuyển thể 1:1 manga.
-Về Seiyuu buộc phải diễn một cách theo cách tự nhiên hết sức có thể thay vì nhập tâm vào nhân vật, thì cái này không rõ lắm cơ mà theo bài phỏng vấn bởi Shueisha thì: Họ đã tổ chức rất nhiều buổi thử giọng từ qua một đoạn phim đến việc trực tiếp. Việc lựa chọn sẽ được quyết định khi họ nghĩ rằng giọng này là giọng của Denji và giọng kia là của Makima…. Khi dự án định hướng nhắm tới sự thực tế thì sự ‘’tự nhiên’’ của animation và nhân vật là điều tất yếu, nên chả có gì lạ khi Seiyuu bị nhắc là đừng dùng một loại giọng quá cứng vì quá nhập tâm.
-Về sự khó chịu hoặc không hài lòng trong câu văn khi phỏng vấn thì…. bình thường, những gì ở trong câu văn là 1 thì thực tế sẽ là 10 lận. Việc animators lên twitter than là bị bốc lột hoặc này nọ blah blah là không ít, nhưng mấy ông lớn bảo sao thì họ vẫn phải làm theo thôi, Seiyuu cũng vậy nên việc họ không hài lòng này nọ vì yêu cầu của đạo diễn là điều bình thường hơn chính cái chữ bình thường nữa. Nói chứ câu văn nghe khó chịu vậy chứ thực tế có khi ấm ức hơn ấy chứ, nên chả việc gì phải bức xúc vì bản chất nghề này là vậy rồi.
-Momongamt-