(Cảm nhận ban đầu) Solo leveling – có phải là “peak anime?”
Như vậy thì trong những bộ anime mùa đông 2024 đang được công chiếu hiện nay, chúng ta cuối cùng cũng được chứng kiến tác phẩm “Solo leveling’’ mà bao nhiêu fan manhwa đã hyped bấy lâu nay được chuyển thể thành anime.
Liệu rằng đây có phải là bộ anime sẽ tạo nên “đ.ịa ch.ấn’’ cự.c m.ạnh làm thay đổi cả ngành công nghiệp anime và trở thành hiện tượng lớn nhất năm như những gì mà fan manhwa đã hyped, hay chỉ là nỗi th.ất vọn.g như là những cái tên ‘’Tower of g.od’’ hay là ‘’G.od of Highschool’’ trước đó?
Thú thật mà nói thì bản thân của tôi cũng có nhiều sự h.oài ng.hi dành cho bộ manhwa này trước khi anime chuyển thể lên sóng. Bởi vì tôi còn nhớ lại lúc mà bộ 3 manhwa “Tower of god’’, ‘’God of highschool’’ và “Noblesse’’ có tin sắp có anime chuyển thể thì lại bắt gặp được 1 số người lên các hội nhóm anime đăng po.st với từ ngữ rất là mạ.nh d.ạn, tá.o bạ.o như là manhwa sau này sẽ “th.ống tr.ị’’, ‘’gi. ế.t ch. ế.t’’ manga gì đó. Rốt cuộc thì những bộ anime kia khi lên sóng chẳng đem lại ấn tượng mạnh gì cho tôi cả, thậm chí còn chẳng nằm trong top 10 – top 20 anime tôi yêu thích nhất của năm mà chúng ra mắt. Do đó thì tôi chẳng thấy có 1 chút giá trị thực tế nào từ những lời nói phóng đ.ại của 1 số fan manhwa, chỉ đơn giản là những post tr. oll, ba. it mà thôi.
Cho nên đối với Solo leveling, tôi đã chuẩn bị sẳn sàng để quay lưng 1 lần nữa. Thế nhưng bất ngờ thay, bộ anime lần này lại hay ho hơn tôi tưởng nhiều, chắn chắn là đem lại ấn tượng tốt hơn hẳn 3 tác phẩm chuyển thể từ manhwa trước đó.
Thứ nhất về mặt ý tưởng, bộ anime được đặt trong 1 thế giới giả tưởng khi mà những ‘’cánh cổng’’ đột nhiên xuất hiện kết nối giữa thực tại và những sinh vật phép thuật, qu. ái t. hú ở 1 chiều không gian khác. Bên cạnh đó, một số người cũng được ‘’thức tỉnh’’, có được năng lực, sức mạnh phép thuật khác với người thường, được gọi là những ‘’hu.nter’’. Và đúng như tên gọi, thì nhiệm vụ của các hun.ter chỉ đơn giản là đi să.n những sinh vật phía sau cánh cổng trước khi chúng có thể tràn ra, g.ây h.ại cho người dân.
Giống như là một sự kết hợp giữa GATE và những bộ anime khám phá ‘’dungeon’’ như là Danmachi, Gob.lin Sla.yer. Tôi nghĩ là ý tưởng của bộ anime khá là đơn giản thôi nhưng mà cũng đã tạo điều kiện cho những chi tiết sáng tạo thú vị. Ví dụ như là sự bí ẩn chứa đựng trong những ‘’dungeon’’ phía sau cánh cổng, mặc dù đã có sự đo đạc phân tích về lượng ma thuật rò rỉ ra để mà phân loại các dungeon theo cấp độ từ ít ng.uy hi.ểm đến khó nhằn nhất: D, C, B, A, S nhưng mà trong bộ anime, vẫn thấy luôn luôn có những bất ngờ nhất định. Điển hình là chuyến hành trình khai phá dungeon hạng thấp nhất của cậu nhân vật chính trong 2 tập đầu. Các nhân vật sẽ phải làm gì trong những tình huống đột ngột chuyển xấu, hoàn toàn nằm ngoài dự tính? Bởỉ vì những cánh cổng, dungeon kia chẳng ai biết được nguồn gốc của chúng từ đâu mà ra, cơ chế vận hành như thế nào cả, cho nên kể cả với một cái hang nhìn có vẻ vô hại, mọi hunter đều phải sẵn sàng để đ.ặt cư.ợc tín.h m.ạng của mình.
Điều trên đã dẫn đến yếu tố mà tôi cho là chủ đạo, ‘’sáng’’ nhất làm cho tôi hứng thú với bộ anime này đó chính là sự si.nh t.ồn. Bằng cách xây dựng nhân vật chính Jin-woo là 1 hunter thuộc hạng yếu đuối nhất, tác phẩm đã có sự diễn tả chân thật về sự đấ.u tr.anh si.nh t.ồn của cậu trong 1 thế giới đầy khắc nghiệt, đưa cả cơ thể mình vào vòng quay ‘’rus.sian rou.le.tte’’ của may rủi, của số phận. Nhưng nhờ vào việc đã nhiều lần đứng trên làn ranh mỏng manh giữa si.nh và t.ử mà Jin-woo đã tích lỹ được kinh nghiệm khi phải đương đầu với những tình cảnh ngặt nghèo nhất. Đối với tôi, tác phẩm đã thể hiện rất tốt sự kịch tính, căn.g th.ẳng của yếu tố sinh tồn trong 2 tập đầu, đối với con boss, nụ cười q.uái d.ị của hắn ta đã chứng minh một điều rõ ràng rằng ai mới là thực sự là kẻ đ.i să.n và ai là co.n m.ồi. Không hề có sự chần chừ, giải thích gì, các hun.ter bị buộc phải tìm ra và tuân thủ tuyệt đối quy luật của bọn chúng. Bộ anime đã không hề có sự kì.m h.ãm những chi tiết g.o. re m. áu m.e, tôi nghĩ là cũng đã góp phần tăng cường trải nghiệm xem, thúc đẩy cảm xúc cho khán giả lên gấp nhiều lần.
Đến đây thì tôi phải giành tặng lời khen cho dàn staff của A1 Pictures, sau một năm 2023 không được thành công với dự án Nier Automata bị delay liên tục, cùng với đó là báo cáo doanh thu của studio hồi đầu năm rồi bị th.ua l.ỗ cũng làm dấy lên lo ngại về chất lượng của dự án Solo leveling vì những thông tin xấ.u trên mà bị ảnh hưởng. Thế nhưng mà sau khi xem khoảng 4-5 tập tôi cho rằng chất lượng hình ảnh, animation của bộ anime là rất tốt và ổn định. Rõ ràng thì đây chỉ là 1 bài viết cảm nhận ban đầu cho nên vẫn có khả năng nhận định trên của tôi sau này sẽ hoàn toàn sai lầm và những tập sau chất lượng tu.ột dố.c không phan.h nhưng mà tạm thời cứ cho là tốt đi vậy.
Trong khi tôi đánh giá cao chuyển thể manhwa lần này hơn hẳn những lần trước, vẫn có những vấn đề xuất hiện khiến cho tôi khó có thể nhảy vào ‘’hyped train’’, dùng những từ ngữ phóng đ.ại như là siê.u ph.ẩm hay là đ.ỉnh ca.o để mà miêu tả tác phẩm này. Và cái vấn đề chính của tôi đối với Solo leveling đó là việc áp dụng ‘’cơ chế game’’, cày cấp đối với nhân vật chính. Tôi biết rằng tác giả đã sử dụng ‘’cơ chế game’’ trên như là 1 động lực chính để cho nhân vật chính có thể phấn đấu rèn luyện để trở nên mạnh mẽ hơn. Thế nhưng những cái ‘’quest’’ được đề ra chỉ đơn giản là luyện tập những động tác nâng cao sức khỏe, tập gym thông thường mà thôi. Có cần nhất thiết phải có “cơ chế game’’ như vậy không? Và còn có 1 chi tiết nữa khi mà cậu MC cố gắng ‘’farm’’ mấy co.n s.ói để mà lên cấp và có thể mở được cửa hàng, mua được ‘’items’’ mới. Cậu ta đã biết trước là mình sắp sửa ch.iến boss và tha.nh ki.ếm của mình sắp gãy. Thế nhưng, cậu ta lại quyết định không thèm thay vũ khí mới mà đi đán.h boss với than.h k.iếm đã nhiều vết nứt của mình luôn. Tôi xem đến đoạn đó kiểu như: ‘’thế thì cầ.n m.ẹ g.ì mấy cái cơ chế game đ.ó chứ!’’. Nói chung thì sau khi xem xong những tập đầu tôi chẳng thấy mấy cái chi tiết ‘’cơ chế game’’ đó có tác dụng gì trong việc khiến cho tác phẩm hay ho và thú vị hơn cả.
Nhân vật chính Jin-woo thậm chí có thể ‘’thăng cấp’’ chỉ vì niềm tin là cậu được ‘’thức tỉnh’’ lần nữa và sẽ trở nên mạnh hơn mà không cần mấy cái ‘’cơ chế game’’ giống như Saitama trong One punch man và tôi cảm thấy như vậy còn làm cho nhân vật chính trở nên ngầu, ‘’giga.chad’’ hơn bội phần nữa. Đã bao nhiêu lần tôi đã phải phát ngán với việc những bộ isekai cứ vận dụng ‘’cơ chế game’’ vào nội dung tác phẩm. Và những cơ chế đó là những thứ căn bản nhất của dòng JRPG hoặc là chúng được xây dựng phức tạp quá mức cần thiết, kiểu như tôi sẽ không thể tài nào mà nhớ được hơn 100 cái nội tại và kỹ năng mà nhân vật chính sở hữu được đâu. Do đó có rất ít bộ anime tôi xem mà thực sự sử dụng những cơ chế game đơn giản, dễ hiểu nhưng mà cũng sáng tạo, độc đáo, đem đến sự hào hứng cho tôi được.
Cho nên đối với loại hình manhwa, tôi hy vọng có thể mang đến cho tôi những cách tiếp cận vào chủ đề truyền tải có sự sáng tạo đổi mới hơn so với những tropes đã quá quen thuộc trong anime – manga. Mặc dù Solo leveling tôi cho rằng là tác phẩm hay, thuộc hàng đáng xem nhất trong những bộ anime mùa đông 2024 này, vẫn có một số khía cạnh nào đó của tác phẩm đã bị overhyped (hyped quá mức). Tuy vậy thì tôi vẫn mong muốn bộ anime lần này đạt được những thành công nhất định, như là một sự mở đường cho những bộ manhwa khác được chuyển thể thành anime. Bởi vì tôi biết vẫn còn những bộ manhwa có nội dung độc đáo hơn nữa ở ngoài kia đang được chờ đợi để ‘’lên sóng tryền hình’’. Tóm lại thì cho dù bạn là fan của manga, manhwa, hay manhua gì đó đi chăng nữa, thì ai ai cũng đều sẽ mong muốn được xem, thưởng thức những nội dung, chủ đề ngày một đa dạng hơn phải không nào?