Industry

Berserk 2016: Bản chuyển thể thảm họa của anime.

Chuyện gì đã xảy ra? Tại sao nó lại nát như thế này?

Chắc nhiều bạn cũng biết Berserk là bộ nào nhỉ. Và chắc chắn có nghe qua về Berserk 2016 thảm họa như nào đúng không? nhưng bạn có biết rốt cuộc tại sao nó lại thảm như vậy không?

Bản chuyển thể của Berserk đã được gợi ý bởi Tetsuro Satomi một producer của Lidenfilms với hướng đi là 3DCG và hỏi ý kiến của Hideki Kuraku CEO của GEMBA để hợp tác làm dự án, cả 2 đã đồng ý nhưng họ cũng biết rằng việc chuyển thể Berserk là một điều sẽ rất khó khăn, nhưng họ vẫn đánh cược một ván cờ để làm nó. Sơ qua thì GEMBA được thành lập là một công ty con của Digital Frontier (Gant:0, Belle) và khi chấp nhận dự án thì họ chưa từng làm những anime full-length trước đó.

Điều này đã là một trong số khó khăn mà GEMBA gặp phải nhưng studio nhật chưa bao giờ làm một mình mà có rất nhiều studio khác hỗ trợ đặc biệt là phía CGI nhưng họ cũng chưa từng đảm nhận một dự án chính thức nào tức là trước đó cũng chỉ toàn gia công thôi. GEMBA phải đối mặt với nhiều thách thức và họ chịu trách nhiệm lập kế hoạch (planning) và điều phối (coordinating) cho dự án. Mặc dù Lidenfilms đã hỗ trợ nhiều và họ cũng đã tự mình giải quyết các vấn đề trong khi mọi thứ thì lại diễn ra không như GEMBA mong muốn với dự án đầu tay của họ.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra về sự nghi hoặc khi sản xuất dự án này, nhưng cuối cùng thì cũng lắng xuống và bắt tay sản xuất.

Berserk được bắt đầu sản xuất vào tháng 5 của 2015 “nhưng” họ đã bị mất tới tháng 12 để quyết định bản chuyển thể sẽ trông như thế nào trong khi lịch chiếu sẽ là tháng 7/2016. Một sự quyết định sai lầm cho 1 ý kiến cá nhân và tham vọng đã dẫn đến Berserk hiện tại ông Shin Itagaki đạo diễn của Berserk 2016/2017, nhiều người cho rằng ông không hợp với Berserk vì các dự án trước đó đều tươi sáng và hài hước trái ngược hoàn toàn so với thế giới tăm tối và nghiệt ngã của Berserk, nhưng rồi ông đã được chọn ở vị trí đạo diễn.

Như vậy sự quyết định sai của ông là như nào dẫn đến cuộc tranh luận hơn nửa năm mới tới quyết định cuối cùng? Itagaki là một người có tham vọng lớn, ông muốn chuyển thể “những gì tinh túy và chi tiết nhất” của tác phẩm gốc của Kentaro Miura. Tức là dựng Model 3D cho chi tiết nhất có thể và kết hợp với 2D để tạo ra mặt hình ảnh và độ chi tiết tuyệt vời nhất.

Điều này dẫn đến phần đông người ở studio phản đối vì tài nguyên, kinh phí và thời gian không cho phép chưa kể việc tạo model 3D chi tiết như manga mà còn kết hợp 2D là một điều không dễ dàng, và thời gian thì chỉ vỏn vẹn 1 năm là không đủ.

Nhưng rồi Itagaki vẫn theo đuổi ý tưởng của mình bất chấp sự phản đối của nhân viên. Hậu quả là đã lãng phí hơn nửa số thời gian họ có để tranh luận thay vì bắt tay nhau sản xuất, và rồi khi được yêu cầu tung ra PV đầu tiên, họ còn chưa hề có sự quyết định sẽ chuyển thể Berserk ra sao.

Vào tháng 12 thì cuối cùng cả nhân viên và Itagaki đã đưa ra quyết định cuối cùng chính là loại bỏ “toàn bộ” design và model ban đầu để tạo lại toàn bộ cái mới. Các model hoàn thành vào tháng 1/2016, và bắt đầu công đoạn in-production vào tháng 3/2016, tức là 4 tháng trước khi công chiếu.

Và đương nhiên đâu phải đơn giản thế là hết, nhiều vấn đề phát sinh khác đó là vì model của char có độ chi tiết quá cao, nên họ không thể render được trên phần mềm 3DSMax (phần mềm CGI như Blender). Không còn thời gian để tìm hướng giải quyết nữa, nên họ đã phải loại bỏ phần lớn chi tiết của những model này và chúng đã đi lệch quá nhiều so với kế hoạch ban đầu (kết quả như ai cũng thấy😞).

Vì sự lãng phí thời gian vô nghĩa, vì tham vọng quá lớn của Itagaki vào lúc đó dù biết có deadline khắc nghiệt và điều kiện không đủ, vì chưa có kinh nghiệm để nắm đầu 1 bộ anime hoàn toàn của GEMBA. Chúng ta đã có Berserk 2016 như hiện nay. 🤦

Một điều đáng buồn là deadline của Berserk đã cực kì khắc nghiệt mà nội bộ thì hiềm khích xung đột sẵn sàng chọi nhau bể đầu như thế thì anime nát là điều hiển nhiên và rồi Berserk 2016 thành memes của mọi thể loại khi nhắc đến từ “bad animation”, “bad CGI” là cái tên luôn được nhắc đến trong làng thảm họa anime chuyển thể (Ex-Arm🐧).

*Sẵn giới thiệu thì mình là ad mới của page, bài gốc thì mình đã viết ở đây:( https://www.facebook.com/267639805087973/posts/490143339504284/ ) cũng có ông ad hay viết mấy vụ này ở đó nếu các bạn quan tâm🐧

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button