AnimeNhững Vấn Đề Khác

Bạn Hỏi – ALC Trả Lời! AI Art & Ngành Công Nghiệp Anime.

Chuyên mục mới của page :3. Mình sẽ trả lời câu hỏi của các bạn inbox page dưới dạng bài ngắn cho contents thêm phong phú 🤣 (với cũng đang rảnh mà ko quá rảnh).

Q: Chủ đề của em là từ 1 cuộc thảo luận với thằng bạn:AI art và sẽ ra sao nếu các studio Hoạt Hoạ ở Nhật Bản áp dụng công nghệ AI cho việc sản xuất 1 bộ anime,nhằm giảm công tăng hiệu suất của các animator đồng thời đỡ tốn time hơn.

Trả lời:

Khó có thể áp dụng vào được, ít nhất trong 5-10 năm tới.

Mình lấy một vd dễ hình dung, “interpolate” là một công nghệ thuật toán dùng để sản sinh ra những frame ảnh động “trám chỗ” giữa các frame đã có để làm tăng số lượng fps (bạn lướt yt sẽ dễ thấy những cảnh anime 60fps).

Tuy nhiên, trong animation thì số lượng frame đôi lúc sẽ được thực hiện ít/nhiều phụ thuộc ý đồ của người thực hiện (đạo diễn/phân cảnh), nên việc sản sinh ra số lượng frame vượt chủ ý sẽ gây phản cảm và khiến đoạn cảnh trông thiếu tự nhiên, cũng như có những frame rất nhòe do thiếu thông tin chủ chốt, không thể so sánh được với cảnh gốc. Trong rất nhiều cảnh hoạt họa diễn xuất/hành động được đầu tư bạn sẽ thấy nhân vật có những động tác và biểu cảm được cường điệu hóa qua chất art: line dày hơn, bị bôi, tỉ lệ người thay đổi, hành động nhanh “trong chớp mắt” thể hiện sự ưu việt về tốc độ và vv … Bạn hãy tưởng tượng cảnh các anh linh đang đập nhau trong Phệt với những động tác “mắt thường không thể nhìn thấy nổi” nhưng thuật toán vẫn ráng sản sinh ra thêm FPS để “trám chỗ” vào mỗi động tác võ thuật, thì uy lực của họ có còn được như Ufotable đã toan tính tỉ mỉ cẩn thận qua từng frame không?

AI cũng như vậy, máy móc dù có được cải thiện thuật toán qua big data với cả triệu lần loop thì cũng không thể thay thế được “cảm nhận về nghệ thuật” của con người. Nói cho đơn giản, data với bit là những số liệu, con số mang giá trị tuyệt đối, trong mỗi lần loop, AI sẽ tính toán lại để đến gần và tìm ra “giá trị tuyệt đối” của nghệ thuật. Tuy nhiên, cái sự tuyệt đối này còn bị ảnh hưởng bởi dữ liệu thu thập được cũng như thành kiến của người sáng tạo – vd như TayAI được Microsoft “thả rông” trên Twitter và chỉ trong 24h họ đã phải dỡ Tay xuống do phát sinh những bình luận khiếm nhã từ sự ảnh hưởng tiêu cực của cộng đồng mạng.

Còn trong nghệ thuật thì không có một thước đo hay quy chuẩn nào mang giá trị tuyệt đối! Có muôn hình vạn trạng những phong cách khác nhau, những tài năng khác nhau, góc nhìn nghệ thuật của họ cũng rất khác nhau mà ngay đến mỗi khán giả cũng có những cách trải nghiệm rất khác nhau.

Sự tuyệt đối sẽ gi.ết ch.ết sáng tạo trong nghệ thuật.

Nói như vậy không có nghĩa trong tương lai điều này sẽ không xảy ra (10, 20, 30 năm tới chả ai chắc chắn được điều gì), nhưng theo mình – nếu điều này có xảy ra – thì AI sẽ chỉ được vận dụng ở các công đoạn “không cần sáng tạo nghệ thuật” (hoặc mức độ thấp) như hậu sản xuất (điều chỉnh ánh sáng phù hợp cảnh quay/hướng ống kính, etc). Chốt lại thì AI sẽ không thể thay được đôi tay của hoạt họa sĩ.

Nếu bạn thắc mắc về bất kì chủ đề nào trong ngành CN thì hãy gửi câu hỏi qua inbox page nhé

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button