AnimeIndustryPhân Tích & Cảm Nhận

CSM movie Reze arc – Staff Analysis

Sự thay máu của một số nhân lực chủ chốt đã biến CSM, từ một anime mang hướng thực tế, góc quay điện ảnh, nhưng có phần kiềm chế về mặt voice acting và action của Ryu Nakayama. Thì giờ đây mọi xiền xích đã được gỡ bỏ dưới sự chỉ đạo của một đạo diễn khác dày dặn kinh nghiệm hơn, Tatsuya Yoshihara.

Tatsuya Yoshihara, Shun Enokido và Shota Goshozono, là 3 cái tên có thể vừa đi theo tầm nhìn của Ryu, vừa có thể thoát khỏi hạn chế để đi theo tầm nhìn của riêng họ trong việc đạo diễn tập phim. Các tập phim của 3 người đều thể hiện một nét đặc trưng, mà chỉ nhìn vào thì cũng sẽ thốt lên rằng “đây chắc chắn là họ”. Tatsuya thì thể hiện những cảnh action mãn nhãn, nhịp điệu nhanh và dồn dập, đậm chất của anh. Shun thì cho ra sự tài ba trong cách điều phối nhịp điệu, tạo ra những cảnh sáng tạo và không kém phần phồi hộp, giật gân. Gosso thì thể hiện về hoạt ảnh cơ thể nhân vật, sự tương tác tỉ mỉ ở nửa đầu và không kém phần hỗn loạn ở nửa sau.

Nhìn chung 3 người trong số họ đều có thể biến CSM thành một anime toàn diện, nếu trở thành đạo diễn. Giờ đây chúng ta đã chứng kiến Tatsuya và phép màu anh đã mang lại thực sự kì diệu đến thế nào. Việc kiềm chế hoạt hoạ theo hướng thực tế, khiến cho nhiều freestyle animator dù có muốn cũng không thể tham gia được. Nhưng với Tatsuya chỉ đạo, sự kiềm chế được gỡ bỏ. Không còn theo một style thực tế có phần gượng ép, anh cho phép các animator sải cánh tung bay trong sự sáng tạo của họ. Tương tự như Gosso đã làm với jujutsu ss2, ta đã thấy trận chiến của Sukuna và Jogo, Mahoraga kinh điển đến nhường nào.

Sự tự do đã có nhưng để tăng thêm 200% độ kinh điển cho các trận action hoành tráng, ta có Honehone (Sota Shigetsugu). Người đã storyboard cho cảnh action giữa Luffy gear 5 vs Kaido trong ep 1074. Honehone đảm nhận vị trí action director, thay thế Tatsuya Yoshihara ở ss1 cho vị trí đạo diễn. Cả 2 đều là quái vật trong những cảnh hành động từ storyboard đến key animation. Dù vậy liệu di sản về những cảnh quay cinematic, hoạt hoạ cơ thể chân thực, complex design của Ryu liệu có còn đó?

Masato Nakazono ở vị trí trợ lý đạo diễn có thể sẽ tiếp nối bước một phần di sản của Ryu. Trong dự án Obvilion Battery với vai trò đạo diễn, anh thể hiện những phong cách tương đồng với Ryu. Nhưng anh có phần sáng tạo và kì dị hơn khi từng làm việc với Trigger nhiều năm, như cảnh biến thành Goku của tập 2, hoặc rocketball… Thêm vào đó, Tatsuya Yoshihara ở những cảnh “non-action” cũng có cách bố trí tương tự như Ryu. (Có thể là do hội chơi chung nên học hỏi nhau)

Trong movie trailer ta cũng thấy một vài phân đoạn có phần tương đồng, gợi nhớ đến cách bố trí storyboard tương tự như ss1. Như vậy trong movie ta có những góc quay cinematic và tương tác nhân vật thực tế, character design sát với manga gốc, những cảnh action bùng nổ, hoành tráng không kém phần hỗn loạn, voice acting thả ga hết mình không còn bị kèm cặp.

Shouichi là gương mặt mới của nhà MAPPA từ dự án staff cây nhà lá vườn, giữa Ryu và MAPPA. Cô bước chân đầu vào nghành công nghiệp với dự án CSM, chỉ mới 2 năm kể từ đó, hiện tại cô được trao cho vị trí main animator. Một vị trí chủ chốt và xương sống trong đội hình, biểu thị rằng cô sẽ tham gia kha khá nhiều cảnh trong CSM. Được huấn luyện dưới trướng Takuya Niinuma, một animator nổi tiếng với lối hoạt họa cơ thể nhân vật chân thực, tự nhiên và mượt mà. Tài năng của Shouichi được tôi luyện qua từng năm, trong từng dự án. Mỗi một dự án mới, cô càng thể hiện những cảnh key tốt hơn trước đó. Chỉ mới 2 năm thôi nhưng Tatsuya Yoshihara và Keisuke Seshimo đã tin tưởng trao cho Shouichi một cơ hội lớn lao trong vị trí cộm cán trong đội hình sản xuất. Mình tin rằng Shouichi đang nấu một món 5 sao thượng hạng ngon nhất, mà cô từng có thể nấu trong 2 năm qua ở CSM movie.

Riku (Ligton) cũng là một gương mặt mới như Shouichi. Tài năng của những người đến từ dự án Ryu x MAPPA, không phải dạng vừa. Nếu Shouichi thiên về hoạt họa cơ thể, đạo diễn hoạt họa, thì Riku có lẽ được nhào nặn ra là một người toàn diện. Những dự án indie mà cô thực hiện đã chứng minh cô có thể khào nhiều vị trí khác nhau, điều mà khiến những đồng nghiệp cộm cáng khác cũng phải khâm phục. Kororon một mv của EVE, được chỉ đạo, design, storyboard, KA và AD bởi chính Riku, cùng sự giúp sức của người thầy Takuya Niinuma, Shun và 2 người bạn cùng dự án là Shouichi và 10+10… Trong Jujutsu ss2, cô có cơ hội được tự color script cho chính phân đoạn của mình, điều này có vẻ khiến Seshimo kinh ngạc với cách sử dụng màu tuyệt nghệ, điêu luyện. Anh đã tin tưởng trao cho cô vị trí color script trong movie và không hề thất vọng. Trong khoản khắc mình nhìn thấy cảnh Reze trong hồ bơi, mình đã chắc chắn 100% rằng đó chính là của Riku.

Shun có gốc gác là một illustrator có tiếng và được Totos mời vào nghành công nghiệp anime lần đầu tiên ở CSM ss1. Nét vẽ của anh đầy chi tiết, line đậm, theo sát design. Anh và Totos là 2 nhân vật chủ chốt tạo nên các nhân vật trong CSM theo sát tầm nhìn đạo diễn nhất. Souta Yamazaki là một trong số web gen toàn diện về KA lẫn AD. Anh và Takuya Niinuma đi đôi, sẽ tạo thành một tuyệt tác sakuga acting, điều mà bạn có thể tưởng tượng được trong tập 5 của jujutsu ss2. Souyama là một trong số xương sống của jujutsu ss2, người đã vẽ ra các bức viral buff Nanami vs Haruta, hoặc Gojo ôm tay Hanami. Anh có thể đi theo mọi style mà đạo diễn yêu cầu, hoặc tự do theo ý anh. Từ extra complex buff details, đến simple kagenashi (không phủ bóng), hoặc đi theo design gốc, không có gì mà anh có thể không làm được. Cả 2 đều đảm nhiệm ở vị trí sub character design và CAD.

3D directors được thay thế từ Motoi Okuno, Kazumasa Yokokawa sang Masahiro Tamai và Daiki Watanabe. Từ 2 người dày dặn kinh nghiệm với CGI sang người mới có phần ít kinh nghiệm hơn. Điều này sẽ dễ hiểu khi tầm nhìn thực tế, tính nhất quán trong khâu model nhân vật của Ryu đã được thay thế bởi tính tự do, freestyle của Tatsuya. Cộng thêm dàn staff máu mặt, tài năng và nhiều hơn cả ss1, thì việc vẽ chainsaw man, Bomb devil full 2D không phải là chuyện bất khả thi, khi họ không cần đi theo một tiêu chuẩn bắt buộc, kiềm nén. Việc đổi 3D directors mới giúp cho 2 người có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ dựng phim, vật thể, từ lá cờ nhật bản ở trụ sở săn quỷ và máy pha cà phê. Ta có thể tin rằng Masahiro và Daiki đã hoàn thành tốt trong vị trí này. Masahiro là người có kha khá kinh nghiệm trong 3D modelling nên nếu so sánh anh cũng không kém Motoi hoặc Kazumasa. Một phần của sự thay đổi này có thể là vì một dự án khác của MAPPA đã được khởi động, nên Motoi và Kazumasa phải nhường cơ hội cho người ít kinh nghiệm hơn.

Mặc dù mình tự hỏi tại sao 10+10 lại không có mặt trong dàn core staff, dù 2 người bạn cùng năm của cậu lại có mặt. Có thể là cậu sẽ đảm nhiệm một vai trò quan trọng khác ở vị trí KA, mà ta chỉ có thể thấy khi movie ra mắt. Nhìn chung dàn core staff của CSM movie đều là người máu mặt, kẻ quái nhân, nên có absolute cinema với hàng tá sakuga đã mắt, action+acting há hốc mồm là điều chúng ta có thể mong chờ.

Đây có thể là một trong những movie toàn diện mọi mặt, được đổ đầy tình yêu của đội ngũ sản xuất và dàn diễn viên. Mình mong rằng 2025 sẽ tới sớm thể được thưởng thức “Absolute Cinema” ✋😎🤚 này.

-Momo-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button