AnimeNhững Vấn Đề Khác

Drama của Konosuba

Giờ mình mới có thời gian ngồi xem xong Konosuba cũng như vừa mới nghe qua vụ lùm xùm về tập tuần này của tác phẩm. Sau đây là chút ý của anime only sau khi đã mò spoilers nội dung tập tuần này.

Trước nhất cần phải làm rõ một điều, Konosuba là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất khi nói đến thể loại isekai, nổi bật là sự kết hợp giữa tính chất parody với comedy. Và đây là style mà đạo diễn Takaomi Kanasaki đã theo đuổi ở season 1 từ năm 2016 cho đến hiện tại. Tác phẩm đã tạo nên tiếng vang lớn bởi comedic timing “thiên tài” của Kanasaki xen lẫn lối hoạt hoạ “phá cách”, biến điểm yếu của tác phẩm thành điểm mạnh. Cho dễ hình dung thì phong cách hoạt hoạ của Konosuba không theo khuôn khổ thường thấy, nhân vật có thể “off model” để làm nổi bật chất “diễn”, cường điệu hoá hành động (như cartoon) để làm tăng tính hài hước. Điều này cũng giảm một phần gánh nặng cho khâu thiết kế nhân vật, nâng cao mặt bằng chung về chất lượng tác phẩm.

Dễ thấy nhất, S1 và S2 được thực hiện ở studio DEEN, sang movie được chuyển về J.C Staff và S3 thì đến tay Drive. Nhưng dù “chuyền tay” nhiều studio (đặc biệt là DEEN và J.C Staff) mà vẫn giữ được chất lượng vốn có thì đạo diễn phải nói là quá thiên tài =))). Trên thực tế thì Konosuba hồi đó khi vào tay DEEN đã là thảm hoạ, nhưng Kanasaki cùng đội ngũ “gánh” production đến mức trở thành hit lớn. Art méo mó vì thời đấy production của DEEN làm gì kham nổi những bảng thiết kế đầy chi tiết và đẹp mắt như LN, manga? Chính direction của Kanasaki đã góp phần quan trọng làm nhiều người biết đến Konosuba hơn, xây dựng đc bộ phận đông đảo người yêu thích tác phẩm đến giờ.

Sao phải dài dòng như vậy? Là để cho bạn biết Konosuba ko có “diễm phúc” được những studio hạng A thực hiện như Re:Zero (White Fox), Mushoku Tensei (Bind) nhưng vẫn giữ đc nét cuốn hút xuyên suốt S1, S2, movie và S3 đang chiếu, ít nhất là đến tập của tuần trước. Thậm chí S3 được studio Drive thực hiện và cũng chả phải là studio lớn, họ chỉ mới đi vào full production trong vài năm trở lại đây thôi.

Tập tuần này, vấn đề mới xuất hiện. Nhưng theo mình quan sát nhận thấy, thì đa phần “vấn đề” xuất hiện ở những “fan” manga, LN. Cá nhân mình ko đọc source, xem xong tập thì thấy … bình thường, vẫn vui, vẫn hài như những gì đã biết về Konosuba và phong cách chỉ đạo của Kanasaki. Tất nhiên sau khi xem xong và mò đọc spoil, thì cũng được biết tác phẩm đã đánh mất cái “chất của source” là những tình tiết phát triển tạo tone shift cho tập, chính điều này khiến nhiều người có góc nhìn khác về Konosuba nói riêng khi được trải nghiệm ở source.

Vậy cuối cùng, ai đúng ai sai? Câu trả lời là chẳng ai cả. Chỉ đơn giản là những người trong cuộc đang có góc nhìn … hơi khác nhau tí thôi.

Konosuba từ đầu đến giờ là một bộ hài giải trí nhẹ nhàng, pha sự châm biếm qua những tình tiết hài hước, điều này cũng thể hiện qua nhân vật Kazuma chưa bao giờ đi quá “giới hạn” cho phép. Chủ quan mà nói, việc cắt giảm những tình tiết “nghiêm túc” (có một số qua miêu tả trong LN thì hơi .. dảk) là do Kanasaki quyết định vì ông thấy như vậy sẽ nhất quán và hợp hơn với tác phẩm, với những gì tác phẩm đã xây dựng lên ngay từ những ngày đầu. Làm tình tiết nhẹ và hài hơn cũng phần nào giúp khán giả – đặc biệt là những người chỉ xem anime – dễ xem hơn, từ đó cũng dễ kéo họ hơn vào nguyên tác.

Khách quan mà nói, thì quyết định này cũng phần nào phụ thuộc vào phần nội dung uỷ ban yêu cầu phải chuyển thể (vd như phải lược bớt nội dung, rush nhiều nhiều vào đến chỗ cần thiết để những vol LN mới đắt hàng hơn). Đạo diễn ko thể nào tự ý làm dài hay làm ngắn mà ko có sự chấp thuận của bên “chủ thầu”.

Tất nhiên, nếu bạn là fan ruột của nguyên tác, thì chuyện thất vọng và buồn vì bản anime “xào nấu”, sửa lại nội dung khác với “hàng gốc” là chuyện hoàn toàn chính đáng. Thôi thì cứ coi như xui đi vậy 🤣, ít nhất là mình vẫn thích phong cách chỉ đạo của Kanasaki, và qua tay ông thì Konosuba vẫn giữ đc nét hấp dẫn vốn có chứ ko nát y như tương tàu vd như bộ nào đó của studio bắt đầu bằng chữ E 🙃.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button