Industry

Tin chính thức từ production của Yuri on Ice (Movie): Dự án bị huỷ.

Đây là một hit lớn, và là tác phẩm original của Mappa nhưng vì cớ gì họ lại huỷ dự án?

Trong thông báo uỷ dự án có ghi “due to various circumstances, we have had to make the difficult decision to stop the production”. Tạm dịch: ” vì một vài hoàn cảnh, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là dừng sản xuất dự án”.

Nhiều người sẽ bất ngờ, nhưng mình thì ko 🤣, bài này sẽ là bài m.ổ x.ẻ chính xác về hoàn cảnh production của Yuri on Ice để dẫn đến quyết định này.

Không phải “làm được original works” (dự án nguyên tác) của riêng một studio là mơ ước của rất nhiều studio đấy sao? Chính xác là như vậy, NẾU NHƯ họ kiếm lời được từ dự án nguyên tác đấy.

Vấn đề cơ bản vẫn là xoay quanh lợi nhuận mà studio nhận được. Với trường hợp của Yuri on Ice, dù đây là tác phẩm rất thành công nhưng nguồn lợi nhuận đổ về Mappa là ko nhiều và “ko đáng” công sức bỏ ra.

Tuy là “nguyên tác Mappa”, nhưng quyền sở hữu IP không nằm trong tay họ, mà nó nằm ở người tạo ra nó là Mitsurou Kubo và Sayo Yamamoto (Yamamoto là ex-staff của Mappa và đã rời khỏi studio từ lâu). Trường hợp này giống với Evangelion giữa Anno và Gainax, người có tiếng nói cuối cùng chính là tác giả IP chứ ko phải studio.

Bên cạnh đó, Yuri on Ice mang lại lợi nhuận rất nhiều, nhưng số tiền chảy về Mappa thì lại ít dù họ là một phần của uỷ ban sản xuất (production committee). Không phải thành viên nào trong uỷ ban cũng đều nhận được nguồn lợi nhuận như nhau mà số tiền ăn chia sẽ tuỳ vào “đóng góp” về mặt nguồn vốn của mỗi thành viên. 2016 là năm Mappa vẫn đang tìm hướng đi riêng, do vậy họ chỉ có thể đóng góp một phần nhỏ để sở hữu chiếc ghế “cuối cùng” trong uỷ ban sản xuất (trước đó là cả 1 dàn tay to khác như Avex Pictures, TV Asahi, Dentsu và vv … ).

Việc Yuri on Ice bị “ngâm” trong thời gian rất dài, chính là vì Mappa ráng sức thương lượng để nâng cao vị trí ghế ngồi của họ ở uỷ ban. Mappa hiện tại đã là một thế lực to lớn trong ngành CN, những dự án họ đảm nhận phải sinh lời nhiều cho họ, hoặc họ là người nắm quyền hành quản lý IP, cũng như sở hữu vị thế cao ở uỷ ban, thì Mappa mới thực hiện (và đây là lối đi mà Manabu Otsuka đã kiên quyết vạch ra để Mappa được như bây giờ – for better or worse).

Khi các bên không thoả thuận được, ko ai nhường ai, thì dự án bị huỷ cũng là chuyện dễ hiểu.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button