AnimeĐạo Diễn & Hoạt Hoạ SĩIndustry

5cm/s và ý nghĩa của poster thứ hai.

Hôm qua là ngày đánh dấu 17 năm tròn tác phẩm 5cm/s của đạo diễn thiên tài Makoto Shinkai ra mắt. Tác phẩm đã đặt nền móng phát triển cho sự nghiệp của Shinkai với lối nghệ thuật làm phim đậm tính trữ tình về đề tài tình yêu, cũng như những cảm xúc, giấc mơ và hoài bão của những người trẻ tuổi.

Và để chúc mừng kỷ niệm này thì “phù thuỷ của những nỗi buồn” đã chia sẻ một bản minh hoạ poster khác với bản được sử dụng vào 17 năm trước đó (minh hoạ bên phải).

Bạn thấy có điều gì đặc biệt? Là hình ảnh cây hoa anh đào xuất hiện trong tâm điểm của poster. Đồng thời, poster “thay thế” này cũng mang một ý nghĩa rất khác so với tấm poster gốc.

Trước nhất là ở poster gốc. Ta thấy khung cảnh có phần tăm tối qua những bảng màu “lạnh”, bầu trời mịt mù, phía trước là màn đêm sâu thẳm. Như thể, Takaki đang chạy theo hình bóng của Akari một cách vô vọng. Cô đã bỏ anh lại phía sau. Không gì ngoài sự cô đơn xâm chiếm mọi ngõ ngách của đoạn cảnh. Một thế giới lạc lõng và vô vị. Cái cảm giác “sầu không tả được” đập vào mắt người xem ở poster đầu tiên.

Tuy nhiên, poster thay thế thứ 2 lại mang một thông điệp khác hẳn. Cây hoa anh đào chiếm vị trí trung tâm.

Trong văn hoá Nhật Bản, hình ảnh hoa anh đào nở rộ là biểu tượng truyền thống tương trưng cho sự khởi đầu mới, một cuộc sống mới mang đầy sự lạc quan. Và poster cũng phản ánh rất rõ điều này khi không gian phía trước nơi có cây hoa anh đào là không gian mang màu sắc hồng hào, một màu “ấm áp” tạo nên nét tương phản mạnh mẽ với những gam màu “lạnh” xâm chiếm cả poster.

Ta có thể hiểu ngụ ý ở đây, rằng Akari đã gần chạm đến cây hoa anh đào, hay nói một cách khác là cô đã tìm được khởi đầu mới, với cuộc sống mới chứ không đắm chìm vào quá khứ đau khổ. Và Takaki tuy lạc lõng trên con đường giá lạnh, vẫn bước đi theo dấu chân của Akari, nhưng rồi anh cũng sẽ đến vạch đích cuối cùng – cây hoa anh đào – để bắt đầu một cuộc sống mới mà ko vươn vấn về mối tình đau khổ khi xưa, một mối tình “đẹp đẽ” chỉ còn tồn tại trong ký ức.

“Mùa hoa anh đào nở rộ trong năm lại sắp tới rồi” – Makoto Shinkai.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button