AnimePhân Tích Nhiều Kì

Sousou no Frieren – Đừng hiểu lầm Serie!

“Cô ấy chỉ là người học trò ta chợt ý chỉ dạy mà thôi

Ta không thể nào chiều theo ý nguyện của cô ấy
Nó làm ta kinh tởm”
Kỷ nguyên mà ai cũng có thể dùng phép thuật à?
Phép thuật là điều đặc biệt
Ta không có ý định chỉ dạy những ai không mang tiềm năng
Sao cô ấy dám hỏi ta làm chuyện này
Cho đến cuối, Flamme và ta vẫn không thể hiểu nhau
Cô ấy chẳng là gì ngoài trừ người học trò ta chợt ý chỉ dạy mà thôi”

Tuy chỉ là đoạn hồi tưởng ngắn nhưng Saitou lại vận dụng được từng khoảnh khắc để xây dựng hình tượng Serie một cách rất tuyệt vời.

Sự thay đổi lớn nhất trong đoạn cảnh này so với nguyên tác manga, là Saitou đã lồng ghép vào hình ảnh Flamme khi còn bé, nhí nhảnh chạy vòng vòng chơi đùa bên cạnh những bước chân của Serie (trong manga thì chỉ có đúng 2 ô thôi), góp phần đánh mạnh vào cảm xúc người xem cũng như thể hiện rõ những suy nghĩ nội tâm ở Serie. Ta thấy Serie mỉm cười hạnh phúc lúc nắm lấy đôi tay bé bỏng của Flamme, như một người mẹ nắm lấy bàn tay trẻ thơ của người con đầu lòng vậy.

Không có gì khó để suy luận được những gì Serie nói về Flamme hoàn toàn khác với những gì Serie thật sự cảm thấy trong thâm tâm. Hay nói huỵch toẹt ra thì Serie là một tsundere chính hiệu 🤣. “Cô ấy (Flamme) chỉ là người học trò ta chợt ý chỉ dạy”, là câu “cửa miệng” nhắc đến Flamme nhưng Serie phải nhấn mạnh đến hai lần, như thể Serie đang cố thuyết phục bản thân tin vào lời nói của mình vậy.

Mặc khác, nếu Flamme “không là gì” với Serie thì tại sao Serie lại hiểu tường tận về cảm xúc và dự tính của Flamme đến vậy? Ngay cả việc ghi nhớ phép thuật mà Flamme thích nhất dù rất chi là “vô dụng”.

Serie không chiều theo ý nguyện của Flamme, vậy mà 1000 năm sau thì Serie lại chính là người dẫn dắt và sáng lập của hội pháp sư mạnh nhất thế giới, với đa phần thành viên là con người. Thậm chí, Serie còn ban phát những ma thuật đặc biệt cho các pháp sư nhất đẳng. Tuy cuối cùng phải “chiều lòng” đứa học trò cưng, nhưng ta vẫn thấy Serie có sự “ương bướng” nhất định khi chỉ những pháp sư giỏi nhất, đạt được danh hiệu nhất đẳng mới đủ điều kiện nhận được phép thuật. Kiểu như ta không làm điều này vì ta chiều chuộng nhà ngươi đâu mà sẽ làm theo cách của ta, đừng hiểu lầm!!

Trong đoạn cảnh hồi tưởng, ở những khoảnh khắc cuối ta thấy Flamme chạy lên phía trước bỏ lại Serie, hướng đến một bầu trời tươi sáng hơn. Flamme là người cho Serie thấy tiềm năng của loài người! Tại sao một sinh linh nhỏ bé, với cuộc đời hữu hạn mà lại có thể thay đổi cả vận mệnh thế giới? Chính Flamme đã mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại, điều mà Serie không ngờ được.

Serie trông “lạnh băng” và “kiêu ngạo” vậy nhưng sâu thẳm, Serie là cô elf rất giàu cảm xúc và mềm lòng. Nếu Frieren dành một nghìn năm sống một mình tại khu rừng, nơi Flamme và cô đã từng sống, là ngôi nhà chung của họ để làm nguôi ngoai nỗi đau, thì Serie cũng có cách “đối phó” riêng với sự mất mát của Flamme – giúp ý nguyện cuối cùng của người học trò dấu yêu thành hiện thực.

Nhiều bạn sẽ khó chịu vì đoạn hồi tưởng giữa Serie và Frieren diễn ra giữa trận đại chiến, nhưng mình thấy đây là một đoạn quan trọng được dàn dựng rất hay để chúng ta hiểu rõ hơn về Serie cũng như tiềm năng của con người trong tác phẩm, đặt nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Anime càng làm mình yêu quý Serie hơn 🥰 !!!

Cảnh này phải nói là rất xuất sắc, như là biện pháp ẩn dụ thể hiện rằng Flamme chỉ là một phần rất nhỏ trong cả quãng đời Serie bước đi. Flamme chạy đến nắm tay Serie, trong một “khoảnh khắc” nhưng bằng cả cuộc đời một con người thì họ bên nhau. Rồi Flamme đi trước vụt khỏi bàn tay Serie, báo hiệu rằng cuộc đời con người ngắn lắm, sinh mạng cô gái này rồi sẽ kết thúc và chỉ còn lại Serie một mình thôi.

Ấy vậy mà cô gái bé bỏng lại “đi trước” để mở ra một chân trời mới cho nhân loại.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button