AnimePhân Tích Nhiều Kì

This is ART! Frieren ED Analysis.

Mình rất thích những OP/ED mang visual không chỉ đẹp, mà còn gửi gắm vào những cảm xúc của người thực hiện, để qua đó kể nên một câu chuyện hàm chứa chủ đề của tác phẩm. Khi nhận ra, bạn sẽ lại càng bị mủi lòng hơn.

Trước nhất, ED mở đầu bằng cảnh Frieren cô đơn bên cạnh một ngôi mộ, trong khoảng không gian rộng lớn “một mình một cõi”, đơn độc và lạnh lẽo. Đây là ngôi mộ của Flamme. Nhưng ngôi mộ có thể hiểu và diễn giải là hình ảnh tượng trưng cho sự mất mát.

Frieren có cảm nhận được sự mất mát này không? Tất nhiên là có. Frieren không thật sự “vô tri” như bạn nghĩ. Cô chỉ là rất chậm trong việc hiểu được cảm xúc con người, nhưng không phải là cô không có cảm xúc gì, mà là khó nói ra và diễn tả thành lời. Ta thấy Frieren đã thình lình bật khóc trong tang lễ Himmel, trong sâu thẩm thì cô biết sự đau thương khi người thân qua đi chứ! Lúc Flamme mất, Frieren đã dành toàn bộ phần thời gian còn lại sống tại ngôi rừng đấy, là ngôi làng của Flamme và Frieren đã từng bên nhau, cho đến lúc cô gặp Himmel.

Hình ảnh ED một lần nữa tô đậm nên cảm xúc của Frieren, khi ED lộ ra Fern lúc còn nhỏ.

Frieren nằm xuống ngôi mộ, bông tai rớt xuống nhưng được biểu hiện như giọt nước mắt nhỏ lên món kỷ vật Frieren đã dành tặng Fern, rồi hoá thân thành con bướm.

Tiếp đến, ta thấy Frieren đang tìm kiếm điều gì đó, cho đến khi gặp được bông hoa có con bướm đậu lên. Bạn đã nhận ra chưa? Bông hoa đấy chính là hình ảnh tượng trưng cho Himmel, còn con bướm là Fern. Và rồi con bướm tung cánh lấn át lấy bông hoa, Fern xuất hiện.

Fern chính là người Frieren đã tìm kiếm bấy lâu. Tầm quan trọng của Fern với Frieren được nhấn mạnh rất rõ ràng trong ED, khi Fern đã đồng hành cùng Frieren từ lúc cô còn nhỏ. Trên thực tế thì khoảng thời gian Fern ở cùng Frieren tính đến thời điểm hiện tại trong tác phẩm đã hoàn toàn nhiều hơn khi Fern ở cùng Heiter. Fern là người thân thương nhất, là người gần nhất với một “gia đình” mà Frieren đã từng có được và cảm nhận được.

Đã quá trễ để Frieren nhận thức được tình cảm của mình dành cho Himmel, hay tổ đội cũ của cô. Nhưng với Fern thì cô sẽ không để vụt đi cơ hội này.

Tập 17 có lẽ quá sức tuyệt diệu thể hiện nên điều này, khi ta thấy Frieren lần đầu tiên bày tỏ cảm xúc lo lắng và quan tâm đến Fern một cách “ra mặt” và thẳng thừng, chứ ko còn chỉ qua những cảm xúc hay hành động “tế nhị” nữa. Những hành động tưởng như vô tri nhưng phải nhìn sâu mới thấy được sự quan tâm của Frieren, lấy vd như phép thuật cô yêu thích nhất là thừa hưởng từ sư phụ vậy.

Những shot tương đồng như này nhìn vào tự nhiên thấy trầm cảm thật sự 🥲

Kết lại, là hình ảnh bông hoa rồi lia lên Frieren nằm trên đùi Fern. Himmel đã ra đi, nhưng Fern vẫn còn đấy. Frieren sẽ trân trọng hiện tại, mọi khoảnh khắc bên cạnh Fern. Cô sẽ không để vụt lấy cơ hội lần hai để tìm hiểu, để biết rõ hơn về cảm xúc con người, cũng như học cách cho và nhận sự yêu thương.

Hãy trân trọng mọi khoảnh khắc và giá trị của hiện tại, vì hạnh phúc sẽ chóng qua và mong manh, như một cái chớp mắt vậy.

Nhưng nếu để ý, thì hình ảnh này có sự tương đồng với shot trước đó. Trong ảnh bạn sẽ thấy sự tương đồng về bố cục giữa tấm ảnh thứ 3 và tấm số 6 cuối cùng: Frieren nằm xuống bên cạnh ngôi mộ, và Frieren nằm lên đùi của Fern.

Sâu xa hơn, ED thứ 2 phác hoạ nên một viễn cảnh tương lai không mấy dễ chịu. Frieren là giống loài bất lão, sẽ sống lâu hơn (gần như) tất cả những người cô đang và sẽ gặp gỡ. Trong một tương lai khi không còn Fern bên cạnh thì cô sẽ làm gì? Vẫn lại dành hàng trăm năm để tiếc thương, tưởng nhớ như cô đã làm với Flamme?

Chẳng ai sống đủ lâu để biết được điều này cả. Mà chỉ nghĩ về nó thôi cũng đã mang lại một cảm xúc u sầu không mấy dễ chịu, làm mình càng mủi lòng hơn.

ED 2 không chỉ đẹp mắt, giàu ý nghĩa và độc đáo (claymation) mà còn gây tác động mạnh lên cảm xúc người xem, đến mức … trầm cảm 🥲. Qua đó ta thấy đội ngũ thực hiện thật sự am hiểu tác phẩm đến mức nào, khác với đa phần OP/ED hiện giờ chỉ có visual bóng bẩy nhìn ngầu và cool nhưng lại thiếu sót về mặt ý nghĩa.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button