AnimeIndustryPhân Tích Nhiều Kì

Sousou no Frieren – Khả Năng Nào Cho Mùa 2?

Một số nhìn nhận và phân tích của mình về khả năng Sousou no Frieren sẽ có mùa thứ 2. Bạn nên mong đợi được không?

Trước nhất, để một tác phẩm có season tiếp theo thì điều kiện bắt buộc là tác phẩm phải rất thành công. Tác phẩm anime không chỉ cần thành công về mặt lợi nhuận như doanh thu từ ấn phẩm, tiền đĩa, bản quyền phát sóng trực tuyến, hàng hoá liên quan … mà còn phải thúc đẩy được doanh số bán của nguyên tác. Bên cạnh đó, tác phẩm cần phải đạt được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả theo dõi.

Trên thực tế, khi Frieren lên sóng truyền hình, tác phẩm đã tạo ra làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ trong cộng đồng, không chỉ ở các cộng đồng quốc tế mà còn ở nội địa Nhật Bản (tập lên sóng vào ngày 24/11 vừa qua thậm chí còn có rating trên cả Doraemon – một tác phẩm tuổi đời hàng chục năm vốn rất quen thuộc với đại bộ phận gia đình). Chưa dừng lại ở đó, chỉ trong 2 tháng anime lên sóng, nguyên tác manga đã bán thêm được 7 triệu bản, nâng tổng doanh số lên 17 triệu (chỉ với 2 tháng mà doanh số manga được anime buff đã gần bằng từ lúc ra mắt cho đến trước khi có anime).

Tất cả những điều trên chứng tỏ bản anime chuyển thể của Frieren đã rất thành công đến vượt mức mong đợi.

Tuy nhiên, trường hợp của Frieren có phần “đặc biệt” một chút. Những điều kể trên cũng không thể đảm bảo Frieren sẽ có season 2 được, ít nhất là trong thời gian sắp tới. Lí do tại sao?

Đây là tác phẩm do Madhouse đảm nhận. Trong quá khứ, cộng đồng anime thường nói đùa rằng những bộ nào do Madhouse đảm nhận sẽ bị dính “l.ời ng.uyền” không có season 2. Tất nhiên, đấy chỉ là tin đồn thất thiệt mà thôi, vd như Chihayafuru có 3 seasons, Overlord đến tận 4, Thủ Lĩnh Thẻ Bài Sakura thì 2, và vv …

Nhưng trường hợp của Frieren lại “đặc biệt” ở chỗ, tác phẩm được đội ngũ sản xuất dưới trướng của Yuichiro Fukushi đảm nhận. Fukushi hiện đang sở hữu đội ngũ chủ lực và cũng là bộ mặt đại diện về chất lượng của Madhouse với những tác phẩm như One Punch Man (season 1), Sonny Boy … và trong tiểu sử của Fukushi thì anh chưa bao giờ tiếp tục season 2 của bất kì dự án nào.

Bất kể One Punch Man mùa đầu tiên có thành công cách mấy, Fukushi cũng từ chối mùa thứ 2 do đang bận “Boogiepop and Others” vào năm 2019, buộc uỷ ban sản xuất phải “đem con bỏ chợ”, ném dự án OPM S2 sang cho J.C Staff. Hẳn ai cũng biết chất lượng S2 so với S1 khập khiễng đến mức nào.

Bên cạnh đó, điều tạo nên nửa sự đặc biệt còn lại ở Frieren, chính là nhân tố Keiichirou Saitou. Đạo diễn Saitou hiện tại đang là “đứa con cưng” của ngành công nghiệp anime. Tuy là một đạo diễn trẻ tuổi nhưng trong năm ngoái Saitou đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng của mình, là một trong những đạo diễn tài năng nhất thuộc lứa thế hệ mới với tác phẩm đình đám Bocchi the Rock! Một tác phẩm cũng tạo ra làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ toàn cầu ở cộng đồng người xem anime.

Điều này có nghĩa, Saitou đang là bộ mặt đạo diễn được săn lùng nhiều nhất hiện nay, danh tiếng và tài năng của Saitou đủ để giúp anh có mặt ở những dự án lớn với nhiều lời mời cực kì hấp dẫn. Và ta cũng không loại trừ khả năng, là một nhà sáng tạo nghệ thuật và đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, thì bất kì đạo diễn nào sau khi tạo những hit lớn trên thị trường đều âm ủ nung nấu ý định sáng tác một bộ anime nguyên tác cho riêng mình, Saitou không phải là ngoại lệ.

Một studio và các đội ngũ sản xuất thường sẽ được đặt kín lịch trong thời gian từ 1-2 năm tới là ít nhất, mình cũng không ngạc nhiên lắm nếu sau khi hoàn thành xong Frieren thì đội ngũ sản xuất của Fukushi đã nhảy sang dự án tiếp theo để thực hiện. Và Saitou sau khi chỉ đạo xong Frieren sẽ có thể lựa chọn các dự án lớn từ những bên khác để chỉ đạo, hoặc muốn thử thách bản thân với một tác phẩm anime nguyên tác.

Frieren là một tác phẩm đặc sắc và chất lượng, thì mình không nghĩ uỷ ban sản xuất sẽ “giao phó” tác phẩm cho những studio nào khác, đặc biệt khi Madhouse và Fukushi đã chuyển thể rất thành công. Mà họ sẽ chờ, có thể trong 2-3 năm sắp tới, khi “thiên thời địa lợi nhân hoà”, khi những vì sao tinh tú đã xếp thẳng hàng, để Fukushi và Saitou một lần nữa hội tụ.

Phiên bản anime chuyển thể được chăm chút kĩ càng, tinh chạm nhiều chi tiết không có trong nguyên tác giúp thăng hoa hơn cảm xúc người xem, thì 2-3 năm chờ đợi cũng chẳng làm giảm nhiệt độ tác phẩm đi được mà trái lại càng làm khán giả hóng chờ hơn thôi.

Còn trường hợp tệ hơn mà mình ko nghĩ sẽ xảy ra, là như những gì Kadokawa đã làm với Haruhi. KyoAni chuyển thể tác phẩm thành công đến nỗi, Kadokawa đã quyết định không tiếp tục chuyển thể series này nữa mà ngưng hẳn khi KyoAni từ chối thực hiện.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button