AnimePhân Tích Nhiều Kì

Sousou no Frieren Tập 12 – Phân Tích & Bình Luận: Người Hùng & Stark.

Càng xem càng hấp dẫn! Tập 12 bao hàm những lí do mình rất thích về Frieren: hành trình chu du đến nhiều vùng miền, khám phá những bí ẩn trong thế giới thần tiên đầy sắc màu, trên hết là những tình tiết khai thác và hé lộ về nhân vật, đan xen với cuộc sống bình dị thường ngày. Tất cả những điều trên góp phần xây dựng nên một tác phẩm để khán giả có thể đắm chìm vào.

Không thể không tán dương những nỗ lực từ đội ngũ thực hiện, sự xuất sắc của một tác phẩm chuyển thể luôn tỉ lệ thuận với tình yêu của người thực hiện dành cho nguyên tác. Ta có thể thấy, đội ngũ thực hiện dưới sự dẫn dắt của đạo diễn tài năng Saitou luôn “đi thêm bước nữa” để tinh chạm, thêm thắt vào những sự kiện không có trong nguyên tác, giúp cho tổng thể câu chuyện trở nên trôi chảy, liền mạch hơn. Tập tuần này có sự tham gia của nhiều gương mặt nổi trội như Yoshiki Kawasaki (storyboard/ED), Harashina, Nagasaka … và đặc biệt là Takasemaru. Takasemaru chính là Akiko Takase – một CAD lẫy lừng và là cựu nhân viên tài năng của Kyoto Animation (Takase là người đảm nhận bảng thiết kế nhân vật gốc và minh hoạ cho Violet Evergarden). Nổi tiếng là người tỉ mỉ, cũng như sở hữu sự am hiểu bậc thầy về hoạt hoạ diễn xuất, không có gì làm lạ khi đây lại là tập giàu cảm xúc cũng như ngôn ngữ thân thể nhất cho đến hiện nay.

Sousou no Frieren là số ít tác phẩm hiếm hoi mà khi bạn đã đọc qua manga rồi sẽ lại càng trân trọng hơn những giá trị mà anime mang lại, qua những chi tiết tinh tế “mở rộng” và vun đắp thêm cho cái chất của nguyên tác.

“Có là người hùng giả mạo thì đã làm sao nào?
Tôi sẽ đánh bại quỷ vương và mang lại hoà bình cho thế giới.
Đến lúc đó thì thật hay giả cũng không còn là vấn đề.”

Tuy là người … cõi âm nhưng hình ảnh Himmel vẫn luôn xuất hiện xuyên suốt trong câu chuyện, trong ký ức của Frieren. Vận mệnh là thứ tự tay ta tạo nên, chứ không phải do ai đó bày vẽ, sắp đặt. Không có lí do gì để tin “hàng giả” không thể vượt qua được “hàng thật”. Himmel là như thế đó, anh đã chứng minh dù bản thân là “hàng giả” nhưng lại tự tay xoay chuyển định mệnh để trở thành người hùng thực sự. Danh nghĩa anh hùng không phải là thứ mà một món đồ vật vô tri vô giác trao cho anh, mà là sự THỪA NHẬN anh đạt được từ tất cả mọi người.

Stark đưa mẩu thịt vào miệng, ta có thể cảm nhận được sự xúc động qua từng cử chỉ của Stark, điều mà manga không thể hiện được. Hiếm lắm mới thấy Frieren đổi vai cư xử như người trông trẻ, ấy là cho đến khi đem ra chai lọ hoá phép làm hỏng hết hình tượng 🤣🤣. Những màn đùa vui giữa 3 người họ càng làm khán giả gắn kết hơn với nhân vật về mặt cảm xúc, như thể ta đang có mặt cùng họ trải qua bao thăng trầm, vui buồn vậy.

Có một hình ảnh đối lập khá thú vị mà nhiều bạn có thể bỏ sót, đồng hành cùng Himmel, sát bên anh cho đến giây phút cuối đời chính là thanh gươm anh hùng “giả danh”. Cùng bên nhau, thanh gươm ấy đã nhu.ốm m.áu loài quỷ, đánh bại cả quỷ vương! Đến khi được đem chôn bên cạnh Himmel, thanh gươm ấy vẫn sáng bóng, sắc lẹm, là thanh gươm mà người hùng đã dùng. Ai có thể nói đây là thanh gươm “giả” cơ chứ? So với thanh gươm rỉ xét cũ rít nằm đâu đó ở góc khuất hang động tăm tối. Thậm chí, chính thanh gươm “thật” với khả năng ban phát chức danh anh hùng lại được xem như là lời nguyền thu hút quái vật, gây hiểm nguy cho dân làng, tréo ngoe quá không chứ!

Và đây là cái nét tinh chạm mà anime thêm thắt vào, chuyện về người hùng Himmel và hình ảnh thanh gươm có sự liên hệ rất nhiều đến với nhân vật Stark, bạn có thể cảm nhận được sự liên hệ này qua “ngôn ngữ hình ảnh” khi thanh gươm anh hùng xuất hiện rất nhiều trong các cut lấy Stark làm trọng tâm. Dù Stark là kẻ hèn nhát nhưng anh không bỏ chạy, anh vẫn xả thân bảo vệ ngôi làng đến 3 năm. Anh là kẻ hèn nhát, nhưng khi đối mặt với con rồng dữ tợn, với loài quỷ khá.t má.u, Stark vẫn đứng vững đấy thôi. Anh sẽ không bỏ chạy, vì Frieren và Fern tin vào anh. Đến đây, ta cũng có thể thấy lí do Frieren tin tưởng ở Stark trong lần đầu gặp mặt là do những ảnh hưởng từ Himmel. Qua lời kể từ dân làng, qua chiến tích Stark luyện tập, cô biết Stark anh dũng lắm chứ!

Sang đến nửa sau, bạn sẽ thấy những ảnh hưởng từ Takase lên nhân vật, hoạt hoạ giàu sức biểu cảm, như đậm đà hương vị KyoAni vậy.

Lấy vd như cảnh Frieren trong không gian riêng tư với Fern, cô mang tâm lý thoải mái hơn, thể hiện ở những hành động như lắc chân theo nhịp, rồi nhảy cẫng lên mở vali để kiếm quà cho Stark. Một Frieren khác xa với “vẻ thường ngày”. Bên cạnh đó, ta cũng biết được sự gắn kết và tin tưởng giữa họ với nhau, tất cả những điều trên góp phần phác hoạ nên một mối quan hệ rất thân quen và gần gũi. Thế mới thấy “diễn hoạt” quan trọng như thế nào, chỉ qua từng cử chỉ hành động đầy sự tinh tế mà đã giúp khán giả “nhận thấy” rất nhiều điều, xem và cảm nhận, chứ không phải nghe kể. Và tất nhiên cũng không thể không nhắc đến những cut “chiếu chân” lúc Fern đi tìm Stark vốn cũng là thương hiệu của nhà KyoAni.

Câu chuyện về quá khứ của Stark tuy “hơi buồn” trong manga, nhưng lên anime thì thành trầm cảm luôn vì truyền tải quá xuất sắc. Chỉ đến khi Frieren làm nên bữa ăn hoành tráng chiêu đãi sinh nhật cậu, Stark mới biết cậu không chỉ một mình. Nhìn cảnh Stark đưa mẩu thịt lên miệng mà nghẹn ngào, như thể cậu nhận thức ra vẫn còn đấy là những người thật sự quan tâm đến cậu. Dù là hành động nhỏ mà lại quá giàu cảm xúc!

Có lẽ điều mình thích nhất ở tác phẩm, là cách mà ba người họ tương tác với nhau xuyên suốt các cuộc hành trình, lúc thì Fern chăm sóc cho Frieren, lúc thì Stark khoanh tay xin lỗi Fern dù anh … chả làm gì sai, hay như khi Frieren đổi vai “cư xử” như người mẹ hai con (hiếm thấy) … dù là từng câu thoại, từng hành động, cử nhỉ nhỏ nhặt diễn ra trong sinh hoạt thường ngày, tất cả đều góp phần vun đắp và tạo nên sự chân thật cho mối quan hệ giữa họ, từ đó gây kết nối đến với khán giả – những người chứng kiến – khiến ta quan tâm hơn đến nhân vật.

Tiếp tục là một tập trên cả tuyệt vời từ team Fukushi và Saitou ở Madhouse, MY AOTY.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button