AnimePhân Tích Nhiều Kì

Sousou no Frieren – Cinematography Analysis: Giản dị mà lại giàu cảm xúc về nghệ thuật kể chuyện hình ảnh.

Chi tiết này xứng đáng làm post riêng.

Nếu được hỏi: “cảnh làm bạn ấn tượng nhất trong tập 6 của Sousou no Frieren là cảnh nào?”. Mình cam đoan 99.9% sẽ lựa chọn cảnh Stark chi.ến đ.ấu với con rồng hung hãn.

Thế nhưng với mình thì không.

Tất nhiên, cảnh đ.ánh rồng là hết sức ấn tượng và cực kì mãn nhãn (nhiều tinh hoa ưu tú nhất của giới hoạt hoạ đều góp tay xuất hiện) , nhưng có một cảnh thậm chí còn làm mình ấn tượng hơn.

Mình ấn tượng không phải vì tính chất “kĩ thuật”, hay mức độ “dày công khổ luyện” của người thực hiện, mà vì cái sự tinh tế thể hiện nên “tinh thần” tác phẩm qua tình tiết hồi tưởng giữa Stark và Eisen.

Trong manga, đoạn cảnh hồi tưởng chỉ vỏn vẹn tầm 4 khung truyện với Eisen và Stark đối mặt nhau.

Nhưng lên anime, đoạn cảnh được dàn dựng đậm đà hơn về mặt cảm xúc. Ta thấy Eisen và Stark đứng cạnh nhau, nếu tinh mắt, bạn sẽ nhận ra bàn tay vững chắc của Eisen đang giữ chặt lấy bờ vai của Stark.

Eisen đưa cánh tay còn lại, chỉ đến những nơi ông cùng các vị anh hùng đã từng đi qua, chia sẻ thêm về các ký ức ông từng trải, nhưng cánh tay còn lại vẫn giữ lấy Stark.

Khi Stark nghe câu chuyện Eisen kể, là trẻ con mà, cậu hồi hộp vui mừng, thấp thỏm liên tục, đặt tay vào thành tường nhướn người lên cao để trông cho rõ cảnh vật. Nhưng cánh tay Eisen vẫn luôn giữ chặt để đảm bảo an toàn cho cậu nhóc trẻ (lúc bấy giờ đang quá hoạt bát).

Cái hay ở đây, chi tiết Eisen và Stark cạnh bên tạo nên sự gắn bó thân thiết trong mối quan hệ thầy – trò hai người, họ như một gia đình vậy, và sinh mạng của Stark luôn là điều quý giá nhất của ông.

Chưa dừng ở đó, đây là đoạn cảnh tạo nên sự tương phản mạnh giữa quá khứ và tương lai, qua câu thoại ít phút trước của Stark: “Tất cả mọi thứ trông thật to khi tôi còn trẻ. Cả bờ vai của sư phụ lúc ấy trông thật rộng lớn làm sao”. Ta thấy rõ bờ vai Eisen khi đứng cạnh Stark trông thật rộng đến mức nào. Eisen như tấm khiêng vững chắc che chắn, bảo bọc Stark. Giờ đây cậu đã lớn, bờ vai sư phụ thì thật nhỏ chứng tỏ dòng chảy khắc nghiệt của thời gian có chừa lại một ai.

Thời gian của Eisen đã không còn nhiều, vậy nên Stark sẽ thay mặt người thầy trải nghiệm chuyến hành trình mới, để có thể kể lại với Eisen – như ông đã từng làm với Stark.

Một chi tiết không xuất hiện trong manga được đội ngũ thực hiện thêm vào, phác hoạ rõ nét tinh tuý của tác phẩm – về sự liên kết, về mối quan hệ, về tình cảm ấm áp giữa người với người – mà vẫn một mực giữ sự tôn trọng tuyệt đối đến nguyên tác.

Bravo!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button