AnimePhân Tích Nhiều Kì

Sousou no Frieren – Tập 6: Nỗi Sợ & Người Hùng.

Tập tuần này là minh chứng rõ nhất rằng Madhouse vẫn là một thế lực đáng gờm trong ngành anime. Bài bên dưới của ad Momo (mình để ở phần cmt) đã cover hết toàn bộ những gì đáng chú ý về đội ngũ thực hiện nên bài này mình sẽ chỉ là một số chi tiết đáng chú ý trong tập.

“Vị Anh Hùng của Làng” là tên tựa đề tập. Điểm mình khá thích là câu chuyện đã “nhân tính hoá” hình tượng người hùng. Thông thường thì hình ảnh người hùng là những con người mạnh mẽ, mang ý chí sắt đá, với sức mạnh ưu việt có thể làm tất cả vì chính nghĩa trong các câu chuyện cổ tích. Thế nhưng Stark lại được phác hoạ là kẻ hèn nhát vì cậu sợ hãi. Nỗi sợ chính là điều đã giúp con người tồn tại trong hàng nghìn năm. Nỗi sợ xuất phát từ nguy hiểm, sợ thất bại và vv … những nỗi sợ tạo nên sự cẩn trọng, nỗi sợ khiến chúng ta nhận ra thử thách trước mắt để dám đối mặt chúng. Và nỗi sợ tạo ra động lực làm cho ta cố gắng hơn mà vượt qua.

Điều này làm mình nhớ đến đoạn “vượt ngục” trong Dark Knight Rises – Bruce gặp thất bại nhiều lần khi anh mang theo sợi dây bảo hộ bên người, không thể vượt qua bước nhảy cuối cùng. Sợi dây bảo hộ phần nào tạo ra cảm giác an toàn nếu Bruce gục ngã, vì anh biết anh sẽ có thêm cơ hội lần thứ hai, lần thứ ba … Chỉ khi anh sử dụng nỗi sợ để làm nguồn động lực, vứt đi sợi dây bảo hộ, khi đấy Bruce chỉ có một cơ hội duy nhất giữa s.ống và ch.ết, thì anh mới có thể vượt lên được “chính bản thân mình”.

Trong giây phút giữa sự sống và cái ch.ết tạo ra nỗi sợ cùng cực, Stark đã vượt qua giới hạn của bản thân để đánh bại con rồng.

Tất nhiên không chỉ có nỗi sợ, mà còn có cả sự anh dũng. Hình tượng người anh hùng sẽ tạo ra ấn tượng mạnh với khán giả hơn nếu họ vượt qua được nỗi sợ của bản thân để bảo vệ người khác. 3 năm sinh sống cùng dân làng đã thay đổi hoàn toàn con người Stark, giờ đây anh có thể đặt cược tính mạng của mình “vì mọi người”. Stark đã trở thành người hùng thật sự chứ ko phải qua danh phong.

Tất nhiên, tập này cũng cực kì mãn nhãn qua đoạn hành động vô tiền khoáng hậu được thực hiện bởi những hoạt hoạ sĩ ưu tú nhất trong giới anime. Quả nhiên Madhouse và NSX Fukushi đã không làm khán giả phải thất vọng.

Bạn sẽ biết đây là tác phẩm cực kì, phải nói là cực kì tâm huyết khi chỉ là đoạn hội thoại nhỏ mà thôi. Thế mà từng chi tiết được đội ngũ phác hoạ tỉ mỉ, từ tóc đung đưa trong làn gió cho đến từng nếp nhăn của vải trên áo nhân vật mặc cũng có những cử động theo hướng gió thổi

Cuối cùng, có chi tiết khá quan trọng thể hiện tinh thần tác phẩm. Mình thấy không ít bình luận cho rằng Frieren “nhàm chán” vì trộn lẫn nhiều chương Slice of Life với những arc lớn đầy kịch tính.
Thà dẹp hết các chương Slice of Life “chẳng có gì xảy ra” để đọc những chương lớn thì tác phẩm sẽ hay hơn bội phần. Và đây là quan niệm – theo mình – rất sai lầm.

Điều khiến Frieren đặc biệt với mình là cách tác phẩm đan xen những chương như vậy. Ngay từ đầu thì Frieren đã vốn không phải là một bộ fantasy adventure nặng đô với 4 chương đầu đậm chất nhân sinh và chậm rãi. Chính những chương Slice of Life đời thường mới là điều tách biệt Frieren hẳn khỏi những tác phẩm tương tự cùng thể loại, là một phần không thể thiếu của Frieren bên cạnh các arc dài.

Và đoạn thoại trong tập 6 hoàn toàn toát lên được tinh thần này:

“Thầy em nói rằng Frieren đã làm chuyến hành trình của hội anh hùng trở nên nực cười,
Thầy nói rằng nó vừa lố bịch, nhưng cũng lại rất vui. – Stark

Ôi chao, cô làm được đá bào à! – Heiter
Tôi nói với anh rằng thứ phép thuật đây rất đáng tìm mà. – Frieren
Thật nực cười, chúng ta phải tốn thời gian vô ích làm điều này à? – Eisen
Có sao đâu! Chuyến hành trình của chúng ta chỉ mới bắt đầu thôi mà – Himmel.
Người hùng miền Nam, vị anh hùng mạnh nhất của nhân loại đã bị đánh bại bởi 7 thuộc hạ (sages of destruction, chả biết dịch là gì cho hay) của quỷ vương – Chúng ta không biết có còn sống để trở về không. – Eisen
Thế Eisen à, anh có muốn một chuyến hành đầy trình khó khăn và đau khổ không?
Tôi muốn chuyến hành trình lố bịch và vui vẻ để tôi có thể mỉm cười nghĩ về chúng lúc kết thúc. – Himmel”

Nói về mặt “kĩ thuật” thì phải ngã mũ kính phục Iwasawa (SB/Ep director của tập 6 tuần này). Pha chuyển cảnh “mượt như lụa” khi vận dụng cánh hoa tung bay che lấp đi màn hình, hé lộ nên hình ảnh của hội anh hùng khi xưa. Frieren như phần nào “sống lại” trải nghiệm ở quá khứ, đây cũng là con đường cô và những người bạn cũ đã đi qua – dù những người cạnh cô giờ đây là đồng đội mới.
Chính những “chi tiết” như vầy đôi khi làm mình trân trọng rằng hoạt hoạ (và phim ảnh) thật tuyệt vời làm sao 😆.

Những arc lớn trong Frieren khá hấp dẫn là đằng khác. Nhưng chính những chương nhỏ lẻ về con người, về những góc khuất đây đó ở mỗi vùng miền, về những cuộc gặp gỡ, mối quan hệ và tương tác giữa các nhân vật với nhau – tất cả vẫn mang một sức hút mạnh mẽ giúp mình đắm chìm hơn vào thế giới chân thật trong tác phẩm.

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button