Manga

Những Vấn Đề Gây Khó Chịu của Romance Hiện Nay.

Romance vốn là thể loại mình đã yêu thích từ rất lâu, trên thực tế thì đấy là thể loại “ruột” của mình ngay từ thời gian đầu đến với anime/manga. Nhưng hiện nay, đa phần các bộ romance đã dần mất đi tính hấp dẫn, hoặc buộc mình phải bỏ ngang, không nuốt nổi vì quá tệ.

Vậy đâu là nguyên do? Theo đây là một số lí do riêng mình cảm thấy.

Trước nhất, theo mình thì cơ sở xây dựng mối quan hệ lâu bền là mối quan hệ “cho và nhận”. Do vậy, cặp đôi sẽ phải có sự chung tay đóng góp, cũng như bình đẳng với nhau trong vai trò thể hiện. Những tác phẩm mà cả hai cùng nhau giúp đỡ, san lấp những khuyết điểm cho nhau, chấp nhận những mặt họ chưa làm tốt và cố gắng cải thiện, thì khi họ vượt qua thử thách sẽ tạo ra cảm giác cực kì thoả mãn với khán giả theo dõi.

Và đây sẽ là cơ sở mình sử dụng để chỉ ra những mặt mình không vừa lòng lắm với đa phần các tác phẩm romance hiện nay.

1/ Mc nam ngờ nghệch, thảm hại.

Không rõ với các bạn thấy sao chứ mình không thể nào đọc được bộ truyện nào mà có mc là neet, lo.ser, yếu đuối, đặc biệt là mang tính không kiên định, hay do dự.

Tồi tệ hơn, tác giả cho họ mơ tưởng về bạn gái “xinh nhất lớp, nhì lớp, hay nhất trường” rồi sắp đặt những chuyện “tình cờ” để cả hai gặp nhau, trong tích tắc thì cô gái đồng ý hẹn hò mà không rõ lí do, hoặc lí do thiếu sức thuyết phục. Thực tế mình cũng hiếm thấy chuyện 1 hot girl đồng ý hò hẹn với anh nào trông cực kì thảm hại mà cả hai cũng chỉ mới nhìn thấy nhau có mấy giây.

Điều này sẽ tạo ra tiền đề gây khó chịu với mình và khó cứu vãn được dù tình tiết về sau có hay ho đến mức nào, đơn giản vì chẳng có ai sinh ra ở đời mà đã ở ngay cái vạch đích cả. Thành công lúc nào cũng phải trải qua giai đoạn khổ luyện, cũng như mối quan hệ vậy. Để thiết lập nên một mối quan hệ vững mạnh thì bất kì ai cũng cần thời gian xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, để hiểu rõ những mặt tốt – xấu của đối tác và chấp nhận con người thật của nhau.

2/ Mc nữ thì lại quá tốt bụng, như thánh nữ, không tì vết.

Không ghen tuông, không đố kỵ, xinh đẹp, giỏi giang, thuỳ mị, nết na, ngây thơ … tất cả, hoặc đa phần những phẩm chất tốt đẹp mà tác giả có thể nghĩ đến đều nhét vào nv nữ, y như một cái check list đi shopping vậy. Hình ảnh nv nữ được xây dựng hoàn hảo, không tì vết, như một waifu “lý tưởng” theo mình sẽ làm giảm giá trị câu chuyện đi rất nhiều. Chính những khuyết điểm mới tạo ra nét đặc trưng ở mỗi người, khiến nhân vật chân thật hơn – vì người đọc/khán giả sẽ dễ đồng cảm hơn với những khiếm khuyết và thất bại họ trải qua.

Việc xây dựng một nv nữ quá hoàn hảo, rồi cho họ phải lòng một mc … tậ.t ngu.yền sẽ tạo cảm giác giả tạo đến mức khó tin. Đơn giản vì theo như cơ sở mình đã thiết lập ban đầu, điều này sẽ gây ra sự “mất cân bằng” trong mối quan hệ, khiến mối quan hệ trở nên một chiều, hay còn gọi là … ăn bám. Mc nam chỉ có “ăn” mà không cho, hay không đóng góp và vun đắp bất kì điều gì.

3/ Tình tiết drama lãng xẹt, giựt gân để câu kéo cảm giác khán giả.

Điều này mình cực kì ghét là đằng khác. Những câu chuyện – tình tiết drama gượng ép diễn ra, được xé làm to từ sự hiểu lầm nhỏ, cứ thế mà mè nheo, nhây từ chương này sang chương khác, hay là những tình tiết “nờ tê rờ” cốt chỉ để “chọc tức” khán giả mà không có bất kì sự đóng góp nào trong phát triển nhân vật, hay tóm gọn lại “chỉ là hiểu lầm thôi mà”.

4/ Cả chục cho đến trăm chương mà chưa thấy tiến triển gì.

Đây có lẽ là điều rất khó tránh khỏi với những bộ truyện kéo dài. Nhưng mình sẽ cảm thấy khó chịu nếu tác giả xây dựng nên một arc mà nhân vật đã hiểu rõ nhau, hoặc gần như “tình trong như đã mặt ngoài còn e”, rồi ngay cái arc sau thì xem như chả có gì diễn ra, 2 người chạm tay nhau tí vẫn đỏ mặt (wut!??), như thể mọi chuyện trở về con số 0 tròn trĩnh vậy. Phí thời gian vô ích, có cảm giác tác giả không tôn trọng thời gian của người đọc, và ngay cả chính tác phẩm của họ với tình tiết / phát triển chả đi về đâu, dậm chân một chỗ.

Nhiêu đấy là những điều khiến mình không theo nổi một bộ truyện/tác phẩm tình cảm – lãng mạn. Và mình chắc bạn cũng sẽ có những thứ cảm thấy khó chịu và muốn chia sẻ? Hãy để lại ở phần cmt nếu chưa thấy bài đề cập.

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất mà mình luôn đánh giá cao trong bất kì tác phẩm romance nào, là khi tác giả không “đốt cháy giai đoạn” để xây dựng mối quan hệ bền lâu cho nhân vật bằng những tình tiết hợp tình, hợp lý.

“Mối quan hệ cho và nhận”. Dù nv có những khuyết điểm, nhưng họ vẫn mang ý chí cầu tiến, cải thiện bản thân để trở nên “xứng đáng” hơn với một nửa của mình, khiến người đọc và khán giả ủng hộ con đường tình duyên họ trải qua, cũng như cảm thấy thoả mãn hơn về mặt tinh thần khi họ vượt được chướng ngại, gắn bó bề chặt hơn.

Một số các tác phẩm romance mình muốn giới thiệu (có lẽ mình không khó tính quá đâu nhỉ?)

Kaoru Hana wa Rin to Saku (có lẽ đây là bộ mình mong muốn được chuyển thể nhất, phong cách lại rất hợp với KyoAni vì họ đã từng thực hiện Koe no Katachi rồi, có thể mơ ước mà)
Kono Kaisha ni Sukina Hito ga Imasu
Tsurenai Kanojo no Hitorijime
Aishiteru Game wo Owarasetai
Boku no Kokoro no Yabai Yatsu
Kimi wa Houkago Insomnia
Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru
Tonari no Onee-san ga Suki
Aekanaru
Hajimari no Niina
Last Game
Taiyou no Ie
Maou no Ore ga Dorei Elf wo Yome ni Shitanda ga, Dou Medereba ii?
Kaguya-sama wa Kokurasetai (dù về sau có mất chất ko còn như ban đầu, Aka cứ nhè Ishi ra chà đạp, nhưng Kaguya với Miyuki vẫn là điểm sáng của cả bộ truyện, cũng như tác phẩm mang kết thúc có hậu với đa phần nhân vật).

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button