AnimePhân Tích & Cảm Nhận

“Farmland saga” xem có chán?! (First impression)

Như vậy thì mùa 2 của tác phẩm Vinland saga chuyển thể arc “Farmland” trong bộ manga đã trình chiếu được một vài tập đầu. Trước đó thì tôi cũng nghe một vài ý kiến từ những bạn đã đọc qua manga rằng arc” Farmland” này thuộc dạng hay nhất trong cả bộ nên cũng rất đáng để mong chờ. Thế nhưng bên cạnh đó thì cũng có một số ý kiến lo ngại rằng những người xem anime sẽ cảm thấy chán vì arc này không có những cảnh hành động, ch. iến tr. anh như là phần 1. Do đó tôi, với tư cách là một người “anime only” chưa từng đọc qua bản manga sẽ trả lời cho các bạn rằng Vinland saga mùa 2 có thật sự là chán không?

Đầu tiên thì ta phải xác định rằng yếu tố hành động trong phần một của Vinland saga có thực sự đóng vai trò quan trọng? Cá nhân tôi đánh giá những cảnh đánh nhau trong tác phẩm chỉ ở mức khá, thưởng thức được. Việc nhìn thấy mấy gã Viking cao to lực lưỡng ném vật nặng như đồ chơi là cũng ngầu đó nhưng mà về mặt animation cũng không có gì để mà phải thảng thốt và kinh ngạc cả. Còn nhớ năm 2019, tôi cũng phân vân nhiều giữa Vinland saga và Mob psycho mùa 2 cho bộ anime yêu thích nhất năm của mình. Thế rồi sau cùng tôi chọn Mob vì yếu tố animation, hành động có thể gọi là đỉnh cao, quá là vượt trội, cứ như một kỳ quan mà bạn hiếm có thể thấy lại được lần nữa.
Thế nhưng Vinland saga có gì để mà làm tôi thậm chí có thể phân vân với cả Mob psycho s2 ngay từ đầu chắc chắn không phải là nhờ vào những cảnh hành động mà chính là ở việc xây dựng nhân vật vô cùng xuất sắc. Askeladd chắc chắn là nhân vật ấn tượng nhất của anime trong năm 2019 đối với tôi. Mối quan hệ với hắn ta và Thorfinn được miêu tả với nhiều sự phức tạp đan xem thật sự thú vị. Tuy Askeladd là kẻ thù đã gi. ết cha ruột của Thorfinn nhưng bản thân ông ta lại đóng vai trò quan trọng như là một người cha thứ hai để rèn luyện nhân vật chính trở thành một chiến binh dũng mãnh. Asekeladd hoàn toàn không phải người tốt đẹp gì để mà dạy dỗ Thorfinn những giá trị cao cả, hắn ta là một kẻ gian xảo, sẵn sàng làm mọi thứ để đổi lấy quyền lợi, tiền tài. Thế nhưng sâu bên trong lão vẫn luôn có một tâm hồn chiến binh đích thực bị dồn ép từ lâu, và ở giây phút cuối cùng, ông ta cũng đã từ bỏ hết mọi thứ để mà chiến đấu vì danh dự của quốc gia, của dân tộc mình, thật sự là một cảnh tượng đẹp đẽ, để mà khẳng định rằng những con người đầy tội lỗi, lầm đường lạc lối đó vẫn còn giá trị, vẫn còn có thể chứng minh rằng họ có thể chiến đấu vì những niềm tin cao cả.
Vì lẽ đó mà tôi cảm thấy rất hài lòng khi mà mùa 2 tiếp tục phát huy điểm mạnh nhất của bộ anime, cho ta những khoảnh khắc nhân vật đáng giá. Giờ đây chính là lúc mà Thorfinn phải đối mặt với những tội lỗi mà mình từng gây ra. Vòng xoáy của vận mệnh cứ như trêu ngươi, lúc nào cũng chống lại Thorfinn. Ở phần một cậu đã rất cố gắng để hạ Askeladd trong một cuộc tỉ thí, thì không bao giờ được toại nguyện, ở phần 2 khi cậu chỉ muốn được yên thân thì lại bị lôi ra để mà bị hành hạ.
Cái cảnh mà Thorfinn đứng đó như một cái tượng gỗ không hề có sức sống, sinh khí nào mà nói rằng “Cả cuộc đời tôi, chẳng có gì tốt đẹp xảy ra hết.” thật sự làm tôi rùng mình. Khán giả như tôi cũng phải nhận ra rằng cậu ta đã bỏ lại quê hương, bỏ lại người mẹ, người chị của mình, trôi dạt nơi đất khách quê người chỉ vì 1 mục tiêu trả thù, để rồi cái lý do sống duy nhất đó cũng tan thành mây khói. Không còn tự do, người thân, gia đình, bạn bè,… cậu đã phải đánh đổi tất cả chỉ vì một quyết định hồ đồ, cãi lại lời cha rằng “Thorfinn à, con không hề có kẻ thù!”.
Thorfinn đã trở thành một con người thảm hại, hằng ngày phải dằn vặt nội tâm, đấu tranh với những tổn thương, tội lỗi của quá khứ với một tâm hồn trống rỗng không còn lại gì, thế nhưng hy vọng đã đến với cậu khi được gặp Einar. Việc Einar xuất thân từ một gia đình Anh quốc bị tàn phá bởi quân Đan Mạch mà Thorfinn cũng là một thành phần trong đó, tôi nghĩ sẽ tạo điều kiện để cho thù hận của ch. iến tr. anh được hóa giải và tình bạn trong tương lai của 2 người sẽ giúp vực dậy Thorfinn.
Việc đánh giá pacing, nhịp độ của một bộ anime là nhanh hay chậm, tôi không nghĩ chỉ cần nhìn vẻ bề ngoài vào những cảnh hành động. Là một người khán giả rất coi trọng yếu tố xây dựng nhân vật, tôi cho rằng nếu một tác phẩm dành trọn cả tập để tập trung miêu tả tâm lý, những xung đột bên trong và sự thay đổi của nhân vật một cách đầy ấn tượng thì hơn hai mươi mấy phút bỏ ra đó là hoàn toàn xứng đáng, còn hơn đánh nhau liên tục mà chẳng đem lại ý nghĩa, hay đọng lại được gì. Sự thật là tôi xem mỗi tập của mùa 2 Vinland saga đều cảm thấy rất ngắn bởi vì sự trưởng thành của nhân vật Thorfinn, sự giới thiệu của những nhân vật mới như Einar, con trai của ông chủ đồn điền gợi lại sự nông cạn, bồng bột của Thorfinn hồi nhỏ, cũng như việc Canute từ một chàng hoàng tử nhút nhát trở thành một vị vua mạnh mẽ, “gigachad”,…vô vàn những chi tiết drama, tâm lý xúc động và sâu sắc đang chờ đợi ở phía trước.
Cá nhân tôi luôn có sự thích thú với chủ đề “redemption”, hành trình chuộc tội của một nhân vật. Bởi vì cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo cả, trong mỗi đời người ai ai cũng có lúc vấp ngã, chọn sai con đường để rồi phải tự thầm than, trách bản thân của mình. Thế nhưng những thất bại là không quan trọng, quan trọng là phải tiếp tục sống, tiếp tục đứng dậy và đi tiếp. Nhân vật chính của Vinland saga hoàn toàn trái ngược với một người tốt, hoàn hảo, cậu ta đã lầm đường lạc lối để rồi bị rơi vào một đáy vực sâu tăm tối. Thế nhưng khán giả sẽ cảm thấy tuyệt vời biết bao khi thấy được cậu trai ấy từ từ leo lên để tìm thấy ánh sáng cho riêng mình. Và tôi tin tưởng rằng Thorfinn sẽ làm được!
Tóm lại Vinland saga mùa 2 với dàn nhân sự chính được giữ nguyên (mặc dù được chuyển sang studio MAPPA), chất lượng vẫn rất tuyệt vời, không hề bị suy suyển so với mùa 1, chắc chắn là lựa chọn đầu tiên của tôi trong những bộ anime mùa đông 2023 và nhiều tiềm năng trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của năm nay.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button