Industry

Những hiểu lầm về doanh số DVD/BD và sự quan trọng của bản quyền streaming trong thời đại công nghệ hóa.

Sau nhiều bài liên quan đến BD/DVD của một bộ mà ai cũng biết là bộ nào đó, thì mình sẽ giải thích một chút ngắn ngọn về việc BD/DVD sales ‘’không quá quan trọng’’ để nói đến doanh thu của một bộ anime mà đó là gì ạ? Vâng đó là các nền tảng streaming ví dụ Netflix, Crunchyroll, Hulu và Disney+….

Trước hết ta phải biết số tiền ‘’đảm bảo tối thiểu’’ của một bên được cấp bản quyền phải trả cho bên đã cấp phép là bao nhiêu. Ví dụ với thị trường Bắc Mỹ thì họ phải trả cho một bộ ‘’high profile’’ là từ hàng trăm nghìn đô MỖI TẬP, ví dụ các tựa phim đã nổi tiếng như SxF, JJK, KNY và CSM….. thì số tiền tối thiểu của bên được cấp phép phải trả là 250k-400k đô cho một tập (có thể cao hơn con số làm một tập anime). Ở đây để hiểu rõ ‘’đảm bảo tối thiểu’’ là gì thì nó là một khoản thanh toán bắt buộc của bên được cấp phép phải trả cho bên đã cấp phép ‘’bất chấp IP đó có lỗ hay không’’ còn nếu IP đó doanh thu cao thì bên được cấp phép phải trả theo số phần trăm của doanh thu thuần (còn bao nhiêu phần trăm thì chỉ có những người trong nội bộ biết mà thôi)

Ở đây ta có thể thấy một khoảng doanh thu khổng lồ chỉ riêng một tập của anime đem lại trên một nền tảng streaming ở riêng thị trường Bắc Mỹ, và hơn hết thị trường của những video kỹ thuật số đã tăng vọt rất rất nhiều trong những năm vừa qua ví dụ ở năm 2021 thì đã thu về được 154 tỷ yên tăng nhưng với BD/DVD thì sao? Trong nửa năm 2022 mới đây họ thu về chỉ vỏn vẹn 11 tỷ yên mà thôi và trong năm 2021 là 66,2 tỷ yên như biểu đồ mà ad SUBA đã đưa ra: (https://www.facebook.com/photo.php?fbid=589199109887479&set=p.589199109887479&type=3) còn tổng giá trị video gia đình của năm 2020 của kỹ thuật số trả phí là 397 tỷ yên (tăng 65.3%) và bên BD/DVD là 186 tỷ yên (giảm 5.9%).

https://www.animenewsnetwork.com/…/japan…/.174375)

Ta có thể thấy BD/DVD đã ít nay càng ít hơn rất nhiều khi chỉ riêng thị trường streaming nội địa đã gấp 5 lần rồi chứ chưa nói đến thị trường quốc tế sẽ khủng khiếp hơn thế nào nữa…

Theo Shuzo Kasahara (giám đốc kế hoạch của Kadokawa): các trang streaming đã có tác động rất lớn khi tại Nhật có khoảng ‘’một nửa lượng người xem đã chuyển từ TV sang các nền tảng streaming này. George Wada (chủ tịch của Production IG và WIT Studio) đã nói rằng các nền tảng streaming như Crunchyroll và Netflix tạo ra một lượng doanh thu nhất định dựa trên số người đã đắng ký, BD/DVD khá đắt tiền và không thực sự nhiều người có thể mua chúng nên hiện tại cơ sở để có thể sản xuất một phần anime mới hay không phụ thuộc và lượng người xem trên các nền tảng này.

Ta có ví dụ khá rõ ràng là Great Pretender chính là anime có nguồn thu nhập lớn nhất của IG port trong năm 2020 đến tháng 5 2021 với 18% tổng lợi nhuận và… bùm bất ngờ chưa Great Pretender thậm chí còn không có BD/DVD đấy. Vì sao lại thế? Đương nhiên là vì nền tảng streaming có tên là Netflix đã gánh hết rồi còn đâu. Bên cạnh đó, B: The Beginning theo sau với 17%, nếu hợp lại thì 2 bộ – chỉ công chiếu trên Netflix – đã chiếm đến hơn 1/3 tổng thu nhập của cả I.G Port trong năm tài chính 2021. Và vâng nếu ta có thể tưởng tượng Cyberpunk: Edgerunners có thể sẽ là bộ kiếm nhiều tiền nhất cho Trigger thì cũng không sai…. Vậy còn- bộ mà ai cũng biết là bộ nào đó thì sao?

Well trong nhiều cmt thì mình đã thấy khá nhiều thứ như tổng doanh thu nội địa Nhật đứng top nhiều tháng và là bộ có lượt truy cập trên nền tảng Crunchyroll lớn nhất từ trước tới nay khiến nó sập mỗi lần có tập mới, kể cả là trong top 10 của Netflix Nhật mỗi tuần và nhiều nền tảng streaming khác nữa…. Và hiện tại Netflix đã thả cửa cho cái bộ đó lên nhiều vùng miền khác như Ấn Độ, Đông Nam Á… Thì ta sẽ hiểu nguồn thu nhập đã khổng lồ như nào nay lại khổng lồ hơn… À theo một chú nào đó trong nhóm kín của Sakuga community có nói rằng (Bộ nào đó gần như thu về xấp xỉ một triệu USD trong mỗi tập và, và giá cả đã bùng nổ vào năm ngoái vì Netflix, Disney và Sony đấu thầu với nhau).

Well từ miệng của một ai đó trong ngành hoặc có người quen trong ngành nói chứ chả có source đâu 🤣 nhưng với con số triệu USD một tập thì mình cũng không bất ngờ vì đến Great Pretender còn thu về 3.1M USD chỉ riêng độc quyền Netflix mặc dù khá ít người bàn tán về bộ này, B: The Beginning thì chẳng ai biết đến sự tồn tại. Nói chung BD/DVD như một phương thức ‘’kiếm thêm tí tiền’’ của những animation studio vậy, vì hiện giờ hầu hết đều sẽ tập trung vào nền tảng streaming vì sự thay đổi của thời buổi công nghệ, việc lựa chọn này mở ra lối đi không cần phụ thuộc vào sự thành bại của thị trường nội địa mà ở đây là có cả thị trường quốc tế có thể giúp gỡ vốn hoặc thậm chí là lời to.

Cho nên well nếu bạn muốn ủng hộ anime hoặc là animation studio thì sự lựa chọn giữa việc đăng ký các nền tảng streaming và mua BD/DVD thì sẽ là lựa chọn của bạn, cái nào hợp với bản thân các bạn nhất thì mua dù là 1 trong 2 thì nó sẽ đều mang lại nguồn thu nhập cho Studio (đương nhiên đăng ký nền tảng streaming vẫn lợi hơn nhiều kể cả là bạn hay cho studio).

Anw sau bài này thì mình mong sẽ có nhiều người hiểu hơn về nguồn thu nhập anime dựa trên các nền tảng streaming và nó quan trọng như thế nào đối với bên cấp quyền và bên được cấp quyền, cho dù họ không bán được BD/DVD nào thì chỉ cần nguồn thu nhập của các nền tảng streaming đủ cao để đáp ứng thì họ sẽ không lỗ. Đương nhiên có nhiều nền tảng để họ kiếm tiền (TV, Merchandising, Video(BD/DVD), Movie, Internet Distribution(Netflix, Crunchyroll) Music, Live Entertaiment và Overseas) trong đó Overseas chiếm một nửa nguồn thu nhập.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button