AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Koukyuu no Karasu: Không phải là bộ anime hay nhất mùa này, nhưng vẫn rất đáng để xem.

Phải nói trong một mùa đầy những “bom tấn” như anime mùa thu 2022 hiện tại, mọi sự chú ý của khán giả đều sẽ được đổ dồn vào những tác phẩm shounen nổi tiếng, hot hòn họt như Chainsaw man, Bleach, Spy x fam hay Blue lock, thì một bộ anime mới không phải phần tiếp theo được chuyển thể từ nguồn ít ai biết dĩ nhiên sẽ bị nhiều người ngó lơ và bỏ qua. Chưa kể việc “Koukyuu no Karasu” còn là 1 tác phẩm có ý tưởng huyền bí và khác lạ nữa chứ, làm tôi lúc mới xem bộ này cứ nghĩ là chẳng ai ngoài mình để ý và mong chờ từng tập, nhưng mà sau khi lướt qua 1 vài diễn đàn anime trên mạng thì có vẻ cũng có lác đác 1 vài sự thảo luận nên cũng coi như không đến nỗi bị đánh giá thấp lắm.

Tác phẩm lấy bối cảnh về một thế giới fantasy được ảnh hưởng bởi xã hội Trung hoa thời phong kiến. Nơi đó có “quạ phi”, người sở hữu phép thuật và khả năng gọi hồn giúp giải quyết các bí ẩn, án mạng trong cung đình. Tuy nhiên đổi lại thì cô phải sống một cách cô lập, không được gần gũi với hoàng đế và các phi tần khác. Những tác phẩm kể về cuộc sống trong cung đình thời phong kiến thì có lẽ chúng ta đã quen thuộc với những bộ phim cổ trang của Trung quốc rồi, tuy nhiên việc 1 bộ anime do chính người Nhật làm lấy bối cảnh trên thì lại là 1 điều phải nói là hiếm hoi. Do đó, xét về phương diện chỉ trong anime, manga thì Koukyuu no Karasu cũng là 1 tác phẩm khá là độc đáo trong mặt ý tưởng của mình.

Bộ anime làm tôi nhớ đến những tác phẩm mang hơi hướng huyền bí, tâm linh của một hai thập kỷ trước như xxxHolic hay Natsume yuujinchou khi mà cứ mỗi tập nhân vật nữ chính sẽ đi điều tra về hồn ma còn vương vấn cõi trần và giúp đỡ họ thực hiện nguyện vọng lúc sinh thời để có thể được siêu thoát. Về yếu tố bí ẩn thì tôi nghĩ tác phẩm đã thể hiện những câu chuyện khá là đơn giản và được nữ chính giải quyết dễ dàng nên cũng không phải là một điểm nhấn đáng kể gì đến khán giả. Cái làm tôi ấn tượng hơn đó là cách những câu chuyện trên được truyền tải để thể hiện chủ đề một cách xuyên suốt về những mối tính trái ngang, cách biệt âm dương, bi kịch trong hoàng tộc vì những sự tham lam, tranh giành quyền lực.

Tương tác giữa các nhân vật cũng là thứ làm tôi rất kết ở bộ anime này. Phải nói là tôi có cảm tình với nhân vật nữ chính. Cô ta từ nhỏ được quạ phi tiền nhiệm dạy là phải sống cách biệt với mọi người và không được phép kết bạn với ai. Cho nên ta mới thấy phản ứng kiểu như “tsundere” của cô nàng, miệng thì lúc nào cũng muốn đuổi người khác nhưng trong lòng thì cảm thấy cô đơn và muốn họ ở lại. Do đó, khán giả như tôi củng cảm thấy phán khởi và vui mừng khi thấy nàng ngày càng mở lòng mình hơn và thể hiện những cảm xúc bị chôn giấu với những người xung quanh.

Ta cũng có 1 chút yếu tố tình cảm giữa nữ chính và hoàng đế. Một câu chuyện khá là “romeo và juliet” điển hình khi mà họ ở 2 thế giới khác biệt, đối lập với nhau bởi vì mâu thuẫn, thù hằn của dòng tộc và kể cả vai trò của cả 2 đến lịch sử sau này được tiết lộ cũng tạo thêm 1 lớp rào chắn, ngăn cho họ đến được với nhau. Một motif đã quá cliché và quen thuộc trong anime. Thế nhưng thứ làm cho yếu tố này vẫn có cảm giác tươi mới hơn những bộ anime khác đó chính là tương tác giữa cặp đôi. Họ hoàn toàn nhận thức được những sự cách trở thế nhưng vẫn muốn vun đắp mối quan hệ của nhau một cách từ từ. So với những bộ anime khác cùng motif, chủ đề có sự phát triển mối quan hệ rất nhanh chỉ vài tập đầu là đã yêu nhau thì tác phẩm này lại chậm rãi hơn nhiều trong mặt tình cảm. Tôi cho đó là một điều tốt, làm tôi phải mong chờ từng tập để xem mối quan hệ trên liệu rằng sẽ đi tới đâu, liệu họ có thể vượt qua những sự khác biệt để thành đôi thực sự hay chỉ kết thúc 1 cách bi kịch? Cho dù là hướng đi nào thì tôi nghĩ cũng đều mang đến sự thú vị.

Về mặt hình ảnh thì studio Bandai Namco picture cũng đã mang đến chất lượng sản xuất khá ổn. Các nhân vật nam thì nhìn hơi giống nhau nhưng mà các nhân vật nữ có trang phục nhìn cũng bắt mắt và khá đẹp đẽ. Đặc biệt là tôi rất thích thiết kế của nữ chính nhìn thật sự xinh đẹp, dễ thương.

Nhìn chung thì “Koukyuu no Karasu” sẽ không phải là một bộ có thể tranh giành danh hiệu anime của mùa hay của năm gì nhưng cứ sau khi xem xong mỗi tập tôi lại háo hức mong chờ tập mới chứng tỏ rằng đây vẫn là 1 tác phẩm khó cưỡng với những bạn thích tìm những thứ mới lạ, “hidden gems” trong anime.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button