AnimePhân Tích Nhiều Kì

Chainsaw man ep 1 – phân tích

Sau khi tịnh tâm lại thì mình đã có thể đủ tỉnh táo để viết bài phân tích này về anime Chainsaw Man rồi.

Trước hết nói về op thì được biểu diễn bởi Kenshi Yonezu với tên gọi bài hát là ‘’Kick Back’’ và đạo diễn bởi không ai khác chính là Shingo Yamashita, người mà mình đã chắc chắn sẽ xuất hiện trong op của CSM. Và đương nhiên wow, animation phải nói là quá tuyệt vời giữa sự thay đổi liên tục 2D và CG khiến mình rất ấn tượng và phải xem đi xem lại cả tá lần, chưa hết Op còn reference lại hầu hết các khung cảnh từ những movie trong list yêu thích của tác giả Tatsuki Fujimoto gần như tất cả các cảnh trên op đều vậy. Về phần âm nhạc được bắt đầu bởi một tiếng máy cưa và sau đó là màn biểu diễn của chính Yonezu. Rất hay và bắt tai, một chất nhạc hòa hợp với phong cách của anime, vâng Kenshi Yonezu đã làm tốt như mọi lần cậu đã làm.

Tiếp theo là ed được biểu diễn bởi Vaundy với tựa đề ‘’Chainsaw Blood’’, đương nhiên khi bắt đầu cũng là một tiếng máy cưa và mình cũng không có bất cứ vấn đề gì đến giai điệu của bài hát, theo mình thì thích ed hơn một chút nhưng nói chung cả 2 op và ed đều cực kì tuyệt vời.

Direction của anime là một thứ mình có thể gọi là tuyệt vời, Ryu Nakayama đã chứng mình con mắt điện ảnh của mình khi những ”long shot” bao quát cả khung cảnh của mớ hỗn độn trong nhà kho, những pha di chuyển camera khi Denji nằm trên vòng tay của Makima, hay là pha ”low angle shot” chĩa thẳng vào Makima từ gốc nhìn của Denji như ngụ ý rằng một con chó đang vẫy đuôi với một cô chủ mới vậy, tất cả chúng đều như đang xem một bộ phim điện ảnh thật sự vậy. Theo mình chú ý thì trong xuyên suốt cả tập thì Ryu luôn chọn ”long shot” hoặc là ”extreme long shot” là phần lớn để miêu tả bao quát quan cảnh xung quanh của nhân, còn nữa Ryu cũng dùng POV shot khá nhiều ngay từ giây đầu của tập phim.

Nhịp điệu phim luôn ở mức duy trì không quá nhanh như manga khi bạn đọc xong chap 1 còn phải há hốc mồm không rõ vừa đọc gì, thì anime lại làm tốt hơn nhiều ở việc building up về quá khứ của Denji. Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong anime và trời ơi Kensuke Ushio đã thực sự là một cái gì đó vượt qua kì vọng của mình rồi, nó đ.iê.n đúng chỗ và buồn đúng lúc. Những giai điệu nhẹ nhàng và chậm rãi tạo nên những cảm xúc khó tả khi nói về quá khứ của Denji, đến những giai điệu từ từ lớn dần và nhanh dần khi trận chiến bắt đầu đều khiến tim mình đập nhanh không ngừng. Có thể nói Kensuke Ushio như đang điều khiển cảm xúc của người xem khi có thể khiến lòng họ nặng trĩu đến lúc há hốc mồm.

Về Art direction thì vâng ai sẽ chê Yusuke Takeda? Những pha long shot và extreme long shot hay thậm chí là aeriel/bird’s eye view shot thì việc tạo nên linh hồn của những khung cảnh đó chính là background đấy, và đương nhiên nó ở cái tầm quá tuyệt vời. Và mình không hiểu lại có một kênh youtube nào đó chê 2D background rời rạc là có ý gì, à vâng ý cậu đó là 3D background🤣. Vậy 3D background của CSM trông ra sao? Theo quan điểm của mình là nó ổn hoặc thậm chí là bố cục của nó cực kì tốt nữa ấy, việc Denji chạy tới Zombie devil đã thể hiện sự xuất sắc của 3D background như nào rồi và nó đã làm tốt hơn JJK 1 nhiều.

Vì sao tốt hơn? Model là một chuyện và Photography là một chuyện, Teppei Ito đã phát triển một cách đột phá từ JJK 1 sang JJK 0 và rồi CSM. Ông là người đã tạo nên một visual khá cuốn hút ở CSM và thực sự đã làm tốt trong việc che đi những khuyết điểm vốn có của CGI. Mình đã nói khá nhiều lần từ mấy bài trước rồi là 3D background và photography của JJK 1 không hề tốt hoặc tệ là đằng khác, lí do là họ luôn rush cái giai đoạn post production khiến cho một phần visual của JJK 1 không hề thật sự đỉnh như một bộ high profile cần, khi nó chỉ ngon ở mặt animation mà thôi.

Dù vậy JJK khi qua JJK 0 thì nó đã được cải thiện khá nhiều như trận Yuta vs Geto thì 3D background animation và photography đã làm khá tốt, nhưng không bằng CSM theo mình là thế. Vì JJK0 dùng quá nhiều Blurr filter tới mức cảnh Geto vs Yuta mình còn chả thấy gì🤣, và vâng còn blurr cả impact frame đấy một điều chấm hỏi nhất trong cả movie là sao họ lại blurr cái impact frame làm gì. Nhưng với CSM ta có blurr đúng chỗ và thậm chí còn không blurr khi cưa nhau luôn.

Visual của ep 1 đều là một bản nâng cấp từ JJK 1 và 0, thường thì khi chuyển thể sang anime thì thứ họ gặp phải là line works vì thường ở manga tác giả có thể tỉa cỡ nào cũng được nhưng lên anime thì là chuyện vô cùng khó và thay vì tỉa cả tá line works như manga thì họ để ít line works hơn và nhiều shadows, điều đó khiến anime vẫn giữ rất nhiều chi tiết mà không cần tỉa theo từng frame. Thử check vài đoạn trên anime xem shadows từ áo, mặt của nhân vật nhiều cỡ nào.

CGI thì theo mình là nó ở mức tốt ở vài cảnh và mức tạm được ở vài cảnh, nhưng về tổng thể thì nó vẫn ở mức tốt và đừng có nghĩ là cứ có CGI là sẽ bị deadline hoặc flop hoặc lạm dụng… Đừng áp dụng tình huống AoT vào CSM hay nói từ ”lạm dụng CG khi chưa biết vấn đề”, để mà nói thì cái production có ổn hay không thì mình không biết nhưng chắc chắn nó tốt hơn JJK, AOT nhiều, hơn nữa đây là dự án hiếm hoi hay không phải nói là đầu tiên họ dùng nhiều nhân lực nhà để làm (xem credit thì toàn chữ MAPPA hiện lên, đương nhiên có mấy studio khác nữa nhưng không nhiều như mấy bộ trước của MAPPA) và chủ ý dùng CG đều tới từ Ryu Nakayama cả thôi, theo tạp chí phỏng vấn ông là ổng muốn dùng CG.

Nếu bạn không thích CGI thì không sao nhưng nói nó r.ác hay chưa gì đã khẳng định chắc nịch vụ deadline hiện giờ thì bạn tốt nhất tự nói chuyện một mình cũng được😂. Nếu bạn đã từng xem Beastars, Houseki no Kuni, Dorohedoro và bạn cho rằng những bộ đó có CGI tuyệt vời, thì mình tin rằng bạn sẽ cực kì tận hưởng CSM mà không phải gặp bất cứ vấn đề gì. Cái hơi chán là CG model của mấy nhân vật quần chúng thôi cơ mà vẫn ngon hơn Madbox nhiều.

Đương nhiên CGI animation x 2D animation trong pha Denji cưa đám zombies ở mức top tier luôn, nếu check frame by frame thì CG model của mấy con zombie sẽ ngay lập tức đổi thành 2D khi bị Denji cưa, một cảnh khá thú vị ấy chứ và những cảnh ở foreground là 2D nha tức là Denji ấy (có thể lưỡi cưa và đầu là CGI?) còn midground và background thì là full CGI hết. Cảnh Makima đi bộ đều mượt tới nóc và đoán xem Kouki Fujimoto đã làm cảnh đó đấy, thật sự thì mình nghĩ Kouki Fujimoto sẽ lại là main animator cho CSM như JJK đã từng vậy, đương nhiên sẽ không thể thiếu Keiichiro Watanabe rồi.

Character acting cũng ở mức top khi cả đống dàn KA chuyên về mấy vụ này trổ tài và cộng thêm VA cực kì tốt bởi Kikunosuke và Tomori đã thật sự nói lên một phần tính cách của cả 2 nhân vật Denji và Makima. Ai chê VA của Makima tệ hay không hợp thế? Riêng mình thì cực kì tốt là đằng khác, quá tốt ấy chứ.

Tổng kết lại thì CSM ep 1 vẫn tới mức kì vọng mình từng đặt ra hoặc thậm chí hơn thế, CGI model của mấy nhân vật quần chúng hơi chán và đôi khi hơi lạ với Denji nhưng CG animation thì cực kì đỉnh đặc biệt là phần background khiến mình nhớ lại pha Yuta vs Geto bên JJK 0 vậy (trừ cái blurr filter tệ ra). 2D animation thì không phải bàn rồi nhỉ, đấm nhau tay đôi với Mob mùa này rồi, không có hàng action nào của mùa này mang được dàn animators to như 2 hàng trên đâu (có thể nhưng khó).

Art direction cực kì đỉnh bởi Yusuke Takeda và studio Bamboo của ông. Âm nhạc bởi Kensuke Ushio thì khỏi bàn, tuyệt đỉnh. Đạo diễn bởi Ryu Nakayama người đã làm ep 19 của JJK và không ngoài mong đợi, một tập rất tuyệt vời. Cảm ơn ông và toàn thể dàn staff đã cố gắng hết mình đưa tới một tác phẩm với tình yêu, đam mê và tôn trọng.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button