AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Cyberpunk: Edgerunners – Review

Điểm sáng cuối của mùa hè 2022

Khái quát:

Cyberpunk: Edgerunners là anime dựa trên con game Cyberpunk 2077, bối cảnh sẽ nôm na là lowlife và high tech, một thành phố có tên gọi là Night City nơi lộng lẫy ở vẻ bề ngoài nhưng thối nát ở bên trong khi mà đi ra đường cũng có thể bị giết bất cứ lúc nào, mạng sống của những con người nhỏ bé tới mức chả khác rác là bao, cái ch.ết xảy ra trong anime là thường xuyên trong mỗi tập, kẻ giàu thì chi phối những kẻ nghèo gi.ết nhau hoặc thuê họ với tư cách là lính đánh thuê để đối đầu với những đối thủ cạnh tranh chỉ vì tiền.

-Cốt truyện:

Nhân vật chính là David Martinez không bố và mẹ đã mất ngay đang trên đường về nhà vì bị vướng vào một vụ xả s.úng và gặp tai nạn, thứ đáng nói là không hề có ai giúp mẹ của cậu hoặc chính cậu chỉ vì họ là những kẻ thấp kém của xã hội, những kẻ dù làm việc tới kiệt sức cũng sẽ vẫn sẽ không hề đủ tiền như. Có thể nói nó là một xã hội chủ nghĩa tư bản khi mà kẻ giàu sẽ mãi giàu và quyền lực còn những kẻ nghèo sẽ phải chật vật đủ điều để tồn tại.

Có thể nói gia đình Martinez là một trong số đó, họ không hề có tiền lẫn quyền lực và đội y tế cũng không cần quan tâm mạng sống của những kẻ như vậy, kết cục là mẹ của cậu đã qua đời, sau đó cậu đã quyết định lắp Sandevistan (một operating system cấp quân đội cho phép làm chậm thời gian) để trả thù tên bạn học nhà giàu xúc phạm mẹ cậu và chính cậu, một lần tình cờ cậu gặp Lucy, người đã vô tình kéo cậu bước chân vào thế giới ngầm của Night City và trở thành lính đánh thuê.

Bản thân David được cho một khả năng có thể sử dụng Sandevistan đến 9-10 lần trong ngày sau khi được lắp vào, trong khi nhận định của Pilar thì một thằng nhóc 17 tuổi dùng 2 lần là bị nướng chín rồi. Điều đó khiến David trở nên đặc biệt so với mọi người và cậu tự tin vào điều đó nhưng đương nhiên cái giá phải trả là rất đắt, vì sau tất cả David vẫn chỉ là một con người chứ không phải một vị thần gì, việc cáy ghép quá nhiều vẫn sẽ chắc chắn bị cyberpsychosis và một lúc nào đó mất đi nhân tính của mình mà thôi.

Yếu tố tình yêu trong Cyberpunk cũng được lồng ghép khá hay khi kết thúc là một màn người nằm đất kẻ ở lại. Từ một lời hứa đã gắn kết với nhau nhưng lại tách rời ngay phút cuối cùng, điều này cũng chứng tỏ thế giới trong Cyberpunk tàn khốc như nào vì nó không nhân nhượng cho bất kỳ ai cả, kể cả là nhân vật chính cũng sẽ bị ch.ết dưới tay một kẻ mạnh. Cả 2 nhìn như không hợp nhau từ 1 người muốn thực hiện chính ước mơ của mình là đi lên mặt trăng và 1 người không có ước mơ gì cho bản thân đã gắn kết lại với nhau, cả 2 đã tiếp động lực sống mãnh liệt cho nhau, nơi mà người kia có thể nương tựa, nơi mà người kia có thể bảo vệ, mọi thứ đều bắt đầu ngay từ lời hứa của David dành cho Lucy ‘’Tôi sẽ dẫn cô đi lên mặt trăng, tôi hứa đấy’’.

Cả 2 cũng là người dẫn dắt câu chuyện xuyên suốt anime, trong khi các nhân vật khác thì có phần mập mờ và chưa được xây dựng rõ ràng. Họ như kiểu là 2 nhân vật ‘’được chọn’’ để khai thác cuộc sống về các Edgerunners vậy, cuộc sống và thời gian, tồn tại hay bị gi.ết đều được họ cho thấy rõ xuyên suốt các tập anime, yếu tố chính xuyên suốt bộ phim nói về ”ước mơ”, ai cũng có ước mơ cả và không riêng gì các edgerunners, họ có nhiều ước mơ khác nhau muốn thực hiện và sau cùng họ vẫn chỉ muốn được đối xử như một ”con người” thay vì ”bãi rác”.

Xuyên suốt câu chuyện David không hề có mục đích cụ thể cho bản thân, cậu luôn sống vì mục đích của người khác và muốn hoàn thành ước mơ của họ bất chấp những gánh nặng đang mang, mặc dù ý thức được rằng mình đang vứt bỏ những nhân tính còn lại nhưng vẫn mặc kệ và bước tiếp vì ước mơ của người yêu quý Gloria (mẹ), Maine (đại ca), và Lucy (người yêu).

Cho đến cuối cùng ước mơ thật sự của David vẫn dành cho người khác đó là cứu Lucy, thứ mà cậu đã không thể làm được với Gloria và Maine. Nhưng còn Lucy thì cô ấy dù đạt được ước mơ lên mặt trăng của mình nhưng nó đã không còn là ước mơ mà cô muốn bấy lâu rồi, nó có vẻ đã được thay đổi kể từ lời hứa với David rằng sẽ cùng cậu lên mặt trăng. Nhưng dần dần thứ cô thật sự mong muốn nhất vẫn là không muốn David ch.ết hoặc mất đi nhân tính vào lúc nào đó, như vậy ước mơ duy nhất của David đã thành sự thật nhưng cái giá là mạng sống và lời hứa giữa cậu và Lucy, ngược lại là Lucy người đã đánh mất ước mơ của mình ngay khi David ch.ết. Một chuyện tình mà cả 2 bắt đầu với một lời hứa đã không thành hiện thực, đây là công thức dễ khiến người xem khá cay đấy, nó dễ đoán nhưng lại thấy hối tiếc vì cả 2 người đã không thể đến với nhau tới cuối chặng đường.

Nói chung về mặt cốt truyện thì cá nhân mình khá thích con này vì một phần những cảnh gore được bộc lộ thấy rõ nói lên cách thế giới trong Cyberpunk nói chung và Night City nói riêng vận hành, câu chuyện giữa Lucy và David được xây dựng khá tốt từ người dưới đáy của xã hội và có sống hoặc ch.ết gì cũng không ai quan tâm, từ người sinh ra để chỉ để bắt đi huấn luyện như một nô lệ có thể bị bỏ mạng bất cứ lúc nào bởi các ‘’Old world daemons’’, và cuối sẽ phục vụ cho một ‘’Megacorp’’. Đã trở thành Runners và gặp nhau trong sự tình cờ, và rồi yêu nhau sau 1 lời hứa. Việc xây dựng thế giới cũng là một điểm cộng khi xuyên suốt câu chuyện đều nói về thế giới ngầm, cuộc sống của những lính đánh thuê và băng đảng đường phố, những kẻ quyền lực thống trị đằng sau của Night City…

Điểm trừ là plot hơi dễ đoán, nếu cho Lucy ch.ết thay David thì nó sẽ là cái gì đó nặng đô hơn khi ước mơ của cậu suy cho cùng không được thế giới chấp nhận, nó sẽ là vòng lặp như vậy mà không có con đường sáng nào trong mắt cậu cả, nhưng dù gì thì kết này cũng đủ cay rồi. Tiếp đến là ngoài các nhân vật chủ chốt như Maine, thì còn lại đều khá rời rạc và không khớp nối, nhân vật thì ch.ết khá nhiều hoặc thậm chí có phần hơi ‘’mắc cười’’ đối với mình như anh em Rebecca và Pilar vậy, Rebecca thì có vẻ khá nổi (vì loli?).

Sau cái ch.ết của Maine ở tập 6 một trong những tập mình đánh giá là hay nhất mùa hè 2022 này hoặc thậm chí là cả năm 2022 tính tới giờ, từ animation, character acting, art direction, storyboard, và direction… mọi thứ đều tuyệt vời đối với mình, nhưng cốt truyện sau đó có phần yếu đi cực kì nhiều, nó như việc cảm xúc to lớn từ tập 6 đã lấn áp toàn bộ các tập còn lại mà mình phải mô tả bằng từ ‘’tẻ nhạt’’, nhưng không hoàn toàn khi ep 10 đã cứu vớt lại toàn bộ những gì mà các tập 7, 8, 9 đã thể hiện.

-Animation/Art:

2 chữ thôi tuyệt vời, sản xuất bởi Trigger và đạo diễn bởi Hiroyuki Imaishi, người đứng sau các tác phẩm khác như Gurren Laggan và Kill la kill, khỏi cần nói cũng biết con này sẽ ngon như nào rồi. Bên cạnh đó ta có Kai Ikarashi người đã storyboarded op và ep6 của Cyberbunk, là ep hay nhất trong cả series, nhìn cảnh Maine ch.ết làm mình liên tưởng tới Kamina trong Gurren Laggan vậy. Tiếp đến là Ed được animated bởi Yoneyama Mai và bao gồm cả concept art, storyboard và main animator luôn. Đừng nhìn chữ Netflix mà nghĩ đây là con hàng có animation tệ hoặc visual không đẹp, ngược lại hoàn toàn đấy Trigger đã thực sự làm quá tốt với con hàng này rồi, nên cũng không có gì để chê về khoảng animation.

Background art được làm bởi Masanobu Nomura và ông từng làm các dự án như 86, Kakegurui và Kiznaver. Khỏi cần nói ông đã làm quá tốt ở phần background art rồi, kết hợp với Tetsuya Kawada người có bước đột phá ở mảng photography của bộ này đã tạo nên các tòa nhà, đèn Neon đậm chất Cyberpunk. Linh hồn của anime đã được thổi lên một cách hoàn mỹ, xa hoa, lộng lẫy, nó có thể hớp hồn bất cứ ai chỉ việc nhìn qua vài tấm hình của bộ này.

Cảnh Trái Đất từ Mặt Trăng nhìn qua đã làm quá tốt và cũng là khung cảnh in đậm vào trí nhớ của mình nhất trong cả bộ, đánh dấu cho sự bắt đầu và kết thúc của một ước mơ, sự gắn kết và chia ly của 2 con người, một khung cảnh đẹp đẽ, thuần khiết đến nghẹn ngào phút cuối….

-Tổng kết:

Mình đánh giá con hàng này cực kì đáng xem, cốt truyện mang yếu tố bạo lực và tì.nh d.ục khá trắng trợn cho những ai thích mấy thể loại này, việc xây dựng mối quan hệ của cả 2 nhân vật Lucy và David thực sự khá tốt ở khúc đầu nhưng tới cuối thì hơi đuối do chỉ có 10 eps, nhưng với 10 eps cũng đủ thể hiện nhiều khía cạnh của cả 2 và khiến cho người xem có sự cảm thông với họ. Nhân vật như Maine làm điểm sáng to lớn nhất của cả bộ phim và đương nhiên ep 6 cũng sáng như vậy, và Dorio nữa còn các nhân vật khác thì không để lại ấn tượng gì mấy.

Animation được làm bởi Trigger và đạo diễn bởi Hiroyuki Imaishi nữa nên không phải chê, background art và photography thuộc hàng top mùa hè rồi chắc chỉ thua hoặc ngang Lycoris Recoil về mảng photography và thua Made in Abyss về mảng Background art mà thôi, một bộ anime mình đánh giá cao hoặc là cao nhất trong mùa này.

-Momongamt-

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button