AnimeFirst Impression

Made in Abyss: The Golden City of the Scorching Sun – First Impression (Tập 1+2)

Lại là gã không thể ngừng viết về Made In Abyss đây rồi! :v Vậy là phần 2 của Made In Abyss có tựa đề “Thị trấn vàng trong ngày nắng thiêu đốt” đã chính thức lên sóng. Đây rõ ràng là tác phẩm mà tôi mong chờ nhất mùa này và là một trong những những “ứng cử viên” sáng giá cho bộ anime mà tôi yêu thích nhất năm 2022. Do đó góc nhìn của bài viết sẽ có chút ít khắt khe, tập trung vào so sánh giữa anime và manga. Kiểu gì thì tiêu chuẩn đánh giá của một fan từ 2017, lúc mà tác phẩm phát sóng từ tập đầu đến giờ cũng phải cao hơn người xem thông thường rồi.

Tập 1: Tập 1 là một khởi đầu chắc hẳn đã đem lại khá nhiều bất ngờ không những cho những bạn chỉ xem anime mà còn cả những người đã đọc qua manga. Đó là việc đem câu chuyện của nhóm thám hiểm Ganja lên đầu. Có thế nói Made In Abyss không hề khởi đầu một cách dễ thương với bộ ba nhân vật chính chibi Riko, Reg, Nanachi mà bằng một quá khứ đầy bi kịch, đen tối của nhân vật mới Vueko. Chúng ta đã thấy rõ ràng dụng ý của đạo diễn Masayuki Kojima đối với phần 2 này đó là việc sử dụng lối kể chuyện song song, đan xen nhau giữa bộ ba nhân vật chính quen thuộc và hành trình của nhóm Ganja ở một quá khứ cách nhau rất xa.

Bản thân tôi có chút cảm xúc lẫn lộn về thay đổi này. Một mặt là sự phấn khích mong chờ rằng họ sẽ thể hiện như thế nào 2 mạch truyện đan xen với nhau đây? Tôi nghĩ lối diễn đạt song song này có thể có tác dụng trong việc tăng cường tính drama, bi kịch, nhấn mạnh bản chất của số phận hơn cho những chi tiết sau này. Nhưng ở mặt còn lại thì tôi cho rằng yếu tố bí ẩn của tác phẩm sẽ bị giảm sút đáng kể. Một trong những lý do mà tôi vẫn còn thích theo dõi bộ manga này dù tốc độ ra chap mới rất chậm là vì tôi có thể nghĩ ra những giả thuyết về vực sâu Abyss cũng như về các nhân vật mới xuất hiện nhờ vào những gợi ý bằng hình ảnh và lời thoại nhân vật mà tác giả cung cấp. Mặc dù những giả thuyết trên có sai đi chăng nữa vẫn là một điều thú vị để mà nghĩ về những gì mà tác giả sẽ sáng tạo ra, bởi vì bạn biết rằng đối với Made in abyss thì bất cứ điều gì điên rồ nhất điều có thể xảy ra cả.

Cho nên việc đưa câu chuyện của nhóm Ganja lên đầu tôi cho rằng làm tác phẩm dễ đoán hơn. Nhưng mà cách thức mà nó diễn ra thì chắc là vẫn sẽ bất ngờ và gây shock cho những người xem anime mà thôi. Nhìn chung đối với thay đổi lớn này tôi vẫn sẽ chưa vội kết luận là nó sẽ làm cho bộ anime hay hơn hay tệ hơn được mà mong chờ vào những tập sau này hé lộ dần dần vậy.

Còn bây giờ là phần quan trọng, âm nhạc của Kevin Penkin. Có thể nói “our boi” Kevin Penkin không bao giờ làm tôi thất vọng. Ngay tại đoạn mở đầu của tập 1, bản nhạc “Gravity” nhẹ nhàng vang lên là đã làm tôi nhớ đến bản “Underground river” của tập đầu mùa 1 hay “The return of Made in Abyss” trong movie (Dawn of the deep soul). Made in abyss đã trở lại đây rồi! Cái địa ngục đầy xinh đẹp khiến ta cảm thấy tuyệt vời và ghê tởm cùng 1 lúc đây rồi!

Còn gì để nói thêm nữa chứ ngoài việc mong chờ ngày album ost ra lò để nghe bản full cho đã tai.

Tập 2: Nếu như “highlight” của tập 1 là phần nhạc nền của Kevin Penkin thì ở tập 2 thứ ấn tượng nhất với tôi chính là phần cảnh nền của đạo diễn art Osamu Masuyama. Đối với arc này thì bản manga có nhận được 1 số phê bình trên mạng mà tôi cũng đồng ý đó là phần nền chưa được ổn định cho lắm. Thật ra khi tác giả cố gắng vẽ chi tiết phần cảnh quang thì nhìn rất là đẹp, tuyệt vời luôn nhưng mà cũng có một số khung tranh vẽ nền khá là mờ, khó nhận ra địa hình, chi tiết ra sao. Tôi cho rằng bộ anime đã khắc phục tốt điều này, cho ta phần background đẹp đẽ, ổn định, chi tiết tốt, khiến cho khán giả có cảm nhận tốt về địa hình, không gian hơn manga.

Nếu như tập 1 giới thiệu nhân vật cho ta cảm giác là Made in abyss đã trở lại thì tập 2 nhắc cho tôi nhớ vì sao tôi lại yêu thích tác phẩm này. Đó chính là yếu tố xây dựng thế giới đầy độc đáo và hấp dẫn. Chúng ta thấy rõ ràng giữa 2 tầng kế tiếp nhau tầng năm và tầng sáu có môi trường hoàn toàn trái ngược nhau đến mức nào. Nếu tầng 5 là một vùng đất hoang sơ tối tăm, lạnh lẽo, thì tầng 6 là di tích của một thành phố cổ xưa đổ nát bị chôn vùi dưới ánh sáng chói chang (do sự khếch đại ánh sáng của biển xác chết như 1 thấu kính hội tụ), khí hậu thì nóng bức vì hoạt động địa nhiệt, thậm chí là cả mưa nham thạch.

Chúng ta cũng thấy ngay cả những động vật nhỏ cũng phải thích nghi tốt với thiên nhiên hết sức khắc nghiệt như vậy, có khả năng chịu nhiệt phi thường ngay cả bị đun sôi cũng chưa chết. Chỉ là những chi tiết nhỏ nhưng cũng đã cho thấy được sự đa dạng và chăm chút của tác giả trong việc thiết kế tạo nên từng tầng của đáy Abyss.

Còn thứ cuối cùng cần phải kể đến đó là việc sử dụng CGI đối với sinh vật rồng Ryuusazai và narehate tên là Majikaja. Vấn đề này thì tôi cũng đã có đề cập trong buổi podcast về anime mùa hè rồi. Đối với Ryuusazai tôi nghĩ là không tệ chút nào cả, về mặt thiết kế vẫn thể hiện tốt sự uy nghi mạnh mẽ của sinh vật thống trị tầng 6 này. Còn đối với Majikaja thì đúng là thiết kế tệ hơn manga nhiều thật, nhưng mà bù lại thì về mặt animation vẫn thể hiện được sự rườm rà, không tự nhiên trong chuyển động của nhân vật này. Bởi vì cơ thể của hắn được ghép lại từ nhiều phần vụn vằn nên có chút creepy khi di chuyển.

Sau khi tìm hiểu trên mạng thì có vẻ như việc sử dụng CGI là do Kou Yoshinari đã không còn tham gia dàn staff thực hiện dự án, khi mà ông đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc thiết kế, tạo chuyển động của các sinh vật của Abyss trong phần 1 và movie.

Khá là đáng tiếc trước sự rời đi của Kou Yoshinari-san nhưng mà với những gương mặt quen thuộc còn lại đã đóng góp nên sự thành công của những phần trước, tôi vẫn tự tin rằng Made in abyss mùa 2 sẽ là 1 điểm nhấn khó quên của mùa anime này và cả năm 2022. Chúng ta cũng có bản Opening với animation cực tốt, hé lộ rằng những cảnh hành động phía trước sẽ đầy bùng cháy thì cũng không có gì phải lo ngại cả.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button