AnimePhân Tích & Cảm Nhận

Paripi Koumei: Khổng Minh Thích Tiệc Tùng – Hấp Dẫn Đến Không Ngờ!

Trong số các tựa của Xuân 2022, Paripi Koumei là tác phẩm không đón nhận được nhiều sự chú ý cho đến khi xuất hiện Opening “Ciki Ciki Bam Bam” đình đám thâu tóm cộng đồng mạng. Hẳn bạn cũng phải một lần nào đó nghe qua OP này rồi nhỉ?

Sơ qua về Paripi Koumei, câu chuyện kể về Koumei (Khổng Minh), sau khi mất được xuyên không đến khu phố sầm uất ở Shibuya, tọa lạc tại Tokyo, nơi xập xình chất nhạc hiện đại trẻ trung. Tại đó ông bắt gặp Eiko, một cô ca sĩ tuy nghiệp dư nhưng lại sở hữu tiếng hát hấp dẫn Koumei. Ông quyết định giúp đỡ cho cô gái trẻ theo đuổi thành công sự nghiệp âm nhạc của mình.

Thoạt nhìn, tiền đề của Paripi Koumei có phần “lạ vị”, lồng ghép giả tưởng với lịch sử và truyền thuyết. Nếu làm không khéo sẽ dễ để lại vị đắng trong lòng người xem, lẫn đụng chạm đến các vấn đề văn hóa – chính trị, và để lường trước các chủ đề “nhạy cảm” phát sinh thì tác phẩm đã bị cấm chiếu tại Trung Quốc. Một ý tưởng chỉ có thể dùng từ “điên rồ” để miêu tả: “Khổng Minh”, “nhạc trẻ”, “văn hóa idol”, “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, “rap”, “lịch sử và truyền thuyết”, “xuyên không” … những nguyên liệu những tưởng không thể kị nhau hơn, như nước với dầu, mà tất cả lại trộn lẫn, hòa tan với nhau để tạo nên một trong những tác phẩm đặc sắc nhất trong mùa, cuốn hút mình từ đầu đến cuối, bên cạnh Kaguya S3 hay Spy x Family, vốn là những tác phẩm bom tấn đầy tiếng tăm khác.

Điểm hấp dẫn chủ đạo của Paripi Koumei là tác phẩm không chỉ “vay mượn” hình ảnh của Khổng Minh, mà còn vận dụng những kế sách, binh pháp lẫy lừng của ông qua các câu chuyện trong truyền thuyết, biến tấu chúng để phù hợp với sắc màu hiện đại. Ví dụ như kế sách “mượn tên kẻ địch” để làm đòn bẩy đẩy bật thanh danh cho Eiko. Trong truyền thuyết, để đáp ứng yêu cầu bất khả thi của Chu Du (làm 100 vạn mũi tên trong 10 ngày) thì Khổng Minh đã nghĩ ra mưu lược bày trận “thuyền giả” dưới lớp sương dày để bẫy Tào Ngụy tấn công tầm xa bằng cung tên. Trong tác phẩm, vận dụng ngày giờ xuất hiện của nhóm nhạc Azalea (vốn là các ca sĩ chuyên nghiệp ẩn mặt), Khổng Minh đã thành công trong việc lôi kéo ánh nhìn của khán giả lên Eiko, khiến họ lầm tưởng cô chính là ca sĩ thành viên của Azalea, và số lượng “100 vạn mũi tên” yêu cầu đã được thay bằng số lần yêu thích trên trang mạng xã hội, không gì hợp hơn, mà vẫn giữ được sự trung thành, cũng như tôn trọng với các chi tiết trong lịch sử – truyền thuyết về Tam Quốc.

Bạn có thể dễ dàng tìm ra nhiều tình tiết khác nhau có sự liên tưởng đến Tam Quốc Diễn Nghĩa mà tác giả đã khéo léo lồng ghép vào xuyên suốt chiều dài tác phẩm, chứng tỏ tác giả dành không ít thời gian nghiên cứu và đặc biệt là say mê về giai đoạn này. Nhưng không dừng lại ở đó, tác phẩm còn đi một bước xa hơn, nếu như Khổng Minh là nhân vật vĩ đại, được những người say mê Tam Quốc truyền tụng như một hiền nhân, tượng đài huyền thoại với trí thông minh hơn người, thì Khổng Minh trong Paripi Koumei đã được “nhân văn hóa”, hay nói một cách khác là dễ cảm thông và gần gũi hơn. Những binh lược của ông đã lấy đi không ít sinh mệnh trong thời chiến, quá khứ ám ảnh ông, cũng như là những day dứt, mong muốn còn sót lại ông không thể hoàn thành lúc lâm chung. Khi xuyên không, ông đã được trao cho cơ hội lần thứ hai, một cơ hội để tận hưởng thế giới thanh bình – điều mà kẻ sinh thời như ông không bao giờ có dịp trải nghiệm, cũng như là cơ hội dùng trí tài của mình để giúp đỡ người khác, chứ không phải tước đoạt đi sinh mạng. Và cái chất nhân văn nên thơ này đã được tác giả truyền tải qua các cuộc gặp gỡ, diễn biến trong tác phẩm. Không phân biệt thù địch, những binh pháp ông sắp đặt luôn mang lại cái lợi cho đôi bên, vẫn chừa lối thoát cho “kẻ thù” chứ không xô đẩy họ vào hố sâu tuyệt vọng.

Arc cuối của anime có thể nói là arc làm mình tâm đắc nhất khi phác họa nên cuộc đối đầu trực diện giữa góc nhìn của kẻ thực dụng (Toshihiko) và Khổng Minh. Tất nhiên mình sẽ không spoil cái kết, nhưng mà kết thúc phải nói là khá thỏa mãn, Khổng Minh đến cuối cùng vẫn một mực giữ niềm tin tuyệt đối vào tài năng Eiko, các kế sách của ông không bao giờ khiến Eiko trông như “quân cờ” vô tri vô giác, mà vẫn giữ sự tôn trọng với tình yêu âm nhạc của Eiko. Trái ngược với Toshihiko, không từ thủ đoạn nào để chiếm đoạt thành công, kể cả khi phải chà đạp lên cảm xúc và giấc mơ của những cô gái trẻ.

Điểm mình rất ưng nữa là giữa Eiko và Khổng Minh không hề nảy sinh tình cảm gì cả, mối quan hệ của họ luôn là cộng sự, giữ vững ranh giới nhất định, chính điều này tạo nên sự sảng khoái ở Paripi Koumi so với nhiều tác phẩm khác trong mùa. Phần âm nhạc thì phải nói là quá xuất sắc luôn, bản OP bá chấy rồi nên mình sẽ không nhắc lại, bên cạnh đó có nhiều bản nhạc xuất hiện xuyên suốt tạo ấn tượng sâu đậm như Dreamer, Be Crazy For Me (do 96Neko trình bày) … và đặc biệt là màn trình diễn rap giữa Kabe và Khổng Minh không thể hoành tráng hơn. Phần hình ảnh luôn là thế mạnh của P.A Works, nhất là ánh sáng ở các phân đoạn biểu diễn, vũ trường luôn được đội ngũ đầu tư kỹ lưỡng, thể hiện nên bầu không khí trẻ trung năng động, hoạt họa diễn xuất giàu tính biểu cảm, cũng như là sự sáng tạo của họ trong việc biên soạn vũ đạo.

Mình đã từng chia sẻ về hiện trạng của studio P.A Works, họ đang gặp nhiều khó khăn về vấn đề nhân sự, nhưng với Paripi Koumei (cũng như Aquatope năm ngoái), ta thấy ở họ vẫn còn một niềm nhiệt huyết muốn tiếp tục thực hiện các tác phẩm tuy lạ nhưng độc đáo và đặc sắc. Paripi Koumei là tác phẩm chuyển thể không thể hợp hơn giúp P.A Works có lại tiếng nói trong cộng đồng, như lời nhắn nhủ với các fan rằng:”Chúng tôi vẫn còn đây!”. Một tác phẩm giúp họ hồi xuân, đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh của P.A Works mà mình vốn đã rất yêu thích (SoL pha lẫn drama nhẹ nhàng).

Nhìn chung, Paripi Koumei là một tác phẩm đặc sắc, hội tụ những yếu tố, nguyên liệu tưởng như không thể đi cùng nhau nhưng lại hòa trộn một cách hoàn hảo để hấp dẫn người xem cho tới giây phút cuối cùng. Nếu bạn chưa xem Paripi Koumei thì tin mình đi, bạn sẽ không phải thất vọng đâu!

alonelycomet

Một fan cuồng của Kyoto Animation và Makoto Shinkai.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button